WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8699 ข่าวสดรายวัน

สอบอีก 2 วงจรปิดโยงฆ่าฝรั่ง 
คนไทย-ต่างด้าว ตร.เก็บถึงทะเล ดีเอ็นเอ 30 ตังเก ค่าหัวเพิ่ม 7 แสน


ขอขมา - นายไชยันต์ ธุระสกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมแกนนำชุมชน นำดอกไม้ธูปเทียนไหว้ขอขมาและขอให้จับคนร้ายที่ฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษให้ได้โดยเร็ว ที่พระบรมรูปรัชกาลที่ 5 แหลมจปร. เกาะเต่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย.

       เค้นสอบอีก 2 คลี่คดีฆ่าสองฝรั่ง แฉวงจรปิดมัด เป็นชายไทย 1 ราย และชายต่างด้าว 1 ราย พร้อมเจาะเลือดตรวจดีเอ็นเอ ขณะที่ตร.น้ำออกตรวจสอบเรือประมงรอบเกาะเต่า เก็บดีเอ็นเอ-ทำประวัติ 30 ลูกเรือ ส่วนซีอีโอ โอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ ให้ค่าหัวอีก 5 แสนล่าคนร้ายฆ่าฝรั่ง ด้านชาวบ้านเกาะเต่านำดอกไม้ธูปเทียน-จุดประทัด 5,000 นัด ขอขมาหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ขอให้จับคนร้ายโดยเร็ว
       จากคดีฆาตกรรมโหดนายเดวิด วิลเลียม อายุ 24 ปี และน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อเป็นฝีมือของชาวต่างด้าวที่ทำงานอยู่บนเกาะ แต่ต่อมาขยายผลไปถึงเพื่อนสนิทของนายเดวิด และได้ควบคุมตัวไว้ แต่เมื่อผลดีเอ็นเอผู้ต้องสงสัยทั้งหมดออกมาไม่ตรงกับที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวเพื่อนสนิทนายเดวิดกลับประเทศอังกฤษไปแล้ว และเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้งในการติดตามล่าตัวคนร้าย 
       ต่อมาพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่ผบ.ตร.ลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุ พร้อมยืนยันผลดีเอ็นเอพบคนร้ายเป็นคนเอเชียแน่นอน และส่งตัวอย่างดีเอ็นเอให้สิงคโปร์ช่วยตรวจสอบแยกสีตา สีผม สีผิวอย่างละเอียดอีกชั้น นอกจากนี้ยังควักกระเป๋าอีก 1 แสนสมทบรางวัลนำจับคนร้ายที่ชาวบ้านร่วมลงขันเป็น 2 แสนแล้ว ขณะที่ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ฯ ระบุตรวจดีเอ็นเอแรงงานต่างด้าวทั้งเกาะเต่าไปแล้วนับพันคน ตามที่ข่าวสดเสนอข่าวไปแล้วนั้น
       ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 21 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเร่งควานหาตัวคนร้ายอย่างต่อเนื่อง โดยร.ต.อ.โยธิน สีหาทิพย์ รองสารวัตรตำรวจน้ำชุมพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน นำเรือตรวจการณ์ออกตรวจสอบเรือประมงที่อยู่ในทะเลบริเวณเกาะเต่า ซึ่งได้ตรวจสอบเรือประมง 3 ลำ และมีลูกเรือประมงชาวต่างชาติ 30 คน ก่อนนำมาทำประวัติและเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ
       ล่าสุดตำรวจชุดสืบสวน บช.ภ.8 พร้อมตำรวจสืบสวน บก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ควบคุมตัวชายต้องสงสัยที่ปรากฏในภาพของกล้องวงจรปิด 2 คน เป็นคนไทย 1 คน และต่าวด้าว 1 คน ก่อนนำตัวไปสอบเครียดในเซฟเฮาส์
       พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากชุดสืบสวนว่าได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัยที่ปรากฏในภาพของกล้องวงจรปิดไว้ได้ 2 ราย เป็นชายไทย 1 ราย และชายต่างด้าว 1 ราย โดยตำรวจชุดสืบสวนนำตัวไปสอบสวนที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่งบนเกาะเต่า แต่ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูล โดยหลังสอบสวนจะเจาะเลือด เพื่อนำส่งไปพิสูจน์หาดีเอ็นเอก่อน 
       ขณะที่นายเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยและกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะสมุย ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่ถูกคนร้ายฆาตกรรมบนเกาะเต่าอย่างสุดซึ้ง พร้อมกันนี้เป็นห่วงเรื่องภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกาะเต่า เกาะสมุย และเกาะพะงันเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.สุราษฎร์ธานี จึงอยากฝาก ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้เร็วที่สุด พร้อมกันนี้อยากฝากให้หน่วยงานรัฐเร่งติดไฟแสงสว่างและกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมกับนักท่องเที่ยวอีก
       ด้านนายอุดม ตันติประสงค์ชัย ซีอีโอสายการบินโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ ได้ติดต่อผ่านนายเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร เสนอมอบเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสของคนร้ายฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ เป็นเงิน 500,000 บาท ทำให้เงินรางวัลตอนนี้เพิ่มจาก 200,000 บาท เป็น 700,000 บาท 
       วันเดียวกัน นายไชยันต์ ธุระสกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะเต่า พร้อมแกนนำชุมชน นำดอกไม้ธูปเทียนและจุดประทัด 5,000 นัด เพื่อขอขมาต่อหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 บริเวณแหลมจปร. หาดทรายรี เกาะเต่า เพื่อขอให้จับคนร้ายที่ฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษให้ได้โดยเร็ว
       นายโกศล พงศ์ผดุงเกียรติ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.เกาะเต่า กล่าวว่า วันนี้มาขอโทษในบางสิ่งบางอย่างที่นักท่องเที่ยวก็ดี หรือชาวบ้านบนเกาะเต่า และผู้ที่ใช้แรงงานบนเกาะเต่า ที่ทำในสิ่งไม่ดีให้เสื่อมเสียตรงนี้ ขอให้ท่านฯ ยกโทษและให้ช่วยจับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไปแล้วเกือบ 1 สัปดาห์ แต่ชาวบ้านบนเกาะเต่าทุกคนได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน อยากให้จับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว โดยทุกส่วนทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าต้องจับกุมคนร้ายได้ในเร็ววัน
        ส่วนบรรยากาศการเดินทางเข้าออกที่ ท่าเทียบเรือบนเกาะเต่ายังคงคึกคัก โดย นายอำเภอเกาะพะงันระบุว่า เรือเร็วโดยสารเที่ยวแรกที่ออกจากท่าเรือปากน้ำ จ.ชุมพร มาถึงเกาะเต่า มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรปเดินทางเข้ามากว่า 300 คน ต่างยืนยันว่าประทับใจบรรยากาศการท่องเที่ยวที่เกาะเต่า เพราะธรรมชาติสวยงาม คนมีน้ำใจ และจะกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้งในโอกาสหน้า
       ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เดินทางลงพื้นที่เกาะเต่า พร้อมทีมนิติ วิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนพนักงานสอบสวนมือดีลงไปทำงานแล้ว ก็จะทำทุกอย่างเพื่อให้จับคนร้ายได้ อย่างที่พล.ต.อ.สมยศได้แถลงข่าวไปแล้ว ซึ่งมีความคืบหน้ามาก
      "ตอนนี้ใกล้เข้ามาแล้ว ก็พยายามทำทุกอย่างที่จะจับคนร้ายให้ได้ ถึงอย่างไรก็ต้องจับให้ได้ ตอนนี้ก็รู้ชัดอย่างหนึ่งแล้วว่าเป็นชาวเอเชียแน่นอน ซึ่งเป็นผลจากการตรวจดีเอ็นเอแล้ว" พล.อ.ประวิตรกล่าว
       เมื่อถามว่าคนร้ายยังอยู่บนเกาะหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ายังอยู่บนเกาะหรือไม่ เพราะในวันนั้นมีเรือกว่า 10 ลำที่เข้ามาหลบลมอยู่บนเกาะเต่า แล้วจะออกไปตอนไหน หรือไม่ออก เป็นคนไทยหรือชาวต่างด้าวก็ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่รู้เพียงอย่างเดียวคือเป็นคนเอเชียแน่นอน ตอนนี้เจ้าหน้าที่พยายามตีกรอบแล้ว ทำให้ชัดเจนและในการดำเนินการตำรวจก็ปิดเกาะมาตลอด เพื่อจำกัดวงให้แคบลง จะต้องพยายามหาตัวให้ได้ ส่วนเรื่องเวลานั้นไม่ได้กำหนดกรอบแต่อย่างใด ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ใช้ความรู้ความสามารถทุกอย่าง เพราะได้นำผู้เชี่ยวชาญในทุกเรื่องลงพื้นที่ไปแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!