WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8716 ข่าวสดรายวัน


อัยการยันปึ้ก สำนวนฆ่าฝรั่ง 
โต้ข่าวลือ ตีกลับตร. คุม 2 โหด หวั่นฆ่าตัว
      อัยการโต้ข่าวลือตีกลับสำนวนฆ่า 2 ฝรั่งให้ตำรวจระบุเพิ่งได้รับและจะพิจารณาอย่างรอบคอบ ด้านรอง ผบช.ภาค 8 ระบุแค่ติดต่อให้ปรับปรุงงานด้านเอกสารเท่านั้น กรมราชทัณฑ์สั่งเรือนจำเกาะสมุย ดูแล 2 ผู้ต้องหาเป็นพิเศษ หวั่นเครียดจัดจนคิดสั้น พร้อมดูแลอาหารการกินอย่าให้มีสารเจือปนเด็ดขาด พร้อมส่งจิตแพทย์เข้าดูแล ด้านแอมเนสตี้สากล จี้ไทยเปิดการสอบสวนกรณี 2 ผู้ต้องหาถูกซ้อมให้รับสารภาพ ระบุแม้ต้องการเห็นการคลี่คลายคดีฆาตกรรม ก็ต้องไม่มีการละเมิดสิทธิ์ ขณะที่ทางการอังกฤษสั่งจับตาความคืบหน้าของคดี ด้านบิ๊กป้อมพอใจผลการคลี่คดีของตำรวจ

       จากกรณีจับกุม 2 ผู้ต้องหาคดีฆ่านัก ท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วยนายวินและนายซอ สองแรงงานชาวพม่า โดยมีหลักฐานเป็นผลพิสูจน์ดีเอ็นเอ และคำรับสารภาพของทั้งสอง ซึ่งพล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อมคณะตั้งโต๊ะแถลงข่าวยืนยันหลักฐานทุกประเด็น และโต้ข้อครหาจับแพะ ตามที่ข่าวสดนำเสนอไปก่อนหน้านี้ 
      ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการ เตรียมตัวสำหรับการชี้แจงกรณีผู้ต้องหาพม่าก่อเหตุฆาตกรรม 2 ฝรั่งชาวอังกฤษ ว่า อย่าเพิ่งไปตำหนิว่าเป็นคนของประเทศไหน ต้องดูว่าพม่าเองก็มีหลายชนชาติ ซึ่งเป็นการเมืองของเขาภายในด้วย อยากให้บอกว่าเป็นการกระทำของแรงงานต่างด้าวแล้วกัน ซึ่งอย่าไประบุว่าเป็นประเทศไหน เพราะบางประเทศเขามีสัญชาติอะไรกันอยู่ ต้องให้เกียรติเขาด้วย ถ้าไประบุเป็นชาวพม่า เขาก็เสียเกียรติภูมิ ต้องขอร้องสื่อมวลชนด้วย ถ้าเราไปตำหนิคนอื่นๆ มากๆ อีกหน่อยคนก็ไม่รักเรา ฉะนั้นเราต้องแก้ปัญหาของเราให้ได้ และประสานความร่วมมือกับเขาว่า จะมีการจดทะเบียนแรงงานอย่างไร พิสูจน์สัญชาติอย่างไร ในอีกขั้นตอนหนึ่ง ให้เป็นระบบไป
       ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. แถลงข่าว ชี้แจงประเด็นที่สังคมออนไลน์ตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับการจับกุมแรงงานพม่าที่สังหารนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานีว่า รู้สึกพอใจกับการแถลงข่าวชี้แจงของตำรวจในการทำสำนวนคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ เพราะเจ้าหน้าที่ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ และมีขีดความสามารถในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ส่วนสังคมออนไลน์ยังวิจารณ์การทำงานของตำรวจอยู่ จะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกลับหรือไม่ อยู่ที่ตำรวจพิจารณา เพราะรู้ดีว่าต้องดำเนินการอย่างไร
      ส่วนความคืบหน้าของคดี นายไพบูลย์ อาชวานันทคุณ หัวหน้าสำนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า สำนักงานอัยการจังหวัด ส่งสำนวนคดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ กลับไปยังพนักงานสอบสวน เนื่องจากพบจุดบกพร่องบางประการ ว่า ตนไม่ได้ให้ข่าวอย่างนั้น และไม่มีมูลความจริง ข้อเท็จจริงคือสำนวนคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของอัยการ เนื่องจากเพิ่งได้รับสำนวนเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้อัยการจะพิจารณาสำนวนคดีอย่างรอบคอบ เพราะคดีนี้มีข้อกังขาจากสังคม ส่วนจะพิจารณาเสร็จเรียบร้อยเมื่อใดนั้นยังให้คำตอบไม่ได้ แต่จะต้องรัดกุมที่สุด 
      ขณะที่พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์ศิรินทร์ รองผบช.ภาค 8 หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี กล่าวว่า อัยการจังหวัดเกาะสมุยไม่ได้ส่งสำนวนคืนให้พนักงานสอบสวน แต่เป็นการให้พนักงานสอบสวนชี้แจง และปรับปรุงงานด้านเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมาย ส่วนเรื่องรูปคดี และพยานหลักฐานต่างๆ ยังคงเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด
     ด้านนายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงมาตรการควบคุมดูแลนายเวพิว หรือ วิน และนายซอลิน หรือโซเรน แรงงานต่างด้าวชาวพม่า ว่า ขณะนี้นายเวพิว และนายซอลิน ยังคงอยู่ในความดูแลของเรือนจำอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งกำชับ ให้ผบ.เรือนจำเข้มงวดในการควบคุมดูแล ผู้ต้องหาทั้งสอง เป็นกรณีพิเศษเพราะเป็นคดีสำคัญ และมีอัตราโทษสูง โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินขอตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนจะนำไปให้ผู้ต้องหาเพื่อป้องกันเหตุร้าย และช่วงกลางคืนเวลานอนขอให้จัดเวรยามและติดตั้งกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงขณะนี้ยังไม่พบปัญหามั่นใจว่าทางเรือนจำอำเภอเกาะสมุย จะสามารถรับมือดูแลผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้ได้ 
      นายวิทยา กล่าวต่อว่า ส่วนสภาพจิตใจของผู้ต้องหาทั้งสองช่วงแรกที่ถูกส่งเข้าเรือนจำก็พบอาการเครียดเล็กน้อย ซึ่งทางเรือนจำส่งนักจิตวิทยา และแพทย์เรือนจำเข้าไปดูแลเบื้องต้น ซึ่งผู้ต้องหาก็คลายความกังวลและกลัวลง ถือเป็นเรื่องปกติของคนที่เพิ่งเคยติดคุกครั้งแรก คงต้องใช้เวลาในการปรับตัวสักระยะ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องย้ายผู้ต้องหาไปไว้ที่เรือนจำความมั่นคงสูง เพราะคดียังไม่สิ้นสุดคงต้องรอศาลตัดสิน หากผลคำตัดสินให้ประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต ก็จะย้ายมาไว้ที่เรือนจำกลางบางขวาง นนทบุรี และหาก ผู้ต้องหาถูกจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 ของโทษที่ได้รับ ขั้นตอนต่อไปก็จะพิจารณาโอนตัวกลับไปคุมขังต่อที่ประเทศบ้านเกิดต่อไป 
      นายชนินทร์ เลี้ยงสุวรรณ ผบ.เรือนจำอำเภอเกาะสมุย เผยว่า ผู้ต้องหาชาวพม่า 2 คนถูกคุมขังรวมกับผู้ต้องขังคนอื่นๆ เหมือน ผู้ต้องขังทั่วไป แต่ก็ให้ทางผู้ต้องขังช่วยกันดูแล 2 พม่า หวั่นคิดสั้น เนื่องจากผู้ต้องหามีอาการเครียดเพราะสำนึกกับความผิดที่ทำลงไป
       นางวรรณี ไทยพานิช นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน บอกว่า ขณะที่คืนนี้เป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง ที่เกาะพะงันจัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ที่หาดริ้นนักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวตามปกติ ส่วนยอดจองห้องพักที่หาดริ้น สถานที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้เต็มหมดแล้ว ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน และคาดว่าในค่ำคืนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเดินทางจากเกาะสมุย เกาะเต่า และจ.สุราษฎร์ธานี ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน โดยด้านความปลอดภัยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน เจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ตลอดการจัดงาน
     วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์อินดิเพนเดนต์ของอังกฤษรายงานว่า องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปิดการสืบสวนกรณีที่มีการกล่าวหาว่าตำรวจข่มขู่และทรมานแรงงานชาวพม่า 2 รายเพื่อให้รับสารภาพในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 ราย 
      โดยแรงงานพม่า 1 ใน 2 คนแจ้งกับทนายความว่าถูกตำรวจซ้อมและข่มขู่ว่าจะใช้กระแสไฟฟ้าทำให้เสียชีวิต อีกทั้งแม่ของแรงงานชาวพม่าคนหนึ่งที่อ้างว่าถูกซ้อมเปิดเผยว่าผู้ต้องสงสัยถูกตำรวจข่มขู่ไม่ให้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับสื่อมวลชนด้วย
       นายริชาร์ด เบนเน็ต ผอ.ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของแอมเนสตี้ กล่าวว่า ทางการไทยต้องเปิดการสืบสวนที่เป็นอิสระ มีประสิทธิผลและโปร่งใสเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงในข้อกล่าวหาดังกล่าว คดีนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ความกดดันในการแก้ปัญหา ไม่ควรนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนและการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรม ทางการไทยจะต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่าคำสารภาพที่มีข้อกังขาหรือข้อมูลใดๆ ที่ได้มาจากการบังคับและทรมานจะไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นหลักฐานในชั้นศาล เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าไม่มีการทรมานเกิดขึ้น นอกจากนี้ผู้ต้องสงสัยทั้งหมดสมควรจะได้รับการรับรองด้านสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคดีอาญาที่มีโทษถึงประหารชีวิต
      ด้านกระทรวงกิจการต่างประเทศและเครือจักรภพของอังกฤษ ระบุกับอินดิเพนเดนต์ว่า วิตกกับรายงานเรื่องข้อกล่าวหาการปฏิบัติไม่เหมาะสม และคาดหวังว่าจะมีการดำเนินการอย่างเหมาะสม โดยการสอบสวนและกระบวนการพิจารณาคดียังเป็นเรื่องในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ไทย แต่ทางอังกฤษคาดหวังว่าจะดำเนินไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส ทางการอังกฤษยังคงประสานกับทางการไทยและขอให้อัพเดตข้อมูลแก่ สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย รวมถึงกระทรวงกิจการต่างประเทศและเครือจักรภพของอังกฤษในกรุงลอนดอน
      สำนักข่าวเดโมเครติก วอยซ์ ออฟ เบอร์มา ซึ่งมีสำนักงานในนอร์เวย์ รายงานอ้างการเปิดเผยของนายออง เมียว ตันต์ ทนายความชาวพม่าที่กล่าวว่า จากสิ่งที่ได้รับทราบ มีความไม่สอดคล้องกันระหว่างรายงานทางนิติเวชและหลักฐานที่ระบุในสำนวนคดี โดยแรงงานชาวพม่าคนที่ 3 ซึ่งยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหายังคงอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ ขณะที่สหภาพแรงงานผู้อพยพของพม่าเรียกร้องเช่นกันให้ทางการไทยทบทวนการสืบสวนหลังจากมีข้อกล่าวหาว่าแรงงานชาวพม่า 3 คนถูกซ้อมและลวกด้วยน้ำร้อนระหว่างการสอบปากคำ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!