WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'นายกฯ'ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กตำรวจ ชี้ทำผิดต้องถูกลงโทษตามขั้นตอน

   แนวหน้า : ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. เสนอบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.และ ผกก.ขอยกเว้นหลักเกณฑ์ในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2558 เข้าที่สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขออนุมัติยกเว้นหลักเกณฑ์แต่งตั้งโยกย้ายในการประชุม ก.ตร. วันที่ 7 ม.ค. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม เป็นประธานการประชุม ก.ตร. โดยมี ผกก. และรอง ผกก.ที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องป้ายไฟโฆษณาอยู่ในข่ายถูกโยกย้ายออกนอก บช.น.รวมตัวร้องขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เพื่อให้ทบทวนการพิจารณาคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว ว่า เรื่องนี้ต้องไปดูว่าการโยกย้ายนั้นมีความผิดอะไร เป็นเรื่องของตำรวจที่เสนอเรื่องขึ้นมาก็เป็นการรับฟังโดยเป็นประเด็นว่ามีการกระทำความผิด ทางตำรวจก็มีการเสนอย้ายขึ้นมา

      “ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ใครจะมีผลกระทบอะไร ผมบอกมาตลอดว่าอย่าเอาการกระทำความผิด ที่ต้องได้รับโทษมาบอกว่าจะทำให้เกิดความไม่มั่นคง ไม่ได้ ที่ผ่านมาประเทศไทยมองอย่างนี้มาตลอด วันนี้ไม่ได้ผิดก็คือผิดต้องถูกลงโทษแล้วจบ ต้องยอมรับกระบวนการลงโทษวันหน้าก็กลับมาทำงานปกติต่อไป คนเราต้องยอมรับความผิด ไม่ยอมรับแล้วจะเอาคนออกมาสู้กันหรือ เรื่องนี้ผมถามไปแล้วว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ทางตำรวจยืนยันว่าไม่มีปัญหาทางตำรวจเขารับผิดชอบ ทาง ผบช.น.เขาก็ต้องรับผิดชอบเขาเป็นคนปรับย้ายขึ้นมา ตำรวจก็มีขั้นตอนการกลั่นกรองขึ้นมา ถ้ามีการฟ้องร้องศาลก็ไปต่อสู้ในศาล ถ้าไม่ทำแล้วมีคนฟ้องว่าละเว้นไม่ลงโทษแล้วจะทำอย่างไร ถ้าท่านเป็น ผบ.ช.น.เป็น ผบ.ตร.จะทำอย่างไร หากมีผู้ทำผิดแล้วไม่ลงโทษ อย่าไปคิดเพียงข้างเดียวไม่ได้ แล้วอย่าเอามาพันกับความมั่นคง เพราะผมบอกแล้วว่าไม่ให้ใครทำให้เกิดความไม่มั่นคงทั้งสิ้น บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ทุกคนรู้อยู่ยังไม่ยอมลดลาวาศอกกันอีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯย้ำผบช.น.ต้องรับผิดชอบ ปมเสนอโยกย้ายผกก.-รองผกก.

    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. เสนอบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.และ ผกก.ขอยกเว้นหลักเกณฑ์ในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2558 เข้าที่สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขออนุมัติยกเว้นหลักเกณฑ์แต่งตั้งโยกย้ายในการประชุม ก.ตร. วันที่ 7 ม.ค. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม เป็นประธานการประชุม ก.ตร. โดยมี ผกก. และรอง ผกก.ที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องป้ายไฟโฆษณาอยู่ในข่ายถูกโยกย้ายออกนอก บช.น.รวมตัวร้องขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เพื่อให้ทบทวนการพิจารณาคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว ว่า เรื่องนี้ต้องไปดูว่าการโยกย้ายนั้นมีความผิดอะไร เป็นเรื่องของตำรวจที่เสนอเรื่องขึ้นมาก็เป็นการรับฟังโดยเป็นประเด็นว่ามีการกระทำความผิด ทางตำรวจก็มีการเสนอย้ายขึ้นมา

     “ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ในจะมีผลกระทบอะไร ผมบอกมาตลอดว่าอย่าเอาการกระทำความผิดที่ต้องได้รับโทษมาบอกว่าจะทำให้เกิดความไม่มั่นคง ไม่ได้ ที่ผ่านมาประเทศไทยมองอย่างนี้มาตลอด วันนี้ไม่ได้ผิดก็คือผิดต้องถูกลงโทษแล้วจบ ต้องยอมรับกระบวนการลงโทษวันหน้าก็กลับมาทำงานปกติต่อไป คนเราต้องยอมรับความผิด ไม่ยอมรับแล้วจะเอาคนออกมาสู้กันหรือ เรื่องนี้ผมถามไปแล้วว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ทางตำรวจยืนยันว่าไม่มีปัญหาทางตำรวจเขารับผิดชอบ ทาง ผบช.น.เขาก็ต้องรับผิดชอบเขาเป็นคนปรับย้ายขึ้นมา ตำรวจก็มีขั้นตอนการกลั่นกรองขึ้นมา ถ้ามีการฟ้องร้องศาลก็ไปต่อสู้ในศาล ถ้าไม่ทำแล้วมีคนฟ้องว่าละเว้นไม่ลงโทษแล้วจะทำอย่างไร ถ้าท่านเป็นผบ.ช.น.เป็นผบ.ตร.จะทำอย่างไร หากมีผู้ทำผิดแล้วไม่ลงโทษ อย่าไปคิดเพียงข้างเดียวไม่ได้ แล้วอย่าเอามาพันกับความมั่นคง เพราะผมบอกแล้วว่าไม่ให้ใครทำให้เกิดความไม่มั่นคงทั้งสิ้น บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ทุกคนรู้อยู่ยังไม่ยอมลดลาวาศอกกันอีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!