WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8897 ข่าวสดรายวัน


ยันไม่ปลด นายกฯป้องเก้าอี้ผบ.ตร.
ชื่นชมผลงานดี-มีฝีมือ 'สมยศ'ฟิตสั่งทุกหน่วย ทำโผย้ายใหญ่รองสว.

       'บิ๊กตู่'สยบข่าวมั่ว ยันเองไม่ปลดผบ.ตร.'สมยศ'ระบุทำงานได้ดีตามนโยบาย มีการจับกุมคดีสำคัญมาโดยตลอด ขณะที่ผบ.ตร.'บิ๊กอ๊อด'ออกคำสั่งให้ทุกบก.-บช.แต่งตั้งระดับรองสารวัตร-ผบ.หมู่ให้แล้วเสร็จ 18 พ.ค. มีผลบังคับใช้พร้อมกันทุกหน่วย 22 พ.ค.นี้

      เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวถึงกระแสข่าวปลด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ว่า "ใครบอกจะปลด ข่าวมาจากไหน ผมไม่ได้เป็นคนปลด ใครเป็นคนปลด นายกฯหรือเปล่า ใช่ไหม อำนาจนายกฯหรือเปล่า นายกฯไม่ได้ปลดนิ จบหรือยัง และไม่คิดจะปลดด้วย ยังไม่มีความผิดอะไรนี่นา ผบ.ตร.ก็มีการจับกุมดำเนินคดีตามนโยบายได้ตลอด อย่าไปเอาเรื่องนู้นเรื่องนี้มาพันกันไปมั่ว ไม่เอา เอางานของเขาว่าทำได้หรือเปล่า วันนี้เขาทำได้ มีคดีความอะไรก็จับได้ ค้ามนุษย์ก็จับได้ ข้าราชการมีตำรวจที่เกี่ยวข้องเขาก็จับมา ผมจะปลดเขาทำไม" นายกฯกล่าว

      วันเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ ผบ.ตร. มีหนังสือบันทึกคำสั่ง เลขที่ 0009.232/ว 31 ลงวันที่ 7 เม.ย.2558 เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ถึงผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า และผบก.หรือตำแหน่งเทียบเท่า โดยระบุว่า ด้วยขณะนี้การดำเนินการแต่งตั้งระดับสารวัตรขึ้นไปวาระประจำปี 2557 เสร็จสิ้นลงแล้ว คงเหลือการแต่งตั้งระดับรองสารวัตรและผบ.หมู่ ซึ่งผู้มีอำนาจสั่งแต่งตั้งดำเนินการตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งของพ.ร.บ.ตำรวจ ปีพ.ศ.2547 และประกาศคสช. ฉบับที่ 88/2557

      หลักเกณฑ์ได้กำหนดให้การแต่งตั้งระดับรองสารวัตรและผบ.หมู่ วาระประจำปี 2557 เป็นการแต่งตั้งกรณีร้องขอกลับภูมิลำเนาเพื่ออุปการะครอบครัว และกรณีหาประสบการณ์ โดยมีเจตนารมณ์ที่จะให้มีการแต่งตั้งตามที่ร้องขอมาให้มากที่สุด หากไม่เกิดผลเสียหายแก่ทางราชการ ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ตำรวจ เพื่อหาประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน อันจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในภาพรวมของตร. จึงให้หน่วยดำเนินการดังนี้

      ให้ดำเนินการแต่งตั้งระดับรองสารวัตรและผบ.หมู่ให้เสร็จสิ้น และมีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วยในวันที่ 18 พ.ค. 2558 โดยให้คำสั่งแต่งตั้งมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 22 พ.ค.2558 

     ส่วนการพิจารณาคำร้องของผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น ให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบคุณสมบัติพร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน และให้พิจารณาว่าจะสามารถแต่งตั้งออกนอกสังกัดได้จำนวนเท่าใด รวมทั้งมีความเห็นขัดข้องหรือเกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือไม่ และให้นำเสนอผู้บังคับบัญชาระดับถัดขึ้นไป ดังนี้ เสนอถึงระดับกก.ภายในวันที่ 10 เม.ย.2558 เสนอถึงบก.ภายในวันที่ 17 เม.ย.2558 เสนอถึงบช.ในวันที่ 24 เม.ย.2558 ให้บช.และบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร.ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งระดับรองสารวัตรและผบ.หมู่ ไปยังตร.(ผ่านบก.ทะเบียนพล) ภายในวันที่ 30 เม.ย.2558 โดยห้ามผัดส่ง ทั้งนี้ให้ผบช.และผบก. หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าในสังกัดสง.ผบ.ตร. เป็นผู้ทำความตกลงแทนผบ.ตร. และจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะเสนอแต่งตั้งมิให้ขัดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง ระเบียบ หลักเกณฑ์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

       ในกรณีที่หน่วยมีความประสงค์จะแต่งตั้งตำรวจที่ดำรงตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้งครั้งสุดท้ายไม่ครบ 2 ปี ทั้งกรณีเพื่อประโยชน์ของทางราชการ หรือเพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ไม่อาจรอให้ครบกำหนดได้หรือกรณีอื่นที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตร.กำหนด ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผบ.ตร.ก่อน ให้หน่วยชี้แจงเหตุผลความจำเป็นโดยละเอียด พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องจัดทำบัญชีรายชื่อตามแบบที่กำหนด โดยให้ระบุตำแหน่งใหม่และเหตุผลความจำเป็นให้ชัดเจน

      ทั้งนี้ หากเป็นการแต่งตั้งระหว่าง สง.ผบ.ตร. กับบช. ที่มิได้สังกัดสง.ผบ.ตร. หรือระหว่าง บช.ที่มิได้สังกัดสง.ผบ.ตร. ต้องปรากฏเอกสารทำความตกลงกันเพื่อประกอบการพิจารณาแล้วเสนอไปยังตร.(ผ่านทพ.) ภายในวันที่ 8 พ.ค.2558 โดยห้ามผัดส่ง

       ข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งเลื่อนชั้นจากด.ต.ที่มีอายุ 53 ปีขึ้นไป เป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร เมื่อ 31 มี.ค.ปี 2557 สามารถแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนได้โดยไม่ต้อง เสนอตร.พิจารณาอนุมัติกรณีดำรงตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้งครั้งสุดท้ายไม่ครบ 2 ปี การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในสายงานสอบสวน หรือแต่งตั้งพนักงานสอบสวนออกนอกสายงานสอบสวน นอกจากจะต้องปฏิบัติตามในหนังสือตร. ที่ 0604.336/16879 ลงวันที่ 9 ธ.ค.2540 แล้ว เนื่องจากระเบียบก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีประเมินเพื่อพิจารณาเลื่อนตำแหน่งพนักงานสอบสวน พ.ศ.2555 ได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในกรณีดังกล่าวไว้อีกด้วย ดังนั้นจึงให้หน่วยถือปฏิบัติระเบียบโดยเคร่งครัด เมื่อมีคำสั่งแต่งตั้งระดับสารวัตรและผบ.หมู่แล้ว ให้แต่ละหน่วยรับผิดชอบตรวจสอบความถูกต้อง และรวบรวมสำเนาคำสั่งแต่งตั้งภายใน อำนาจผบช. ที่แต่งตั้งทางโทรสารหมายเลข 02-2051290 หรือทาง E-mail address : royalpolice_4@hotmail.com. โดยด่วนภายใน 29 พ.ค. 2558 ห้ามผัดส่งโดยเด็ดขาด จึงแจ้งมาเพื่อทราบและถือเป็นแนวทางปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!