WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8558 ข่าวสดรายวัน

 

ยึดทรัพย์ 150 ล. แก๊งยาเหนือ แฉสูตรเข้มข้น ยาบ้าพันธุ์อาร์


ยึด 150 ล. - พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาฯ ป.ป.ส. และตำรวจภาค 5 บุกยึดทรัพย์นายอนันต์ ใจวัน เจ้าของสถานีวิทยุชุมชน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยต้องสงสัยว่าอาจได้มาจากการค้ายาเสพติด รวมมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 

      เลขาฯป.ป.ส.บุกเชียงใหม่ ตามยึดทรัพย์ 150 ล้านบาท ขบวนการค้ายาเสพติดเจ้าของ วิทยุชุมชนอ.พร้าว หลังยึดยาบ้าได้เกือบ 3 แสนเม็ดซุกซ่อนมาในยางอะไหล่รถยนต์ปาเจโร่ คาด่านตรวจผาหงส์ พงศพัศแฉขบวนการค้ายาเสพติดจะนำเงินมาฟอกเป็นทรัพย์สิน ซื้อบ้าน รถยนต์หรู ที่ดิน ทองคำ ทำอู่ตกแต่งรถ สถานีวิทยุ รวมทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล
      เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 พ.ค. พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือป.ป.ส. พร้อม พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พงษ์สักก์ เชื้อสมบูรณ์ ผบก.ประจำ ผบช.ภาค 5 นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต รอง เลขาธิการป.ป.ส. นายสุนทร วินัยบดี ผอ. สำนักตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 และนายสิทธิศักดิ์ กัลยาณประดิษฐ์ ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด นำกำลังขยายผลเข้ายึดทรัพย์และกิจการของนายอนันต์ ใจวัน ดีเจ.นักจัดรายการ เจ้าของสถานีวิทยุชุมชนและเจ้าของ อู่เครื่องเสียงรถยนต์
        ผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญถูกจับกุมได้พร้อมยาบ้า จำนวน 292,000 เม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่ใต้ท้องรถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ปาเจโร่ หมายเลขทะเบียน ขง 1109 เชียงใหม่ จำนวน 146 มัด รวม 292,000 เม็ด ขณะลำเลียงผ่านจุดตรวจ ผาหงส์ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา การจับกุมครั้งนี้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รับจ้างลำเลียงยาบ้า เนื่องจากไม่มีเงิน ใช้หนี้ธนาคารที่กู้มาลงทุน ในรอบเดือนนี้ลำเลียงมาแล้ว 4 ครั้ง
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทรัพย์สินทั้งหมดของนายอนันต์ ใจวัน มีทั้งหมดจำนวน 248 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 150 ล้านบาท อาทิ กิจการร้านพร้าวออโตคาร์ หรืออู่ซ่อมตกแต่งรถยนต์ เลขที่ 150 หมู่ 9 ต.ป่าตุ้ม อ.พร้าว พร้อมอุปกรณ์ภายในร้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าและประดับยนต์ 199 รายการ มูลค่า 35 ล้านบาท สถานีวิทยุเวียงพร้าว เรดิโอ คลื่น FM 102.0 mhz พร้อมอุปกรณ์ มูลค่า 5 ล้านบาท ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 5 รายการ มูลค่า 35 ล้านบาท ที่ดิน สวนลำไย ท่าทราย บ่อปลา ประมาณ 60 ไร่ มูลค่า 60 ล้านบาท ยานพาหนะและอื่นๆ จำนวน 11 คัน เช่น รถยนต์หรูมินิคูเปอร์ รถไถ รถบรรทุก รถแทรกเตอร์ 8 คัน รถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ 2 คัน และอาวุธปืน 3 กระบอก มูลค่า 15 ล้านบาท 
       นอกจากนี้ เลขาฯ ป.ป.ส.ยังตามไปยึดทองคำรูปพรรณที่นางอาชัญ ใจวัน ภรรยาของผู้ต้องหาและถูกแจ้งข้อกล่าวหาด้วยเป็นคนล่าสุด โดยนางอาชัญจำนำไว้กับร้านทองเยาวราช สาขาพร้าว จำนวน 9 บาท ขณะที่ทางเจ้าของร้านทองอำนวยความสะดวก แก่ทางเจ้าหน้าที่และคืนทองดังกล่าวทันที ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางไปตรวจยึดทรัพย์สินของเลขาฯ ป.ป.ส.ครั้งนี้ที่ อ.พร้าว มีประชาชนใน อ.พร้าว ให้ความสนใจและพากันแห่ขอถ่ายภาพกับพล.ต.อ.พงศพัศ กันจำนวนมาก รวมทั้งเจ้าของร้านทองด้วย เมื่อสอบถามได้ความว่าเพราะชื่นชมมานานและได้เห็นตัวจริง
      พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า กรณีนี้ผู้ต้องหามีทรัพย์สินค่อนข้างจะมาก หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมและดำเนินคดีเกี่ยวกับการครอบครองและจำหน่ายยาบ้าแล้ว ป.ป.ส.ได้ใช้เวลานานพอสมควรในการตรวจสอบและติดตามมายึดทรัพย์ ซึ่งมีทั้งที่ดินและกิจการต่างๆ ณ ขณะนี้ ทรัพย์สินมีมูลค่าค่อนข้างสูง แต่ยังมีอีกบางส่วนที่ถูกปกปิดและอาจจะมีการซุกซ่อน หรือแอบแฝงไว้ในชื่อบุคคลอื่น 
       "ทรัพย์สินเกือบทั้งหมดผู้ต้องหาใช้ชื่อภรรยา คือนางอาชัญ ใจวัน ซึ่งทางป.ป.ส. แจ้งข้อหาพ.ร.บ.ฟอกเงิน และยังมีบุคคลอื่นๆ ที่ยังต้องติดตามอีกมาก มูลค่าเบื้องต้น 150 ล้านบาท ยังไม่นับรวมสมุดบัญชีธนาคารและโครงข่ายที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง ลักษณะกลุ่มยาเสพติดจะใช้วิธีการฟอกเงิน โดยนำเงินสดที่ได้มาเปลี่ยนเป็นการซื้อทรัพย์สินโดยใช้ชื่อภรรยาและญาติพี่น้อง และอีกส่วนจะนำไปซื้อทองรูปพรรณ และกรณีนำทองไปจำนำไว้ในตลาดด้วย ฝากถึงผู้ค้าที่เกี่ยวพันยาเสพติด หากถูกจับได้ต้องถูกยึดทรัพย์เป็นของแผ่นดิน เราจะไม่ยอมให้ได้เสวยสุข เพราะเป็นตัวการทำลายอนาคตของเด็กและประชาชน" เลขาธิการป.ป.ส.กล่าว 
       พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมา ป.ป.ส.ยึดทรัพย์ยาเสพติดไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท ครึ่งหนึ่งเป็นการจับกุมในพื้นที่ภาค 5 มูลค่ามหาศาล แต่ยังมีอีกมากที่ต้องเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากถูกจับคุมขังแล้วทรัพย์สินที่ได้มาโดยทุจริตต้องถูกอายัดทั้งหมด โครงข่ายนายอนันต์นี้มีการ รับยาเสพติดจากภาคเหนือนำไปส่งขายในกรุงเทพฯ ให้กับกลุ่มผู้ค้ารายย่อยในชุมชนต่างๆ ที่กรุงเทพฯ และเชื่อมโยงโครงข่ายกับภาคกลาง นอกจากนี้ พล.ต.ต.ชำนาญยังรวบรวมโครงข่ายนี้เพิ่มอีก 3-4 คน ที่ร่วมลักลอบขนส่งด้วยกัน และอีกส่วนมีลักษณะแยกขนส่ง ซึ่งมีทั้งหนีและถูกออกหมายจับ
       จากการสอบสวนพบว่า ตลอด 37 ปีโครงข่ายยาเสพติดมีความเชื่อมโยงกันทั้งหมด ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง โดยเป็นยาเสพติดที่มาจากทางภาคเหนือจำนวนมากเข้าสู่กรุงเทพฯ แต่เมื่อมีการคุมเข้มทำให้ ยาเสพติดทะลักไปยังด่านท่าลี่ จ.เลย ส่วนอีกจุดที่ไปโผล่มากคือกาญจนบุรี โครงข่ายสำคัญของ เจ๊เพ็ญ ซึ่งเคยอยู่ท่าขี้เหล็ก แม่สาย เชียงราย ร่วมกับพ.ท.ยี่เซ แต่ได้แยกออกมาผลิตเอง กับกลุ่มกะเหรี่ยงที่อยู่ฝั่งตะวันตกของไทย
       "มีการผลิตยาเสพติดชนิดใหม่เรียกว่ายาบ้าพันธุ์อาร์ ซึ่งใส่สารเสพติดเมตแอม เฟตามีนสูงถึง 30% ขณะที่สูตรเก่าของพ.ท. ยี่เซใช้เพียงไม่เกิน 15-20% เท่านั้น ผลก็คือทำให้เสพติดง่ายและมีผลต่อจิตและประสาทค่อนข้างรุนแรง ที่น่าห่วงคือการบำบัดให้การรักษาทำได้ยากมาก โดยเฉพาะเด็กเยาวชนที่ใช้เวลานานมาก ทำให้สูญเสียงบประมาณ ป.ป.ส.อาเซียนจึงหารือกับพม่าและจีนเพื่อร่วมกันทำลายแหล่งผลิตในฝั่งประเทศพม่า ซึ่งทางพม่าให้ความร่วมมือ เป็นอย่างดี" พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!