WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8753 ข่าวสดรายวัน


ดาบสอง-เด้งเข้ากรุ ผู้การ'ป.' ผกก.1 ป.โดนด้วย

      ตาม'พงศ์พัฒน์'ผบช.ก. ผบ.ตร.สมยศเซ็นเอง ตั้ง'อัคราเดช'รักษาการ อีกเก้าอี้ผบก.ตำรวจน้ำ ต้องเปลี่ยนคนใหม่แน่

      ผบ.ตร."บิ๊กอ๊อด" ฟันดาบสอง สั่งเด้ง 'ชัยทัต บุญขำ'ผู้การ กองปราบฯ นายตำรวจใกล้ชิดอดีตผบช.ก.'พงศ์พัฒน์'กับผกก. 1 ป.ไปประจำศปก.ตร. ตั้งรองผบก.ป.'อัคราเดช พิมลศรี'รักษาการผบก.ป. จับตาเก้าอี้ผู้การตำรวจน้ำก็ต้องเปลี่ยนตัวเช่นกัน 'บิ๊กอ๊อด'เรียกประชุมมอบนโยบายให้ระดับผู้บังคับบัญชาสอบสวนกลาง ขณะที่รักษาการผบก.ป.เรียกประชุมด่วนกองปราบฯเช่นกัน

     เมื่อวันที่ 14 พ.ย.พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 615/2557 เรื่องให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการ โดยให้ พล.ต.ต.ชัยทัต บุญขำ ผบก.ป. และพ.ต.อ.อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ ผกก.1 บก.ป. ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) โดยขาดจากตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผบ.ตร.มอบหมายจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยน แปลง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.2557 เป็นต้นไป โดยให้ไปรายงานตัวที่ศปก.ตร.ภายใน วันที่ 14 พ.ย. เวลา 16.00 น.

    สำหรับ พล.ต.ต.ชัยทัต เป็นนรต.รุ่น 39 เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นผบก.ป.เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นนายตำรวจที่มีความใกล้ชิดกับพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ที่ถูกผบ.ตร.สั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่ศปก.ตร. เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา

    ต่อมาพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. รักษาราชการแทนผบช.ก. ลงนาม คำสั่งบช.ก.ที่ 257/2557 ลงวันที่ 14 พ.ย. 2557 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 615/ 2557 ลงวันที่ 14 พ.ย. 2557 ให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการที่ศปก.ตร. นั้น เพื่อให้การปฏิบัติราชการของบช.ก.เป็นไป ด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72 แห่งพ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงให้ข้าราชการตำรวจไปรักษาราชการแทนในตำแหน่งต่างๆ ดังต่อไปนี้ 

      1.พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รองผบก.ป. รักษาราชการแทน ผบก.ป. 2.พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผกก. 5 บก.ทท. รักษาราชการแทน ผกก. 1 บก.ป. 3.พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก. 8 บก.รน. รักษาราชการแทน ผกก. 5 บก.ทท. ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.2557 เป็นต้นไป

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งที่ให้ พ.ต.อ.ภูมินทร์ มารักษาราชการแทนในตำแหน่งผกก. 5 บก.ทท. นั้น เป็นการปฏิบัติงานควบคู่กับตำแหน่ง ผกก. 8 บก.รน. เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีพื้นที่ใกล้กัน

      วันเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เรียกประชุมผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับผกก.ขึ้นไปในสังกัดบช.ก. เพื่อมอบนโยบายการปฏิบัติงาน พล.ต.อ.สมยศให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ได้มอบนโยบาย 8 ข้อ ที่ตนเขียนไว้เป็นนโยบายหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำความเข้าใจ พร้อมทั้งขยายความให้ชัดเจนว่าแต่ละข้อมีความหมายอย่างไร และควรนำนโยบายแต่ละข้อไปสู่การปฏิบัติอย่างไร ซึ่งกำชับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนายให้ปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งครัด คือการปกป้อง เทิดทูน และพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือเป็นนโยบาย ที่สำคัญที่สุด ต้องปฏิบัติควบคู่กับนโยบาย ข้ออื่นๆ ตั้งแต่การรักษาความมั่นคงของชาติ และแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้, ป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบทุกระดับ ป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด, การแก้ปัญหา จราจร, พิทักษ์รับใช้ให้บริการประชาชนทุกมิติ, บริหารจัดการให้ตำรวจดำรงชีพได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และเป็นที่รักของประชาชน ตลอดจนเตรียมความพร้อมสูงสุดเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

      ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ชี้แจงผู้ใต้บังคับบัญชาเกี่ยวกับคำสั่งย้ายพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. และพล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ รองผบช.ก. ไปปฏิบัติราชการที่ศปก.ตร. หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้ชี้แจงต่อผู้ใต้บังคับบัญชาว่าการโยกย้ายนายตำรวจทั้งสองท่านให้มาช่วยราชการ เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องมอบหมายให้ทั้งสองรับผิดชอบงานสำคัญ เพราะเป็นผู้มีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งตนจะได้ทำความเข้าใจและพิจารณามอบหมายภารกิจต่อไป

      เมื่อถามว่าการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) วันที่ 28 พ.ย.นี้ จะมี วาระแต่งตั้งผบช.ก.คนใหม่หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า เท่าที่ทราบการประชุมดังกล่าวไม่มีเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งไม่มีวาระเลื่อนตำแหน่งพล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. แต่อย่างใด ส่วนตำแหน่งผบช.ก. ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาบุคคลใดเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องหารือที่ประชุม ก.ตร.ก่อน

      ที่บก.ป. พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รักษาราชการแทนผบก.ป. กล่าวว่า เพิ่งเห็นคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นรักษาราชการแทนผบก.ป. จึงเรียกประชุมเพื่อมอบนโยบายตำรวจกองปราบปรามระดับสว.ขึ้นไปในวันที่ 15 พ.ย. เวลา 10.00 น.ที่บก.ป. วันนี้ได้รับนโยบายจากผบ.ตร. 8 ข้อ ซึ่งได้เน้นย้ำเรื่องปกป้องเทิดทูนสถาบัน ส่วนสาเหตุของการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ ตนไม่ทราบ เมื่อเช้ายังได้พบและพูดคุยกับพล.ต.ต.ชัยทัต บุญขำ ผบก.ป. ในการประชุมที่ตร.

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันในส่วนของตำรวจน้ำ(บก.รน.)นั้น พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน ผบก.รน. ถูกย้ายไปช่วยราชการตั้งแต่ เดือนก.ค. โดยมีคำสั่งมอบหมายให้พล.ต.ท. ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ขณะเป็นรองผบช.ก. รักษาการแทนชั่วคราว แต่ต่อมาพล.ต.ท.ชัยวัฒน์ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นผบช.ส. จึงมีคำสั่งให้พ.ต.อ. ชัยณรงค์ ลิมปิทีป รองผบก.รน. รักษาการแทน อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าอาจมีคำสั่งแต่งตั้งผบก.รน.คนใหม่เร็วๆ นี้ โดยพล.ต.ต. บุญสืบคงไม่ได้กลับมาตำแหน่งเดิม ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายผบก.รน.คนใหม่ เป็นเรื่องเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการย้ายผบช.ก.มาจนถึงผบก.ป.และผกก. 1 ป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!