WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8853 ข่าวสดรายวัน


รับมอบที่แรก โรงพักใหม่ 
ห้วยยาง 1 ใน 396 สภ.ฉาว


แห่งแรก - พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ตรวจรับ สภ.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบ คีรีขันธ์ 1 ใน 396 โรงพักทดแทน ที่ก่อสร้างเสร็จเป็นแห่งแรก หลังเลิกสัญญากับบริษัทพีซีซี ผู้รับเหมารายเก่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 

      'พงศพัศ' ตรวจรับโรงพัก 'สภ.ห้วยยาง'ที่ประจวบคีรีขันธ์ 1 ใน 396 โรงพัก ประเดิมโรงพักแรกที่สร้างเสร็จ หลังยกเลิกสัญญาจ้างกับพีซีซีและถูกปล่อยทิ้งค้างเติ่งร้างมานาน 2 ปี ทั้งที่มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 5 งวด กว่า 5 ล้านบาท ตั้งแต่สมัยรัฐบาลยุคเก่าปี 53 รองผบ.ตร.เผยอีก 181 โรงพักเสร็จแน่นอนเดือนกันยายนนี้ ส่วนอีก 215 โรงพักเสร็จภายในปี 2559 ทางด้านคดีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้เสียหายเตรียมประสานอัยการฟ้องร้องต่อไปโดยดูจากงบประมาณเก่าที่เบิกจ่ายไปแล้ว 

     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.พ. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปิยะ สอนตระกูล ผบช.สกบ. ในฐานะผู้ดูแลการจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะกรณีการสร้างสถานีตำรวจที่ยังค้างคา เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง(สภ.ห้วยยาง)อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี พล.ต.ต.กฤษณะ แจ่มสว่าง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ นำข้าราชการตำรวจในสังกัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมต้อนรับ ในโอกาสเดินทางไปตรวจโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรตามสัญญาใหม่ ที่ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ก.พ. 2558

     พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรห้วยยางที่ผ่านมา โรงพักแห่งนี้ได้รับงบประมาณเมื่อปี 2553 เหมือนกับทั่วประเทศ จำนวน 396 แห่ง จึงได้รื้ออาคารหลังเก่าออก สร้างเป็นอาคารที่ทำการขนาดเล็ก โครงสร้าง ค.ส.ล.สูง 2 ชั้น โดยบริษัท พีซีซี ดีเวลลอปเม็นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง งบประมาณดำเนินการ 8,552,000 บาท มีการส่งงานไปแล้ว 5 งวด แต่เนื่องจากไม่ดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามสัญญาจ้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงบอกเลิกสัญญา เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2555 และได้ปล่อยทิ้งมาเป็นเวลา 2 ปี จนกระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายและงบประมาณให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการก่อสร้างต่อ 396 แห่งให้แล้วเสร็จ แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกใช้งบประมาณปี 2558 จำนวน 181 แห่ง จะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ สำหรับอีก 215 แห่ง จะต้องแล้วเสร็จภายในปี 2559 

      สำหรับ ตำรวจภูธรจังหวัดประจวบ คีรีขันธ์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารต่อ โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด เกศศิลา คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ประมูลได้ในราคา 4,315,000 บาท และลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 26 ก.ย.2557 และสิ้นสุดสัญญา วันที่ 22 ก.พ.2558 ระยะเวลา ดำเนินการ 150 วัน โดยมี พ.ต.อ.ณรงค์ ศุภเอม รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจการจ้าง มีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบฯ เป็นผู้ควบคุมโครงการ และสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในกำหนด ซึ่งถือว่าเป็นแห่งแรกของประเทศ

     รองผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ครั้งนี้ได้เดินทางมาตรวจสอบว่า เป็นไปตามสัญญาจ้างหรือไม่ มีการส่งงาน รับงานกันเรียบร้อยหรือไม่ หากเป็นไปตามสัญญาจ้างเรียบร้อยดีไม่มีปัญหา ก็จะได้ให้ตำรวจเปิดดำเนินงานให้บริการประชาชนเป็นวันแรก เพราะที่ผ่านมาลำบาก ต้องใช้ห้องแถวของข้าราชการตำรวจ เป็นเป็นที่ทำงาน ลำบากทั้งตำรวจ ลำบากทั้งประชาชน และพบว่าสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง การก่อสร้างใหม่แล้วเสร็จก่อนใคร ซึ่งได้โทร.เรียนผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ซึ่งท่านฝากแสดงความดีใจกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ติดตามเรื่องนี้ทุกวัน ดังนั้นในส่วนที่เหลืออีก 180 แห่ง จะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้ ในส่วนที่เหลืออีกทั้งหมด ก็จะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2559

     พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวในเรื่องของความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องมีการฟ้องร้องคดี กันต่อไป โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังรวบรวมงบประมาณเก่าที่เบิกไปแล้ว รวมถึงงบประมาณใหม่ที่ได้มาในส่วนงบประมาณเพิ่มเติมอย่างไรก็จะมีส่วนค่า เสียหายที่เกิดขึ้น โดยจะรวบรวมให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ยกตัวอย่าง สภ.ห้วยยาง แต่เดิมมีการประมูลไป 8 ล้านกว่า บริษัทเดิมเบิกไปแล้ว 5 ล้านกว่า แต่ไม่แล้วเสร็จก็ยุติไป เราต้องมาใช้งบประมาณใหม่อีก 4 ล้านเศษ ดังนั้นมีส่วนต่างอยู่ประมาณ 1 ล้านบาท ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะต้องเสียหายไป ดังนั้น ทั้งหมด 396 โรงพักจะต้องบวกไปว่า ความเสียหายเกิดขึ้นอีกเท่าใด ซึ่งได้โอนงบประมาณให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ส่วนภาพรวมในเรื่องที่ป.ป.ช.สอบอยู่ในระหว่างการสอบสวนของป.ป.ช. ว่าเหตุใดการก่อสร้างจึงไม่แล้วเสร็จ ซึ่งต้องรอดูผลการพิจารณาของป.ป.ช.ด้วย

     หลังจากนั้น พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. เข้าตรวจชมสำนักงานชั่วคราวที่ใช้บ้านพักเรือนแถวตำรวจเป็นที่ทำงาน พร้อมให้จัดสิ่งของ เอกสาร เข้าไปไว้ประจำในห้องทำงานใหม่ของแต่ละฝ่าย ซึ่งช่วยกันขนย้ายสิ่งของ อุปกรณ์กันอย่างคึกคัก โดยมีบรรดาแม่บ้านตำรวจ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านไปช่วยกันขนย้ายด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมเดินทางไปเปิดร้านกาแฟของกลุ่มแม่บ้านตำรวจ เพื่อไว้บริการประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ 

     ด้านนายพงศ์พัฒน์ จันทร์เพชร วิศวกร ผู้ควบคุมงาน ห้างหุ้นส่วนจำกัด เกศศิลา คอนสตรัคชั่น ที่รับเหมาช่วงสุดท้ายของ สภ.ห้วยยาง เปิดเผยว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด เกศศิลา คอนสตรัคชั่น ประมูลได้งานเดียว มารับช่วงจากเดิมที่มีการก่อสร้างไว้เพียงโครงสร้างเท่านั้น โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำ TOR ไว้ โดยการก่อสร้างได้มีวิศวกรโยธาธิการมาควบคุมงานให้เป็นไปตามแบบก่อสร้าง ซึ่งไม่ได้ยากสำหรับการก่อสร้างเพิ่มเติมตามระเบียบการจ้าง ในส่วนของผลกำไรคงมีไม่มากนัก เนื่องจากต้องใช้ซัพพลายเออร์ที่มีการมาดำเนินการหลายชุดเช่นตบแต่งภายใน อะลูมิเนียม กระจก ซึ่งแต่ละชุดใช้คนมาก

      "ดีใจที่สามารถทำงานได้แล้วเสร็จก่อนสัญญาจ้าง 1 สัปดาห์ หวังว่าการประมูลก่อสร้างโรงพักที่เหลือครั้งต่อไปก็คงจะมีผลงานไปยื่นประมูลโรงพักที่เหลือ แต่จะไม่ทำเกินมือที่มีอยู่ เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหางานไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เพื่อพยายามรักษามาตรฐานของห้างหุ้นส่วนอย่างเต็มที่" วิศวกรผู้ควบคุมงานกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!