WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8701 ข่าวสดรายวัน


แฉโจ๋มือฆ่า 2 ฝรั่ง เผ่นกรุง ลูกมาเฟียเกาะเต่า 
ผนึกนครบาล หาตัว'นายวรท'คุมสอบเครียด'ผู้ใหญ่วอ-น้อง'พยานเอกแฉอีก 2 หนุ่มบาร์ขู่ฆ่า


พยานเอก - ภาพถ่ายนายฌอน แม็กแอนนา เพื่อนนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ถูกฆ่าบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อครั้งยังอยู่ที่เกาะเต่า ล่าสุดนายฌอนออกจากเกาะเต่าแล้ว เพราะถูกมาเฟียขู่ฆ่า ตามข่าว

        พลิกกรุงล่าลูกมาเฟีย โยงฆ่า 2 ฝรั่งบนเกาะเต่า ตร.ภาค 8 ประสานนครบาลพบหนีซุกในกทม. สั่งประกบทุกจุดกบดาน ตร.มั่นใจได้ตัวแน่ ผบช.ภ.8 เผยรู้ตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุหมดแล้ว เชิญผู้ใหญ่วอ-น้องชาย เข้าให้ปากคำและเก็บดีเอ็นเอ แต่ยังไม่ตรง-ไม่พบพิรุธ สั่งตรวจดีเอ็นเอ 40 เด็กบาร์ซ้ำ "สมยศ" ส่งพฐ.-นิติเวชลงเกาะเต่าช่วยตรวจสอบ สื่อนอกตีข่าวอีก เพื่อนเหยื่อฝรั่งแฉโดนขู่ฆ่า เป็นสองหนุ่มบาร์บังคับให้เป็นแพะ ไม่งั้นจะแขวนคอบนเนินเขา เหยื่อผวาให้นักข่าวพาหนีจากเกาะ "บิ๊กตู่" สั่งตรวจสอบปมขู่ฆ่าด่วน
      จากคดีฆาตกรรมโหดนายเดวิด วิลเลียม อายุ 24 ปี และน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่เชิญชายต้องสงสัย ทั้งแรงงานต่างด้าวและเพื่อนสนิทของเหยื่อมาตรวจดีเอ็นเอ แต่ผลออกมาไม่ตรงกับที่เก็บได้จากจุดเกิดเหตุ ทำให้คดีต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ต่อมาพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมยืนยันผลดีเอ็นเอพบคนร้ายเป็นคนเอเชียแน่นอน และมุ่งเป้าใหม่ไปยังกลุ่มมาเฟียในพื้นที่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่คุมตัว 3 หนุ่มต้องสงสัยมาตรวจดีเอ็นเอด่วน โดยผบช.ภ.8 ยืนยันได้ตัวฆาตกรภายใน 1-2 วัน ตามที่ข่าวสดเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ล่าลูกมาเฟีย-โยงฆ่าฝรั่ง
     ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 ก.ย. ที่ห้องประชุมศปก.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผบช.ภ.8 พร้อมด้วยพล.ต.ต.สมชาย อ่วมถนอม รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และคณะ ร่วมประชุมความคืบหน้าคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ โดยนำผลการทำงานมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อให้การสืบสวนแคบลง หลังตรวจสอบภาพวงจรปิด พบหลักฐานผู้ต้องสงสัยเป็นชายไทยที่เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของ 2 นักท่องเที่ยว
     พล.ต.ท.ปัญญา เปิดเผยว่า ช่วงเช้าได้ติดตามผลที่สั่งการให้ทีมสืบสวนไปทำเมื่อคืน ซึ่งมีความคืบหน้ามากแล้ว สิ่งที่ทุกฝ่ายเป็นกังวลว่าตำรวจจะทำได้ไม่เต็มที่ เพราะ ผู้ต้องสงสัยบางคนอยู่ในกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่นั้น ยืนยันไม่มีใครมีอิทธิพลหรือมาขวางกั้นการหาพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ได้แน่นอน ขณะนี้ตัวผู้ต้องสงสัยเป้าหมาย ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเร็วที่สุด สิ่งไหนที่สงสัยหรือเคลือบแคลงกันอยู่จะได้สิ้นสงสัย 
      ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้ต้องสงสัยที่ร่วมก่อเหตุทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงนำพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ล่าสุดได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัยที่ปรากฏอยู่ในกล้องวงจรปิดได้แล้ว โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำของตำรวจ นอกจากนั้นพบว่าหนึ่งในผู้ก่อเหตุได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ไปกบดานอยู่ในกรุงเทพฯ จึงประสานไปยังตำรวจนครบาลให้ติดตามตัวมาสอบสวนคาดว่าจะได้ตัวภายในวันนี้
      "ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ว่าจะไม่จับแพะเด็ดขาด ที่สำคัญคดีนี้อยู่ในความสนใจของทั่วโลก ตำรวจต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อให้พยานหลักฐานที่มีอยู่มัดผู้ต้องหาให้แน่นหนารัดกุม ยิ่งตอนนี้สังคมกังวลเรื่องผู้มีอิทธิพลมาขวางกั้นการทำคดีนั้น จึงขอให้ความมั่นใจว่าผู้มีบารมีในพื้นที่จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของตำรวจและหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการกวาดล้างให้เร็วที่สุด" พล.ต.ท.ปัญญากล่าว
       รายงานข่าวแจ้งว่า ตำรวจชุดสืบสวน บช.ภ.8 ประสานงานมายัง ตำรวจนครบาลให้ช่วยติดตามตัวลูกชายผู้กว้างขวางคนหนึ่งบนเกาะเต่า ซึ่งต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับคดีและหลบหนีมากบดานอยู่ในกรุงเทพฯ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบแหล่งซ่อนตัวที่มีอยู่หลายแห่งแล้ว พร้อมจัดกำลังกระจายประกบตามจุดต่างๆ คาดจะได้ตัวในเร็วๆ นี้
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บช.น. กำลังเร่งติดตามตัวนายวรท อายุ 22 ปี ซึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับคดีฆ่า 2 นัก ท่องเที่ยวชาวอังกฤษและหนีมากบดานในกรุงเทพฯ

เค้นสอบ'ผู้ใหญ่วอ-น้องชาย'
       จากนั้นเวลา 12.00 น. นายมนตรีวัฒน์ ตู้วิเชียร เจ้าของอินทัช รีสอร์ต เป็นผู้ดูแล เอซีบาร์ และเป็นน้องชายของนายวรพันธ์ ตู้วิเชียร อายุ 49 ปี หรือผู้ใหญ่วอ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.เกาะเต่า เจ้าของเอซีบาร์ เข้าพบ เจ้าหน้าที่ตามคำเชิญ เนื่องจากมีรูปพรรณคล้ายกับชายในกล้องวงจรปิดที่บันทึกใกล้ ที่เกิดเหตุ ซึ่งพล.ต.ท.ปัญญาได้สอบปากคำด้วยตนเอง โดยใช้เวลานาน 2 ช.ม. และตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดในร่างกายเป็นข้อมูลประกอบ โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บดีเอ็นเอของนายมนตรีวัฒน์ไว้แล้ว ซึ่งผลตรวจออกมาไม่ตรงกับคนร้าย เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวนายมนตรีวัฒน์ไป
       ต่อมานายมนตรีวัฒน์ กล่าวว่า ขอยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง เนื่องจากผลการตรวจดีเอ็นเอออกมาไม่ตรงกับคนร้าย และผลการตรวจปัสสาวะไม่พบสารเสพติดในร่างกาย อีกทั้งในวันเกิดเหตุบาร์ของตนก็ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน ส่วนที่มีรูปถ่ายของตนกับชายไทยอีกคนนั้น ชายคนดังกล่าวเป็นเพื่อนตำรวจ บช.ภ.8 ที่รู้จักกัน
       นายมนตรีวัฒน์กล่าวอีกว่า ในคืนวันเกิดเหตุมีพนักงานสปาแห่งหนึ่งยืนยันว่า ได้ช่วยเช็ดเลือดที่เปื้อนตัวและใบหน้าของเพื่อน ผู้ตาย เมื่อสอบถามเพื่อนผู้ตายว่าคืนวันเกิดเหตุอยู่ที่ไหน ก็ได้คำตอบว่าไม่ได้ออกไปไหนและนอนพักอยู่ในบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ชวนสงสัย
       ถัดมาเวลา 12.30 น. นายวรพันธ์ได้ขี่รถจักรยานยนต์มาที่ห้องประชุม และให้ เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอไว้ตรวจสอบ

ตรวจซ้ำ 40 เด็กบาร์-โรงแรม
       ด้านพล.ต.ท.ปัญญากล่าวว่า จากการสอบปากคำนายวรพันธ์และนายมนตรีวัฒน์ถือเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก โดยทั้งคู่ต้องการแสดงความบริสุทธิ์ และยอมให้ตำรวจตรวจสอบทุกอย่าง นอกจากนี้ยังให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบลูกจ้างด้วย ซึ่งลูกจ้างที่ตรวจไปแล้วก็ให้ตรวจซ้ำอีกรอบ ทั้งสารเสพติดและเก็บดีเอ็นเอ เพื่อจะเคลียร์ประเด็นตรงนี้ให้ชัดเจน
       พล.ต.ท.ปัญญา กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็น ที่ระบุมีเรื่องทะเลาะกันในเอซีบาร์ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบตามคำให้การของ ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งของเพื่อนผู้ตายว่ามีหรือไม่อย่างไร เบื้องต้นตรวจสอบแล้วไม่พบการทะเลาะกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในนั้น ตาม คำให้การของผู้ที่อยู่ใกล้ชิดของคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ส่วนการติดตามผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังติดตามอยู่ 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสอบปากคำนาย วรพันธ์และนายมนตรีวัฒน์ พล.ต.ต.สมชาย อ่วมถนอม พร้อมพ.ต.อ.ภวัต ประทีปวิศรุต รอง ผบก.สถาบันนิติเวชวิทยา ร.พ.ตำรวจ และพ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผกก.สภ.เกาะพะงัน นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเก็บพยานหลักฐานเพิ่มบริเวณชายหาด ที่เกิดเหตุ รวมทั้งภายในร้านเอซีบาร์และเรียกตัวพนักงานเอซีบาร์ พนักงานอินทัช รีสอร์ต รวมถึงบุคคลที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุกว่า 40 คน มาเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ รวมทั้งตรวจการใช้สารเสพติด และมีการสอบปากคำอย่างละเอียด

'สมยศ'ส่งพฐ.-นิติเวชลงเกาะเต่า
       วันเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า การสืบสวนสอบสวนยังเป็นไปตามขั้นตอน ตำรวจในพื้นที่ขอให้ทีมแพทย์นิติเวช และกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าพื้นที่อีกครั้ง เพื่อร่วมประชุมกับชุดสืบสวนและวางกรอบให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ค่อยมีโอกาสพูดคุยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา มีเฉพาะเพียงชุดสืบสวนเท่านั้นที่มีข้อมูล หลังจากนี้จะวางกรอบการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
       พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า คดีมีความคืบหน้ามาก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษถูกฆาตกรรม เพราะทะเลาะกับมาเฟียในพื้นที่นั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เชื่อว่าไม่มีมาเฟียจริงตามที่เป็นข่าว หากมีมาเฟียจริงเชื่อว่าคนในพื้นที่ รวมทั้งชุดสืบสวนจะต้องรายงานให้ทราบ เพราะที่ผ่านมาทุกหน่วยงานและประชาชนบนเกาะ ให้ความร่วมมือกับตำรวจมาโดยตลอด ซึ่งตำรวจจะเร่งจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีอย่างเร็วที่สุด ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอของ ผู้ต้องสงสัย 2 รายที่เป็นลูกเรือสปีดโบ๊ตนั้น ไม่ตรงกับดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิตและวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ


ตรวจเพิ่ม - พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผบช.ภาค 8 นำเจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอพนักงานสถานบันเทิงเพิ่มเติมกว่า 40 คน เพื่อเร่งคลี่คดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อ 23 ก.ย.


วัชรพล ชี้ยังไม่ได้ควบคุมใคร
      พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากการสอบถามพล.ต.อ. สมยศที่ติดตามคดีนี้อยู่ ยังไม่ได้รับรายงาน ถึงการควบคุมตัวใคร ในส่วนที่มีกระแสข่าวระบุมีมาเฟียนั้น ต้องตรวจสอบด้วย แต่ที่ผ่านมาคนในพื้นที่ทุกฝ่าย ทั้งชาวบ้านและ ผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดี เพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากคดี เนื่องจากกระทบการท่องเที่ยว 
       "การจะพาดพิง กล่าวหาใครต้องไม่ไปละเมิดสิทธิ ต้องมีพยานหลักฐานยืนยัน ฝ่ายสืบสวนต้องสืบสวนและตรวจสอบทุกประเด็นที่ต้องสงสัยและตั้งข้อสังเกต ตอนนี้ส่งทีมสืบสวนที่เชี่ยวชาญจากนครบาลลงไปช่วยแล้ว ทำเต็มที่ ยอมรับว่าการปิดเกาะนั้นทำได้ยาก ก็เป็นไปได้ที่ผู้ก่อเหตุอาจหลบหนีออกมา อย่างที่บอกแต่แรก มีกลุ่มเรือประมงที่เทียบท่าและออกไปในวันรุ่งขึ้น กลุ่มคนอื่นๆ ก็เช่นกัน หากพยานหลักฐาน โยงไปถึงใครตำรวจทั่วประเทศพร้อมช่วยสืบสวนจับกุมตัวอยู่แล้ว" พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว
       พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่สื่อต่างชาติวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจไทยนั้น เป็นเรื่องการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน แต่ตำรวจไทยเชื่อมั่นในการทำงาน การสืบสวนจับกุมต้องยืนยันได้ด้วยพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เราต้องทำคดีนี้ให้ดีที่สุด เพราะเป็นชื่อเสียงของประเทศ ที่สำคัญเหตุการณ์นี้ทำให้เสียหาย เราต้องรอบคอบในการสืบสวนสอบสวนให้ดีที่สุด ส่วนที่สื่อหรือผู้ใดให้ข้อมูล ให้ความเห็นตั้งข้อสังเกต ฝ่ายสืบสวนก็ต้องนำประเด็นเหล่านั้นไปพิจารณาด้วย 

เพื่อนเหยื่อฝรั่งแฉโดนขู่ฆ่า
      ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์มิร์เรอร์ของอังกฤษ รายงานว่า นายฌอน แม็กแอนนา นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ อายุ 25 ปี ซึ่งเปิดโปงว่าใครคือฆาตกรที่สังหารนายเดวิด วิลเลียม และน.ส.ฮันนาห์ วิกตอเรีย นักท่องเที่ยว ชาวอังกฤษบนเกาะเต่า โดยล่าสุดนายฌอนเดินทางออกจากเกาะเต่าแล้วด้วยความกลัว หลังถูกมาเฟียท้องถิ่นขู่ฆ่า 
      นายฌอน ให้สัมภาษณ์มิร์เรอร์อ้างว่า มีชายสองคนจากบาร์มาบอกว่า ตนเป็นคนฆ่า 2 ฝรั่ง และพูดอีกว่าตนต้องแขวนคอตาย ซึ่งพวกเขาจะไม่ยิง แต่จะจับตัวไปที่เนินเขาแล้วแขวนคอทำเหมือนว่าฆ่าตัวตาย จึงเชื่อว่าชายสองคนนั้นต้องการให้เป็นแพะรับบาป และรู้ว่าใครคือฆาตกรตัวจริง เมื่อได้ยินเช่นนั้นจึงวิ่งหนีและเข้าไปหลบที่ร้านสะดวกซื้อในเวลา 03.55 น. และชายทั้งสองคนก็วิ่งตามเข้ามาในร้าน ด้วยความกลัวได้ไปหลบหลังเคาน์เตอร์และยืมโทรศัพท์ของพนักงานร้านเปิดเข้าเฟซบุ๊ก พร้อมถ่ายรูปชายที่ตามล่าและโพสต์ข้อความว่า "มาเฟียไทยพยายามจะฆ่าผม กรุณาช่วยผมด้วย" เมื่อเวลา 04.00 น. เผื่อว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นจะได้มีคนรู้ว่าใครเป็นคนทำ
       "พวกเขาต้องการแพะ และไม่ต้องการให้คนท้องถิ่นเป็นแพะ พวกเขาต้องการให้เป็นฝรั่ง ดังนั้นถ้าผมฆ่าตัวตายและแขวนคอตาย ที่นี่ จะเป็นเรื่องง่ายที่จะพูดว่าดูสิเขาเป็นฆาตกร ซึ่งผมคิดจริงๆ ว่าวันนั้นต้องตายแน่ๆ จึงโทรศัพท์หาแม่และน้อง อยากจะบอกลาเพราะกลัวมาก จากนั้นตำรวจเข้ามาในร้านและคุ้มกันตัวออกไปอย่างปลอดภัย" นายฌอน ระบุ

ต้องให้นักข่าวพาหนีจากเกาะ
      มิร์เรอร์รายงานอีกว่า นายฌอนมาถึงเกาะเต่าเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นเพื่อนของนายเดวิด ซึ่งพบกันที่ลีดส์เมื่อปีก่อน แต่ไม่รู้ว่านายเดวิดอยู่ที่เกาะเต่า กระทั่งเห็นข้อความที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของนายเดวิด จากนั้นทั้งสองจึงนัดหมายมาพบกันในคืนวันเกิดเหตุ แต่นายฌอนเมาสุราค้างและไม่ตื่น จึงไม่ได้ไปพบนายเดวิด หลังเกิดเหตุสลดกับนายเดวิด นายฌอนโพสต์ข้อความไว้อาลัยในเฟซบุ๊กว่า "ฉันรักนายมากน้องชาย ฉันรู้ว่านายพยายามช่วยชีวิตเธอ นายเป็นผู้ชายที่น่ายกย่องที่สุดเท่าที่ฉันเคยพบมา"
      นายฌอน กล่าวด้วยว่า คนร้ายไม่มีวันถูกจับได้ ตำรวจไทยไม่มีโอกาสจะคลี่คลายคดี ตำรวจนครบาลควรเข้ามาดูแลคดีให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะทีมชันสูตรมาถึงที่เกิดเหตุหลังจากผ่านไปแล้ว 20 ช.ม.
     นายฌอนกล่าวอีกว่า รักเกาะแห่งนี้แต่จะไม่มีวันกลับมาอีกแน่นอน ซึ่งตอนเดินทางออกจากเกาะเต่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ต้องให้ผู้สื่อข่าวมิร์เรอร์เฝ้าดูขณะขึ้นเรือข้ามฟากด้วย และเตรียมเดินทางไปยังอิตาลี เพื่อพบกับแฟนสาววัย 22 ปี 

'บิ๊กตู่"สั่งเช็กปมเพื่อนเหยื่อถูกขู่
      ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. กล่าวว่า มีรายงานความคืบหน้าคดีเข้ามาตลอด โดย คำว่ารายงานนั้นไม่ใช่บอกว่าจะจับได้เมื่อนั้นเมื่อนี้ แต่เป็นรายงานว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง อยู่ในขั้นตอนอะไรอยู่ ขั้นตอนนี้ทำมาตรวจสอบแล้วเป็นอย่างไร ฉะนั้นเรื่องนี้จึงต้อง ใช้เวลาพอสมควร ถึงจะเร่งรัดอย่างไรก็ต้องใช้เวลา เพราะเกาะเต่านั้นมีเรือเข้าออกไปมา
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีเพื่อนของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษให้สัมภาษณ์ผ่านสื่ออังกฤษว่าถูกผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นข่มขู่เอาชีวิต โดยเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนั้น เรื่องนี้ก็เช่นกัน เราได้เร่งรัด ซึ่งที่ผ่านมาจะทราบดีว่ามีคดีเยอะแยะ เพราะความหละหลวม เราไม่มีมาตรการกันสักเท่าไหร่ สำหรับแนวโน้มการจับตัวคนร้าย ตนก็ต้องบอกว่าจับให้ได้ ถ้าบอกว่าจับไม่ได้นั้นก็ไม่ได้ เราก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นเช่นกัน และจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยตนได้คุยกับสถานทูตอังกฤษแล้ว ซึ่งกรมข่าวทหารบก กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคงกำลังคุยอยู่
       เมื่อถามว่า คดีที่เกิดขึ้นมีรายงานหรือไม่ว่าส่งผลต่อการท่องเที่ยวอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานการท่องเที่ยวเกาะเต่านั้นก็กลับมาเหมือนเดิม หลังจากได้รับความมั่นใจว่าเราดำเนินการอย่างจริงจัง โดยการท่องเที่ยวต้องดูว่าก่อนและหลังรัฐประหาร 22 พ.ค.เป็นอย่างไร แต่ถ้าจะเอาปีนี้กับปีที่แล้วมาเทียบกันนั้นมันคนละเรื่องกัน คนละเวลา ซึ่งในปีนี้การท่องเที่ยวมีปัญหาทุกประเทศ เศรษฐกิจต่างประเทศก็ไม่ค่อยดีนัก ฉะนั้นเราคาดหวังว่า ในไตรมาสที่สาม หรืออย่างน้อยรวมกันทั้งปี เราจะได้ยอดนักท่องเที่ยวต่ำลงไม่มากนัก

ปลัดท่องเที่ยวเร่งสร้างเชื่อมั่น
      ขณะที่นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมเชิญนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง สำรวจแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะเต่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ เนื่องจากตลาดนักท่องเที่ยวชาวยุโรป โดยเฉพาะจากอังกฤษถือเป็นตลาดสำคัญ รวมถึงเป็นตลาดศักยภาพที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจท่องเที่ยวให้เป็นไปตามเป้าหมาย นอกจากนี้ ยังเตรียมเรียกผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งหมดบนเกาะร่วมหารือ และหาแนวทางสร้างความเชื่อมั่นและสร้างภาพลักษณ์ให้เกาะเต่า ซึ่งต้องเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะหลังจากนี้กำลังจะเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ขณะเดียวกันจะเสนอให้เกาะเต่ามีสถานนีตำรวจหรือศูนย์อำนวยความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว พร้อมกับมีตำรวจท่องเที่ยวประจำการอยู่ พร้อมจัดทำคู่มือแนะนำนักท่องเที่ยวถึงวิธีปฏิบัตติตัวที่ดีเมื่อมาเกาะเต่า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!