WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8698 ข่าวสดรายวัน


สมยศ ยันดีเอ็นเอชี-คนเอเชียฆ่า 2 ฝรั่ง 
ลุยเกาะเต่า-จี้คดี ให้ค่าหัวอีกแสน


ตามคดี - พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่ผบ.ตร. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ลงพื้นที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ติดตามความคืบหน้าคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ โดยพล.ต.อ.สมยศเพิ่มสินบนนำจับเป็น 2 แสน

       'บิ๊กตู่'ส่งสารแสดงความเสียใจต่อนายกฯอังกฤษและครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ลั่นเร่งนำตัวคนผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่าที่ผบ.ตร. "สมยศ"นำคณะดูจุดเกิดเหตุฆ่า 2 ฝรั่งถึงเกาะเต่า ยืนยันผลดีเอ็นเอพบคนร้ายเป็นคนเอเชียแน่นอน ส่งตัวอย่างดีเอ็นเอให้สิงคโปร์ช่วยตรวจสอบแยกสีตา สีผม สีผิวอย่างละเอียดอีกชั้น ควักกระเป๋าอีก 1 แสนสมทบรางวัลนำจับคนร้ายที่ชาวบ้านร่วมลงขันเป็น 2 แสนแล้ว ผู้การสุราษฎร์ฯระบุตรวจดีเอ็นเอแรงงานต่างด้าวทั้งเกาะเต่าไปแล้วนับพันคน
       จากกรณีฆาตกรรมโหดนายเดวิด วิลเลียม อายุ 24 ปี และ น.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย อายุ 24 ปีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าเป็นฝีมือของชาวต่างด้าวที่ทำงานอยู่บนเกาะ แต่ต่อมาขยายผลไปถึงเพื่อนสนิทของนายเดวิด และได้ควบคุมตัวไว้ แต่เมื่อผลดีเอ็นเอผู้ต้องสงสัยทั้งหมดออกมาไม่ตรงกับที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวเพื่อนสนิทนายเดวิดกลับประเทศอังกฤษไปแล้ว และเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้งในการสอบสวนจับกุมผู้ต้องหา โดย พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา สบ10 นำทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เก็บหลักฐานและจำลองเหตุการณ์ พบคนร้ายสูงไม่เกิน 170 ซ.ม. ใส่รองเท้าเบอร์ 40 ส่วนผู้ประกอบการบนเกาะเต่าลงขันมอบเงิน 1 แสนบาทให้คนชี้เบาะแสคนร้าย ตามที่ข่าวสดเสนอข่าวไปแล้วนั้น
       ความคืบหน้าเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 ก.ย. ห้องประชุม ศปก.ภาค 8 เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่ ผบ.ตร พร้อมด้วย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ก่อนเข้าประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี เพื่อเร่งรัดคดีพร้อมมอบแนวทางการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นพล.ต.อ.สมยศ พร้อมคณะจึงเดินทางไปดูจุดที่เกิดเหตุและบริเวณแปลงสวนหย่อมที่พบจอบ ซึ่งเป็นอาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ
      พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในคดีที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นคดีที่สะเทือนขวัญทำให้ประเทศเสียภาพลักษณ์ที่ดีงาม ซึ่งกระทบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วประเทศโดยเฉพาะที่เกาะเต่า ได้ให้ความสำคัญกับคดีนี้มากและคดีมีความคืบหน้าไปมาก โดยได้ตรวจดีเอ็นเอบุคคลในพื้นที่กว่า 30 คนทั้งกลุ่มประมง แรงงานต่างด้าว และบุคคลที่อยู่โดยรอบที่เกิดเหตุในลักษณะ ปูพรม รวมทั้งนักดนตรี 3 คนที่อยู่บริเวณชายหาด แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุคนได้อย่างชัดเจน รู้แต่ว่าคนร้ายเป็นชาวเอเชีย
        ว่าที่ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้มีการส่งผลดีเอ็นเอไปให้สิงคโปร์ช่วยตรวจสอบอย่างละเอียด ให้สามารถแยกเรื่องสีตา สีผม สีผิว เพื่อจำกัดวงผู้ต้องสงสัยให้แคบลง หากได้ผลมา ก็จะนำมาเปรียบเทียบกับผู้ต้องสงสัยได้ ซึ่งผลการตรวจดีเอ็นเอของคนร้ายพบว่าเป็นชาวเอเชียทั้ง 2 ตัวอย่าง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาตำรวจยังคงเชิญตัวแรงงานต่างชาติมาซักถาม และเก็บตัวอย่างดีเอ็นเออย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างไว้แล้วหลายสิบราย เพื่อเทียบเคียงกับผลตรวจดีเอ็นเอของคนร้าย และในนั้นมีแรงงานต่างชาติ 1 รายที่มีลักษณะ รูปพรรณคล้ายกับ ผู้ต้องสงสัยในภาพวงจรปิดที่บันทึกได้ในย่านสถานบันเทิงริมหาดใกล้ที่เกิดเหตุ
       พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า เรามีความหวังว่าจะสามารถจับกุมคนร้ายได้ แต่ไม่สามารถตีกรอบเวลาได้และยืนยันว่าไม่ได้ทำงานล่าช้า การปูพรมตรวจดีเอ็นเอผู้ที่อยู่ในพื้นที่ทุกกลุ่ม เราได้ทำมาตั้งแต่วันแรก ตอนนี้เรามีความหวังอย่างมากว่าจะได้ตัวคนร้าย จากที่การสืบสวนสอบสวนช่วงแรกดูมืดมน ขณะนี้เริ่มมาถูกทาง การต่อจิ๊กซอว์ต่างๆ เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง จำกัดวงคนร้ายได้แคบลง และเชื่อมั่นว่าคนร้ายยังอยู่ในพื้นที่ โดยไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งชาวต่างชาติ แรงงานต่างด้าว คนในพื้นที่ หรือนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ แต่พุ่งเป้าไปที่คนเอเชียหลังผลดีเอ็นเอสามารถแยกแยะได้โดยเราสามารถทำเอง ตอนนี้จึงยุติการประสานทางเอฟบีไอในการตรวจดีแยกดีเอ็นเอเรื่องชาติพันธุ์ เนื่องจากเราสามารถทำได้เอง
      "สำหรับความคืบหน้าของพยานหลักฐาน พล.ต.อ.จรัมพรลงพื้นที่พร้อมทีมพิสูจน์หลักฐานมาแล้ว 2 วัน เพื่อเก็บวัตถุพยานหลักฐานอื่นๆ มีการจำลองเหตุการณ์ และตัวอย่างดีเอ็นเอจากแรงงานต่างชาติที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ทำให้ขณะนี้มีวัตถุพยาน และตัวอย่างดีเอ็นเอส่งไปตรวจสอบเพิ่มมากกว่าวันแรกที่มีการตรวจพบ เชื่อว่าถ้าตรวจสอบพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับใคร ก็จะสามารถจับกุมคนร้ายได้โดยเร็ว นอกจากนี้ผมเพิ่มเงินส่วนตัวให้อีก 1 แสน สมทบกับรางวัลนำจับคนร้ายที่ชาวบ้านและผู้ประกอบการบนเกาะเต่าและตำรวจสุราษฎร์ฯรวม 1 แสนบาท รวมเป็น 200,000 บาท เพื่อจูงใจให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแส และยังให้เพิ่มกำลังตำรวจประจำเกาะเต่าอีก 10 นายเป็น 17 นายเพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว" พล.ต.อ.สมยศกล่าว
       ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอแรงงานต่างด้าวที่ต้องสงสัยไปแล้วนับพันคนจากจำนวนทั้งหมดที่อยู่บนเกาะประมาณ 4,000 คน รวมทั้งคนทั่วไปที่อยู่บนเกาะเต่าด้วย นอกจากนั้นยังได้สั่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะสมุย และสภ.เกาะ พะงัน เก็บตัวอย่างลายนิ้วมือกับแรงงานต่างชาติทั้งหมด เพื่อเป็นหลักฐานในการเปรียบเทียบกับกับวัตถุพยานคดีฆ่าด้วย
       วันเดียวกัน เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลได้ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ส่งสารแสดงความเสียใจต่อนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษและครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เสียชีวิต โดยยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะเร่งหาผู้กระทำความผิด เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ชาวต่างประเทศ ทั้งที่อาศัยอยู่ในประเทศหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย
       ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์มิร์เรอร์ของอังกฤษ รายงานความคืบหน้าการสืบสวนของตำรวจไทย ในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 รายว่าการที่ตำรวจไทยเกณฑ์ชาวบ้านมาเทียบวัดรอยเท้าที่พบบนพื้นทรายบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อค้นหาตัวคนร้าย และการตรวจดีเอ็นเอของลูกจ้างร้านอาหารผู้หญิงในพื้นที่ เป็นเรื่องขำขันในสายตาชาวบ้านละแวกดังกล่าว
       รายงานข่าวยังระบุด้วยว่าชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า เป็นเรื่องตลก ไม่มีทางที่ผู้หญิงเหล่านี้ จะเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมที่โหดร้ายป่าเถื่อนนี้ได้ การทำกับพวกเขาอย่างนี้ในที่สาธารณะถือเป็นการดูหมิ่นและแสดงให้เห็นว่าตำรวจไม่คืบหน้าเลย
      หนังสือพิมพ์มิร์เรอร์ยังระบุอีกว่า คนงานหลายสิบคนถูกเกณฑ์มาให้ถอดรองเท้า ยืนบนพื้นทรายห่างจากจุดเกิดเหตุเพียง 2 เมตรโดยให้ถือป้ายที่มีตัวเลขและชื่อของตัวเองอยู่บนนั้น จากนั้นตำรวจวัดขนาดเท้าและเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากริมฝีปาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!