WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

191เผย

'ตั๊น'ถอนใบสมัคร ถอดใจ! ไม่ฝืนกระแสตร. ผูกริบบิ้นดำต่อต้าน พิษอดีตม็อบ'กปปส.'ผู้การ191บ่นเสียดาย อยากได้มาช่วยเออีซี 'สมยศ'ย้ำยังไม่บรรจุ

     'ตั๊น-จิตภัสร์'แกนนำกปปส. ยอมยกธง เลิกสมัครเข้าตำรวจ หลังถูกต่อต้านหนักรณรงค์ผูกริบบิ้นสีดำที่เสาวิทยุสื่อสาร-กระจกรถ 'สมยศ'ชี้แจงยังไม่ได้บรรจุ ระบุบก.สปพ.ขาดแคลนข้าราชการ จึงเสนอบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจตามคุณวุฒิขาดแคลน โดยเป็นผู้คัดเลือกเอง ก่อนส่งให้ตร.อนุมัติในหลักการ ผู้การ 191 เผย "น้องตั๊น" สมัครมาตามขั้นตอนสอบสัมภาษณ์และคุณสมบัติผ่านแล้ว แต่เตรียมถอนตัวแล้วหลังถูกต้านหนัก ระบุเสียดายความสามารถภาษาอังกฤษที่จะนำมาช่วยงาน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ 'เออีซี'

วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9063 ข่าวสดรายวัน

ริบบิ้นดำ - ตำรวจรณรงค์ติดริบบิ้นสีดำไว้ที่วิทยุสื่อสาร เพื่อคัดค้านการบรรจุน.ส. จิตภัสร์ กฤดากร แกนนำกปปส. เป็นรองสารวัตร 191 โดยล่าสุดพล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบก.191 ระบุว่า น.ส.จิตภัสร์เตรียมถอนชื่อออกแล้ว เมื่อวันที่ 20 ก.ย.

      เมื่อวันที่ 20 ก.ย. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ส่งข้อความถึงสื่อมวลชนผ่านโปรแกรมไลน์ ระบุว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อแขนงต่างๆ นำเสนอกรณี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะมีการบรรจุ ตั๊น- จิตภัสร์ (น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร แกนนำกปปส.) เป็น รอง สว.สังกัด 191 นั้น ขอชี้แจงว่ากระบวนการบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้าเป็นข้าราชการตำรวจตามคุณวุฒิขาดแคลนนั้น หน่วยงานต้นสังกัดจะต้องนำเสนอความต้องการที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลภายนอกที่มีคุณวุฒิความรู้ความสามารถพิเศษตรงความต้องการของหน่วย ในสาขาวิชาต่างๆ ตามที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการ

      โดยเสนอขออนุมัติหลักการมาที่ ตร. และเมื่อ ตร. อนุมัติหลักการแล้ว แต่ละหน่วยงานมีหน้าที่ไปดำเนินการคัดเลือกและสรรหาหาบุคคลที่มีความเหมาะสมบรรจุลงในตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งในกรณีนี้เป็นหน้าที่ของ บก.สปพ. เป็นผู้รับผิดชอบในการคัดเลือกและสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและคุณวุฒิตามที่ต้องการมาบรรจุลงในตำแหน่งดังกล่าว โดยเสนอผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อขออนุมัติและขอความเห็นชอบจาก ตร.

    กรณีนี้ ได้รับรายงานว่าอยู่ในระหว่าง ขั้นตอนการพิจารณาและตรวจสอบข้อมูล ประวัติและคุณสมบัติของผู้สมัครเท่านั้นยังไม่เป็นข้อยุติว่าจะบรรจุแต่งตั้งใคร หรือไม่อย่างไร จะต้องรอผลการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ ก่อน ถ้าหากบุคคลเหล่านั้นมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายก็ไม่สามารถที่จะบรรจุแต่งตั้งบุคคลเหล่านั้นได้

     อีกทั้ง หากผ่านการพิจารณาของหน่วยงานเหล่านั้นแล้ว ก็ยังต้องเสนอขออนุมัติขอความเห็นชอบจาก ตร. อีกด้วย ซึ่ง ตร. โดย สกพ. จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับและกฎหมายอีกชั้นหนึ่ง ผมในฐานะ ผบ.ตร. ขอยืนยันกับเพื่อนข้าราชการตำรวจว่าจะใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบโดยยึดหลักเหมาะสมความถูกต้อง ระเบียบข้อบังคับ ตลอดจนกฎหมายเป็นสำคัญ ทั้งให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคน

    วันเดียวกันเฟซบุ๊ก 'ตำรวจไทย สู้ๆ' โพสต์ข้อความและรูปภาพเชิญชวนสมาชิกร่วมกัน 'แสดงจุดยืน' ไม่เห็นด้วยกับการรับบุคคลที่ทำลายตำรวจเข้ามาเป็นตำรวจ ด้วยการผูกริบบิ้นสีดำ ที่เสาวิทยุสื่อสาร เสาวิทยุติดรถยนต์ หรือกระจกมองข้างรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หลังจากมีกระแสข่าวว่าตร. จะอนุมัติให้น.ส.จิตภัสร์ที่เคยนำมวลชน บุกบช.น. ในช่วงการชุมนุมทางการเมือง เข้าสังกัดเป็นตำรวจ โดยมีสมาชิกเพจส่งรูปติดริบบิ้นเข้ามาอย่างต่อเนื่องมากมาย

     ด้านพล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบก.สปพ. หรือ 191 เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า เบื้องต้นบช.น. เป็นผู้เปิดรับสมัครบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับชั้นสัญญาบัตรในสังกัดบช.น. ทางน.ส.จิตภัสร์สมัครเข้ามาสู่ขั้นตอนการคัดเลือก โดยสอบสัมภาษณ์พร้อมทั้งตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว และเสนอชื่อให้ ตร. เป็นผู้พิจารณา เมื่อผ่านการอนุมัติต้องเข้าสู่ขั้นตอนติดยศให้เป็น ส.ต.ต.ก่อน เมื่อผ่านการอบรมตำรวจชั้นสัญญาบัตรประมาณ 4-6 เดือน แล้วจึงจะสามารถเข้าบรรจุในตำแหน่งรองสว.ฝ่ายอำนวยการ บก.สปพ. ได้

     พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ผบก.สปพ.ไม่มีอำนาจในการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากต้องเป็นอำนาจของบช.น.เสนอมาที่บก.สปพ. โดยได้รับความเห็นชอบจากทางตร.อนุมัติ ยืนยันว่า ถือเป็นเรื่องดีที่น.ส.จิตภัสร์เข้ามาสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะบก.สปพ. ต้องการตำรวจหญิงที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษมาทำงานร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะมาถึง ทั้งนี้ น่าเสียดายที่ทราบข่าวว่า น.ส.จิตภัสร์ จะไปยื่นเรื่องถอนชื่อออกจากการเสนอเข้ารับราชการตำรวจในวันที่ 21 ก.ย. ที่ตร.

     วันเดียวกัน นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มนปช. พะเยา กล่าวว่าถึงกรณีเดียวกันว่า การที่เกิดกระแสต่อ ต้านน.ส.จิตภัสร์ ด้วยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ผูกผ้าดำ ริบบิ้นดำตามเสาวิทยุสื่อสาร รถยนต์ เนื่องจากน.ส.จิตภัสร์ เป็นแกนนำ กปปส. ที่ครั้งหนึ่งเคยนำมวลชนไปแสดงการไม่ให้เกียรติตำรวจ ดังนั้นการที่ตำรวจไม่ยอมรับและต่อต้านจึงเป็น เรื่องปกติ

     "การเข้ามาเป็นตำรวจนั้นเพียงข้ออ้างเท่านั้น มากกว่านั้นคือวาระซ่อนเร้น เพราะหากมองตามความเป็นจริงแล้ว เงินค่าตอบแทนตำรวจไม่มากเมื่อเทียบกับฐานะทางสังคมของครอบครัวคุณจิตภัสร์ที่ร่ำรวยมหาศาล ไม่เหมาะสมกับการเป็นตำรวจ การติดต่อกับต่างประเทศนั้น ผมมั่นใจว่าองค์กรตำรวจมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเก่งและฉลาดมากมายที่มีศักยภาพติดต่อประสานงานกับต่างประเทศได้ไม่น้อย หน้าประเทศใดๆ ดังนั้นองค์กรตำรวจเป็นองค์กรที่มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนควรดำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิของตัวเอง" นายศิริวัฒน์กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!