WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8695 ข่าวสดรายวัน

ผลตรวจศพ แหม่มสาวโดนตุ๋ย 
พบขนสีทองในมือเหยื่อ ตร.สั่งล็อกตัวเพื่อนฝรั่ง เจอกางเกงเปื้อนเลือด! จนท.ทูตรุด-ฟังชันสูตร


อายัดตัว - เจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษติดต่อขอดูผล ชันสูตรศพ 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ถูกฆ่าที่เกาะเต่า ส่วนรูปเล็ก นายคริสโตเฟอร์ แวร์ 1 ใน 3 นักท่องเที่ยวที่ตำรวจอายัดตัวไว้ตรวจสอบดีเอ็นเอ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.

      ผลชันสูตรศพฆ่า 2 ฝรั่ง แฉแหม่มสาวโดนตุ๋ย แถมพบอสุจิของ 2 คนในช่องคลอด เจอเส้นขนสีทอง ในมือเหยื่อด้วย ส่วนฝ่ายชายโดนของแข็งทุบหัว-มีน้ำในปอด มือมีร่องรอยต่อสู้ ขณะที่ตร.เก็บดีเอ็นเอเพื่อนฝรั่งเทียบเคียง หลังพบกางเกงเปื้อนคราบเลือดซุกในกระเป๋าเหยื่อ ด้านจนท.ทูตอังกฤษรุดเกาะติดคดี ถามผลชันสูตร-ดูศพ ญาติเตรียมบินมารับร่างกลับประเทศ ด้าน 'บิ๊กอ๊อด-สมยศ'เผยบิ๊กตู่-บิ๊กป้อมกำชับให้เร่งล่าคนร้าย พร้อมสั่งชะลอเพื่อนฝรั่งต้องสงสัยกลับประเทศ 3 คน ผบช.ภ.8 ระบุปล่อยเพื่อนสาวของฝรั่งกลับไปแล้ว 3 คน ชี้ให้การเป็นประโยชน์
      จากเหตุสะเทือนขวัญคนร้ายใช้จอบเป็นอาวุธฆ่านายเดวิด วิลเลียม อายุ 24 ปี และน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย อายุ 24 ปี สองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจนเสียชีวิต คาชายหาดทรายรี ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่จึงระดมติดตามตัวคนร้ายและปูพรมค้น 4 จุดทั่วเกาะ ตรวจสอบห้องพักคนงานเจอไอโฟนจอแตก-กางเกงยีนส์เปื้อนเลือด พร้อมหิ้ว 3 ผู้ต้องสงสัยเค้นสอบพร้อมเก็บดีเอ็นเอเทียบเคียง แต่ยังไม่ใช่ นอกจากนี้ยังส่งศพ 2 ฝรั่งมาชันสูตรที่สถาบันนิติเวช เพื่อเร่งตรวจสอบหลักฐานมัดตัวฆาตกร ตามที่เคยเสนอข่าวไปนั้น
     ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า เรื่องนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กำชับให้สืบสวนสอบสวนอย่างรวดเร็วและรอบ คอบ โดยให้จับกุมคนร้ายให้ได้ อีกทั้งคดีนี้พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผบช.ภ.8 ลงมาดูแลคดีด้วยตัวเอง นอกจากนี้ในการพิสูจน์หลักฐานและชันสูตรศพ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) ก็ลงมากำกับดูแลด้วย
       ด้านพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ให้เร่งรัดติดตามจับกุมคนร้ายมาโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นคดีสะเทือนขวัญและทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย จึงสั่งการให้ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และตำรวจท้องที่เร่งติดตามคนร้าย โดยเน้นย้ำใน 3 ประเด็น คือ ให้นำตัวแรงงานต่างด้าวที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุมาสอบสวน พร้อมนำตัวชาวต่างชาติที่อยู่ในที่เกิดเหตุมาสอบสวนและให้สอบปากคำเพื่อนชาวต่างชาติของผู้ตาย โดยให้เก็บดีเอ็นเอไว้ตรวจเทียบเคียงด้วย ที่สำคัญต้องตรวจสอบวัตถุพยาน โดยเฉพาะอาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ และให้รายงานผลการปฏิบัติให้ทราบโดยเร็วที่สุด
       ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตำรวจท่องเที่ยวได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำสถานเอกอัคร ราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ขอให้ชะลอการเดินทางกลับประเทศของนายคริสโตเฟอร์ อลัน แวร์ เพื่อนของนายเดวิด วิลเลียม และตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ไว้ก่อน เพื่อสอบสวนให้ชัดเจน โดยขณะนี้อยู่ในความดูแลของตำรวจและเจ้าหน้าที่สถานทูต รวมถึงเพื่อนชาวต่างชาติของผู้ตายอีก 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไปเชิญตัวมาจากสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา
     ต่อมาที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น นำหลักฐานในคดีมาส่งตรวจพิสูจน์และกล่าวว่า สำหรับนายคริสโตเฟอร์ อลัน แวร์ เพื่อนชายของนายเดวิด วิลเลียม ได้เดินทางมากทม. ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จึงเชิญมาสอบปากคำ เพื่อให้มีความแน่ชัดมากขึ้น เพราะเป็นคนใกล้ชิดกับผู้ตายมากที่สุด เนื่องจากเป็นเพื่อนกลุ่มที่มาเที่ยวด้วยกัน ประกอบพยานหลักฐานบางอย่างที่มีความสำคัญและเชื่อมโยง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ถือเป็นการควบคุมตัวนายคริสโตเฟอร์ อลัน แวร์ เพียงแต่ขอความร่วมมือมาให้ปากคำเท่านั้น ส่วนจะพบพิรุธหรือไม่ คำให้การบางอย่างนายคริส โตเฟอร์ อลัน แวร์เป็นประโยชน์ แต่ขอเก็บไว้ก่อนไม่เปิดเผยตอนนี้ ทั้งนี้นายคริสโตเฟอร์ อลัน แวร์ ให้ความร่วมมือดีในการเก็บหลักฐานดีเอ็นเอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บดีเอ็นเอตั้งแต่อยู่เกาะเต่าแล้ว
      พล.ต.ท.ปัญญา กล่าวอีกว่า ส่วนการเชิญ ผู้ต้องสงสัยที่เป็นชาวต่างด้าวทั้งหมดมาสอบปากคำนั้น เป็นการเข้าไปตรวจค้นผู้ต้องสงสัยที่พักอาศัยอยู่ในระยะไม่เกิน 500 เมตร จากที่เกิดเหตุ ซึ่งสอบปากคำทั้งในส่วนผู้ต้องสงสัยและพยาน ตอนนี้ยังคงสอบสวนอยู่ รวมถึงชายชาวเอเชียต้องสงสัยที่ปรากฏในภาพวงจรปิด ตอนนี้ก็ควบคุมตัวไว้แล้วและอยู่ระหว่างสอบปากคำ สรุปขณะนี้เจ้าหน้าที่สอบสวนพยานเป็นชาวต่างด้าวไปแล้ว 6 คน และสอบพยานคนไทยอีกส่วนหนึ่ง 
       พล.ต.ท.ปัญญา กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีข่าวนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับ ผู้ตายเดินทางกลับประเทศไปนั้น เรื่องนี้เป็นการเดินทางกลับบ้านของนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษ 3 คน ซึ่งเป็นเพื่อนของ น.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย เพราะทางบ้านเป็นห่วง ตำรวจไทยก็อำนวยความสะดวกให้ทั้ง 3 คน โดยก่อนกลับทั้ง 3 คน ให้ความร่วมมือในการให้ปากคำเป็นอย่างดี 
        ด้านพล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผบก.สถาบันนิติเวชวิทยา ร.พ.ตำรวจ เผยผลชันสูตรศพ 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษว่า นายเดวิด วิลเลียม เสียชีวิตจากการถูกของแข็งกระแทกบริเวณศีรษะ ประกอบกับมีน้ำในปอด จึงสันนิษฐานว่าสาเหตุการเสียชีวิตของนายเดวิด วิลเลียม เกิดจากการจมน้ำร่วมด้วย และไม่พบคราบอสุจิหรือร่องรอยการร่วมเพศทางทวารหนัก แต่พบที่หลังมือทั้ง 2 ข้างของนายเดวิด วิลเลียม มีรอยฟกช้ำ จึงคาดว่าน่าจะมีการต่อสู้ป้องกันตัวก่อนเสียชีวิตและที่แผ่นหลังยังพบรอยถลอกจากการถูกลากด้วย
        พล.ต.ต.นพ.พรชัย กล่าวอีกว่า ส่วนศพของน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย พบถูกทำร้ายด้วยของแข็งมีคมกระแทกบริเวณศีรษะอย่างรุนแรง และพบคราบอสุจิในช่องคลอดและทวารหนัก ส่วนเส้นขนที่พบในมือขวาอยู่ระหว่างตรวจสอบและสกัดดีเอ็นเอ เพื่อส่งให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจนำไปเทียบเคียงกับดีเอ็นเอของกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่พนักงานสอบสวนรวบรวมส่งมาก่อนหน้านี้ สำหรับผลการตรวจดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน คาดน่าจะทราบผลภายใน 24 ช.ม. ขณะที่ศพของ 2 นักท่องเที่ยว หากครอบครัวหรือสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยประสานมาก็สามารถนำกลับไปทำพิธีทางศาสนาได้ทันที
      "ตอนนี้การตรวจยังไม่เสร็จ แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งการตรวจต้องใช้เวลาและความละเอียดรอบคอบ ส่วนการตรวจสอบดีเอ็นเอจากพยานวัตถุในจุดเกิดเหตุ ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าฟองน้ำ จอบที่คาดเป็นอาวุธ รอยเลือดตามโขดหิน ก้นบุหรี่ กระสอบพลาสติกและถุงยางอนามัย รวมถึงเยื่อบุ กระพุ้งแก้มของผู้ต้องสงสัย 12 ราย ที่พนักงานสอบสวนส่งมา โดยการตรวจยังไม่เสร็จสิ้น ที่เสร็จไปแล้วก็ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับคนร้าย ส่วนบริเวณด้ามจอบที่คาดเป็นอาวุธ ยังไม่พบดีเอ็นเอของบุคคลอื่น พบเพียงรอยเลือดของเหยื่อสาวเท่านั้น คาดว่าวันที่ 18 ก.ย. หลังตรวจครบทุกรายการจะมีความชัดเจนขึ้น
        รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการตรวจอสุจิที่พบในศพของเหยื่อสาว ทั้งในช่องคลอดและทวารหนัก พบเป็นดีเอ็นเอลักษณะผสม ซึ่งน่าจะเป็นของ 2 คน ขณะเดียวกันจากการตรวจดีเอ็นเอที่พบในก้นบุหรี่ 3 มวน ซึ่งตกอยู่ห่างจากจุดพบศพ 50 เมตร พบมวนแรก ยี่ห้อมาโบโร่ มีรอยลิปสติกสีแดงติดอยู่ มวนที่สองพบดีเอ็นเอผสมของคน 2 คน และมวนที่สามพบดีเอ็นเอของชายอีก 1 คน ซึ่งเป็นคนละคนกับที่พบในมวนที่สอง
       ทั้งนี้ จากการตรวจเปรียบเทียบพบดีเอ็นเอในบุหรี่มวนที่สอง ไม่ขัดแย้งกับดีเอ็นเอที่พบในอสุจิ โดยไม่ขัดแย้งกันทั้งคู่ แต่จะยืนยันได้ว่าดีเอ็นเอของอสุจิกับมวนบุหรี่เป็นคนเดียวกันหรือไม่ ต้องนำดีเอ็นเอของบุคคลนั้นมาตรวจเปรียบเทียบ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยที่ควบคุมตัวไว้ทั้งหมด ยังไม่ตรงกับบุคคลใด อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 ก.ย. พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี จะลงพื้นที่เกาะเต่า เพื่อตรวจสอบและหาหลักฐานเพิ่มเติม
       วันเดียวกัน ที่สถาบันนิติเวชวิทยา ร.พ. ตำรวจ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต. นพ.พรชัย เพื่อติดต่อขอทราบผลชันสูตรศพนายเดวิด วิลเลียม และน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย โดย พล.ต.ต.นพ.พรชัย ได้พาเจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ดูสภาพศพของ 2 นักท่องเที่ยว โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก่อนเดินทางกลับ
        พล.ต.ต.นพ.พรชัย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษเดินทางมา เพื่อตรวจสอบสภาพศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย และรายงานให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทราบ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจว่าครอบครัวสามารถเดินทางมาดูศพได้หรือไม่ เนื่องจากตามธรรมเนียมของชาวยุโรป ครอบครัวจำเป็นต้องขอดูใบหน้าของผู้เสียชีวิตเหมือนกับคนที่เขารัก แต่ทั้ง 2 รายถูกทำร้ายเยอะมาก ก่อนจะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แต่จากคดีนี้ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ถูกฆาตกรรมสภาพศพถูกทำร้ายค่อนข้างมาก จึงเกรงว่าจะสร้างความสะเทือนใจให้กับครอบครัว เบื้องต้นทราบว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย อยู่ระหว่างเดินทางมายังประเทศไทย อย่างไรก็ตามในวันนี้ยังไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอนการรับศพ คงต้องรอทางญาติของผู้เสียชีวิตเป็นผู้ตัดสินใจ
      ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 00.10 น. พ.ต.ท. สมศักดิ์ หนูรอด พนักงานสอบสวนชำนาญการ สภ.เกาะพะงัน เชิญนายณรงเดช กาญจพิน และภรรยา เจ้าของโอเซียนวิวบังกะโล ซึ่ง 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษได้เข้าพักอาศัยก่อนเสียชีวิต โดยทั้งคู่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกระเป๋าของนายเดวิด วิลเลียม พบกางเกงเปื้อนเลือดของนายคริสโตเฟอร์ อลัน แวร์ ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระของผู้ตาย นอกจากนี้ในมือของน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย ยังพบเส้นขนสีทองที่เป็นของชาวยุโรป รวมถึงในช่องคลอดพบน้ำอสุจิและเม็ดทราย เช่นเดียวกับในทวารหนักก็พบน้ำอสุจิ
      ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า กล้องวงจรปิดเก็บภาพไว้แล้วมีหลายพวก อาจเป็นแรงงานต่างด้าวก็เป็นได้หรือเพื่อนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพร้อมกันก็เป็นได้ ขณะนี้กำลังสอบ สวนอยู่
       จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานประชุมชี้แจงนโยบายรัฐบาลของผู้บริหารระดับสูง โดยมีเข้าร่วมรับฟัง 600 คน โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งถึงปัญหาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวว่า น่าเห็นใจ เขาเข้าใจว่าบ้านเมืองสวยงาม ปลอดภัย แต่งบิกินีไปไหนก็ได้ ซึ่งต้องบอกนักท่องเที่ยวและต้องทำทั้ง 2 ส่วน ทั้งกฎหมายและการเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน จะเกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวหรือไม่ ซึ่งจะต้องลงโทษในส่วนคนว่าจ้างด้วย เพราะมีการจัดระเบียบเรื่องแรงงานต่างด้าวแล้ว
      ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพยายามทำงานอย่างเต็มที่ โดยการประชุมผู้ว่าฯ วันที่ 18 ก.ย.นี้ คงมีโอกาสพบกับผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ซึ่งจะกำชับให้ดูแลติดตามการสอบสวน ทั้งนี้ ประเทศ ไทยเป็นประเทศที่มีการท่องเที่ยว โดยหลักการทั้งส่วนภูมิภาคและส่วนกลางรวมทั้งทุกพื้นที่ ต้องช่วยกันดูแลให้มีบรรยากาศที่คนอยากมาเที่ยว เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ สังคมจึงต้องช่วยกันดูแลสอดส่องความปลอดภัยทุกพื้นที่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!