WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8738 ข่าวสดรายวัน


4 สถาบันพิสูจน์ ผู้ใหญ่วอ-ลูก 
เช็กดีเอ็นเอโชว์ สมยศขู่โพสต์มั่ว


โชว์จะจะ - นายวรพันธ์ ตู้วิเชียร หรือผู้ใหญ่ วอ พานายวรท ลูกชาย ให้แพทย์จาก 4 สถาบันเจาะเลือดตรวจดีเอ็นเอต่อหน้าพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เพื่อยืนยันไม่ได้เกี่ยวข้องกับ คดีฆ่าฝรั่งเกาะเต่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

       4 สถาบันการแพทย์หลัก ตรวจดีเอ็นเอลูกชายผู้ใหญ่วอ ยันไม่เกี่ยวคดีฆ่าฝรั่งเกาะเต่า "บิ๊กอ๊อด-สมยศ"เผยวันเกิดเหตุลูกผู้ใหญ่วอไม่อยู่บนเกาะ แต่กลับถูกมโนโซเชี่ยลกล่าวหา จึงพามาตรวจโชว์เพื่อความกระจ่าง ทั้งเก็บดีเอ็นเอจากกระพุ้งแก้ม-เลือด คาด 1-2 วันรู้ผลตรวจ ชี้กระทบภาพลักษณ์ประเทศวงกว้าง ย้ำตำรวจทำคดีตามหลักสากล-ปัดจับแพะ ระบุตำรวจอังกฤษพอใจทำคดี เตือนโพสต์-แชร์มั่วมีความผิด แฉกลุ่มเฟซบุ๊กใส่ร้ายหวังดิสเครดิตตำรวจ-รัฐบาล-ตนเอง รู้ตัวแล้วเป็นใคร สั่งผบก.ปอท.เอาผิด ด้านผู้ใหญ่วอเผยครอบครัวเดือดร้อนหนัก ถูกมองโยงคดีฆ่าฝรั่ง ยันบริสุทธิ์-ไม่เกี่ยวข้อง วอนหยุดเสนอข่าวมั่ว-ฮึ่มฟ้องดำเนินคดี

      เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายวรพันธ์ ตู้วิเชียร หรือผู้ใหญ่วอ เจ้าของร้านเอซี บาร์ และนายวรท หรือโดโด้ ตู้วิเชียร อายุ 22 ปี บุตรชาย ซึ่งถูกกระแสในสังคมออนไลน์โจมตีเป็นผู้มีอิทธิพลและเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ บนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ได้เดินทางเข้าพบพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษาผบ.ตร. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษกตร.

       จากนั้นพล.ต.อ.สมยศพานายวรพันธ์ และนายวรท พร้อมด้วยพล.ต.อ.จรัมพร และพล.ต.ท.ประวุฒิ ร่วมแถลงข่าว โดยพล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า จากคดีคนร้ายฆ่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ นำมาสู่การสื่อสารผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆ สร้างความสับสนและทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม อีกทั้งสื่อหลายแขนงก็นำไปแพร่ต่อ ทำให้เกิดการแพร่กระจาย สังคมผู้ที่ใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กติดต่อถึงกัน เสพสื่อหรือสิ่งเหล่านั้นไปในทิศทางที่ต่างกัน จริงบ้างไม่จริงบ้าง ทำให้ส่งผลกระทบต่อสังคมและภาพลักษณ์ ตลอดจนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างมาก เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและติดตามโดยตลอด ซึ่งตนได้รายงานชี้แจงการมาของตำรวจอังกฤษที่ร่วมสังเกตการณ์หรือติดตามการทำงานของตำรวจไทย ยืนยันว่าตำรวจอังกฤษเห็นดีและให้ความสำคัญ พร้อมสนับสนุนการทำงานของตำรวจไทยเป็นอย่างดี อีกทั้งพึงพอใจผลงานหรือการปฏิบัติงานของตำรวจไทยที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และไม่เคยแสดงความเห็น หรือติดใจ หรือสงสัยว่านายวรทหรือนายวรพันธ์จะเกี่ยวข้องในคดีนี้ 

       พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า สิ่งที่สังคมตั้งคำถามมาโดยตลอดว่า นายวรทเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้หรือไม่ ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้ส่งข้อความต่อๆ กัน แต่ทางการสืบสวนของตำรวจพิสูจน์ทราบในเหตุผลและยืนยันว่า นายวรทไม่อยู่บนเกาะเต่าในคืนเกิดเหตุ ตำรวจจึงไม่เรียกตัวมาสอบสวนหรือตรวจพิสูจน์ทราบดีเอ็นเอแต่แรก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาครอบครัวตู้วิเชียรได้รับผล กระทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสังคมสื่อออนไลน์ สังคมชาวเกาะเต่า ตลอดจนสังคมของชาวไทย ที่มีความเคลือบแคลงสงสัยในตัวนายวรท วันนี้นายวรพันธ์จึงพาบุตรชายมาพบตนและหารือว่าต้องสร้างความกระจ่าง พร้อมตอบคำถามของสังคมให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้ต่างประเทศมีความเข้าใจถึงการทำงานของตำรวจ ตลอดจนเข้าใจถึงสิ่งต่างๆ ที่สื่อผ่านโซเชี่ยลมีเดีย อ้างว่าบนเกาะเต่ามี ผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟียอยู่เหนือกฎหมาย

       พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจของครอบครัวตู้วิเชียร นายวรพันธ์จึงนำลูกชายมาพบ และยินดีให้เก็บดีเอ็นเอไปตรวจเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอแฝงที่พบในตัวผู้เสียชีวิต โดยเชิญสถาบันสามารถตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอได้ถึง 4 แห่ง ประกอบด้วย สถาบันนิติเวชวิทยา ตร. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของนายวรทไปตรวจเทียบ โดยสถาบันนิติเวชฯ ใช้วิธีการเก็บเนื้อเยื่อที่กระพุ้งแก้ม ส่วนอีก 3 แห่งใชวิธีการเก็บตัวอย่างเลือด ทั้งนี้คาดว่าภายใน 1-2 วัน จะทราบผลการตรวจอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะแถลงผลต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

       "การสืบสวนและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย ตำรวจที่ทำคดีต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล วัตถุพยาน ตลอดจนพยานเอกสาร รวมทั้งผลทางนิติวิทยาศาสตร์ นำเสนอต่อศาล เพื่ออนุมัติหมายจับแล้วนำทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันในโลกของสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ส่งข้อมูลหรือส่งข้อความ บางครั้งมีจริงและบางครั้งไม่ถูกต้อง เป็นเท็จ เป็นลักษณะที่มโนนึกเอาเอง มโนโซเชี่ยล แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว บางครั้งผู้รับข้อมูลไม่ได้ใช้วิจารณญาณหรือไตร่ตรองตัดสินใจที่รอบคอบ นำไปวิพากษ์วิจารณ์ส่งต่อข้อมูลไป สื่อก็นำไปแพร่ต่อ ยิ่งทำให้แพร่กระจายขยายไปยิ่งขึ้นอีก กระทบต่อสังคม ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เกิดความเคลือบแคลงสงสัย นำไปสู่ความแตกแยกของสังคม นอกจากนี้ยังเป็นการทำลายเศรษฐกิจการท่องเที่ยวบนเกาะเต่าและของประเทศไทย" ผบ.ตร.กล่าว

       พล.ต.อ.สมยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำส่งข้อความต่างๆ หรือโพสต์ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์นั้น อยากเตือนว่า หากข้อความนั้นเป็นเท็จ ผู้ที่ส่งและคนที่นำข้อความไปโพสต์ต่อ แชร์ต่อ จะเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นก่อนนำข้อความมาโพสต์ต่อ ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบว่าท่านเป็น ผู้หนึ่งที่กระทำผิด หรือเข้าข่ายการกระทำผิดตามกฎหมายอย่างที่กล่าวมา และยอมความไม่ได้ จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน องค์กรหรือสถาบันต่างๆ ที่นิยมเอากระแสหรือเรื่องคดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้น แล้วสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์มาใช้อ้างอิงในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างภาพลักษณ์หรือสร้างความสำคัญให้กับตนเอง องค์กร หรือสถาบัน ขอให้คำนึงถึงสิทธิของผู้อื่นภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย

        พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า กรณีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ประชาชนรวมทั้งสังคม พี่น้องสื่อมวลชน ควรเชื่อมั่นกระบวนยุติธรรมของตำรวจไทย แม้กระทั่งตำรวจอังกฤษที่มาร่วมรับฟังการดำเนินการของตำรวจไทย ยังยอมรับว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไทยถูกต้อง เชื่อถือได้ตามวิชาชีพตำรวจ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ที่พูดกันไปว่ามีการซ้อมทำร้ายร่างกายให้รับสารภาพ ตนยืนยันไม่มี คดีนี้ไม่มีแพะแน่นอน

       พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า การแถลงข่าวและตรวจดีเอ็นเอครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดี เนื่องจากคดีอยู่ในชั้นอัยการแล้ว เป็นเพียงการแสดงความบริสุทธิ์ใจของครอบครัวตู้วิเชียรเท่านั้น ส่วนที่ผู้ต้องหาชาวพม่าจะขอให้ตรวจดีเอ็นเออีกครั้งนั้น ตนไม่สามารถให้ความเห็นได้ ตอนนี้เป็นอำนาจอัยการพิจารณา หากอัยการไม่สั่งตำรวจก็ทำอะไรไม่ได้ ส่วนเพจเฟซบุ๊กที่โจมตีการทำคดีนี้และกล่าวหาครอบครัวตู้วิเชียรนั้น ตำรวจสืบทราบแล้วว่าเป็นใคร มีเจตนาอย่างไร ซึ่งค่อนข้างชัดว่าพุ่งเป้าดิสเครดิตตร. ชุดสืบสวน รัฐบาล รวมถึงตนด้วย

      ผู้สื่อข่าวถามว่า บุคคลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า บุคคลดังกล่าวมีเจตนาสร้างความเสียหายให้กับตร. ตำรวจทุกนาย รัฐบาลไทย รวมถึงตนด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากขณะนี้สำนวนคดีอยู่ในความรับผิดชอบของพนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาส่งฟ้องต่อศาล ตำรวจไม่สามารถนำข้อมูลที่อยู่ในสำนวนออกมาเผยแพร่สู่สาธารณชนได้ตามที่สื่อมวลชนต้องการ แต่สั่งการให้ พล.ต.ต. ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตรวจสอบข้อมูลในโซเชี่ยลมีเดียอย่างละเอียดแล้ว

       เมื่อถามต่อว่า บุคคลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคู่ขัดแย้งทางการเมืองกับรัฐบาล คสช.หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจรู้ตัวว่าเป็นใคร แต่ไม่อยากไปลงลึกขนาดนั้น ตำรวจทำตามที่พนักงานอัยการสั่งเท่านั้น ถ้าอัยการไม่สั่ง เราก็ไม่สามารถเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ได้มาก 

      ด้านนายวรพันธ์ กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าทั้งที่ตนและครอบครัวให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดี แต่ทำไมเหตุการณ์เหล่านี้ถึงเกิดขึ้นกับครอบครัวและธุรกิจของตน นอกจากจะสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้ครอบครัวแล้ว ชาวเกาะเต่าและภาพลักษณ์ของประเทศก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ต้องออกมาแถลงข่าวแสดงความบริสุทธิ์ โดยครั้งแรกแถลงไปแล้วที่เกาะเต่า อย่างไรก็ดีได้พาบุตรชายมาตรวจพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจแล้ว ขอสังคมให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวและบุตรชายด้วย

       ขอวิงวอนสื่อมวลชนตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเสนอ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์บางแห่ง ซึ่งผมติดตามข้อมูลมาโดยตลอด ขอให้หยุดนำเสนอข่าวสารที่ไม่ถูกต้องเสียที ผมเคยติดต่อสอบถามว่าเขาเป็นใครแล้ว แต่เขาอยู่ในที่มืด ส่วนครอบครัวของผมอยู่ใน ที่แจ้ง โดยขณะนี้ครอบครัวได้ปรึกษากับทนายความในแง่กฎหมายแล้วว่าสมควรจะดำเนินการฟ้องร้องหรือไม่" นายวรพันธ์กล่าว

     เมื่อถามว่าสาเหตุที่ครอบครัวถูกโจมตีมาจากเรื่องการเมืองหรือผลประโยชน์ นาย วรพันธ์กล่าวว่า ไม่เข้าใจเหมือนกัน ก็พยายามครุ่นคิด แต่ไม่ทราบคำตอบว่าทำไมครอบครัวถึงถูกโจมตีมากขนาดนี้ ไม่ได้มองว่าตัวเองและครอบครัวเป็นเหยื่อ เข้าใจการทำงานของตำรวจที่ต้องตั้งประเด็นไว้ก่อนในตอนแรก ซึ่งโยงมาถึงครอบครัวตน แต่เมื่อสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่าไม่ใช่ ก็น่าจะจบ ตนไม่เข้าใจที่นำไปขยายความผ่านโซเชี่ยลมีเดียและสื่อมวลชนจนเกิดความเสียหายขนาดนี้

       ด้านนายวรทกล่าวว่า ไม่เข้าใจเหตุใดสังคมไทย จึงเชื่อถือข้อมูลจากคนที่ไม่มีตัวตน และพูดกันไปเชื่อกันไป ไม่เคยมีใครมาถามข้อเท็จจริงจากตนเลย มีเพียงเพื่อนสนิทเท่านั้น

       ขณะที่ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช สาขาวิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงขั้นตอนการตรวจดีเอ็นเอว่า เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ทั้งจากการขูดจากกระพุ้งแก้มและเจาะเลือด ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 24-48 ช.ม. โดยจะนำตัวอย่างดีเอ็นเอของนายวรท ไปเปรียบเทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอที่เก็บได้จากช่องคลอดของศพฝ่ายหญิง และดีเอ็นเอจากศพฝ่ายชาย รวมทั้งดีเอ็นเอที่พบโดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ ผบ.ตร.กำชับให้เร่งตรวจสอบ เพื่อให้ได้ผลออกมาไขข้อข้องใจของสังคมโดยเร็วที่สุด

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการแถลงข่าว พล.ต.อ.สมยศ นายวรพันธ์ และนายวรท มีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา ซึ่งหลังการแถลงข่าวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากทั้ง 4 สถาบัน ได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากเนื้อเยื่อในกระพุ้งแก้มและเลือดของนายวรท ไปตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบ ต่อหน้าสื่อมวลชนที่ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

         ที่กระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเดียวว่า ขอให้มั่นใจในระบบการทำงานของตำรวจ ที่สอบสวนไปตามหลักการ ซึ่งเชื่อว่าตำรวจสามารถรับผิดชอบดำเนินคดีได้ รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ แสดงความมั่นใจในพยานหลักฐาน แต่หากถึงจุดที่ต้องการให้กระทรวงยุติธรรมเข้าไปดูแล ก็คงสั่งการเข้าไปดำเนินการเอง อย่างไรก็ตาม การออกมาเคลื่อนไหวขอความเป็นธรรมของญาติผู้ต้องหาทั้งสอง ถือเป็นสิทธิของครอบครัวผู้ต้องหา ที่ต้องการเรียกร้องตามสิทธิที่ทำได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!