WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนั่นสยามหน้าพารากอน บึ้ม'บีทีเอส' พบ'สะเก็ด'ไปป์บอมบ์

บึ้มกลางเมือง - สภาพความเสียหายบริเวณพื้นที่ของบีทีเอสเชื่อมห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน หลังเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น ทำให้ประชาชนในย่านดังกล่าวต่างตกใจและพากันวิ่งหนีออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบหาสาเหตุการระเบิด เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์


รุดตรวจ - พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วย พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปยังที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณสถานีบีทีเอสสยาม เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

   เป็นระเบิดแบบตั้งเวลา เจ้าหน้าที่ปิดพื้นที่ทันที เรียกอีโอดีเก็บหลักฐาน โชคดีไม่มีคนบาดเจ็บ นักช้อปผวา-วิ่งหนีกันวุ่น สุวพันธุ์ปัดปมการเมือง

      เกิดระเบิดบนพื้นที่บีทีเอสจุดเชื่อมต่อสยามพารากอน นักช้อปตื่นเสียงดังสนั่นวิ่งหนี เบื้องต้น ตร.อ้างเป็นหม้อแปลงระเบิด อีโอดีตรวจพื้นที่พบวัตถุคล้ายระเบิด เร่งเช็กรายละเอียดก่อนเปิดแถลง "สุวพันธุ์"เชื่อไม่เกี่ยวการเมือง

      เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด และมีกลุ่มควันบริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ทำให้ประชาชนที่อยู่ในย่านดังกล่าว ต่างตกใจและพากันวิ่งหนีออกจากพื้นที่ทั้งนี้ ภายหลังรับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ รุดเข้าตรวจสอบบริเวณทางเชื่อมสะพานลอยด้านหน้าสยามพารากอนจุดเกิดเหตุ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้าสยามสแควร์ได้เลื่อนประตูปิด งดการให้บริการทันทีหลังเกิดเหตุ 

      ต่อมาเวลา 20.30 น. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกตำรวจ ได้ทวีตข้อความว่า ระบุกรณีเสียงระเบิดสยามพารากอน เป็นหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

       พล.ต.ต.วิสูตร ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6 กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นระบุว่าเป็นเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด แต่จะเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

       เมื่อถามว่า มีการระบุพบเศษตะปู ผบก.น.6 กล่าวว่า แรงระเบิดทำให้ป้ายโฆษณาเสียหาย อาจเป็นไปได้ว่าเศษตะปู วัสดุจากป้ายกระเด็นหลุดออกมา 

      รายงานข่าวแจ้งว่าหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ได้รับคำสั่งให้เข้าตรวจและเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบวัตถุคล้ายสะเก็ดระเบิดจึงเร่งนำไปพิสูจน์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วระบุเบื้องต้นว่าเป็นไปป์บอมบ์ชนิดตั้งเวลา จุดชนวนด้วยนาฬิกาปลุก

       พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวภายหลังเจ้าหน้าที่อีโอดีได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ว่า ได้พบเศษวัสดุคล้ายสะเก็ดระเบิด และกำลังรอผลตรวจพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้งก่อนจะแถลงข่าว

       พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่าได้รับรายงานว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องอานุภาพทำลายรัศมี 5 เมตร ภายในบรรจุตะปูกับน็อตและพบชิ้นส่วนนาฬิกา

      แหล่งข่าวจากบริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารสยามพารากอน กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเป็นการระเบิดในพื้นที่ของบีทีเอส ไม่ใช่พื้นที่ของห้างสยามพารากอน แต่อย่างใด ดังนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับทางห้าง และคงไม่สามารถให้ความเห็นที่เกิดขึ้นได้

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานแล้ว ตนก็ได้รับรายงานว่าเป็นเหตุการณ์การหม้อแปลงระเบิด ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ต้องพิสูจน์ให้ทราบว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับการเมืองหรือไม่ หรือเป็นเรื่องอุบัติเหตุ

       นายชัยพร ทองทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากการรับรายงานว่าเวลาประมาณ 20.00 น. เกิดเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณหน้าจุดบริการด่วนมหานคร (Bangkok Express Service) ที่ทางเชื่อมระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอสกับห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าตรวจสอบ พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าเกิดจากหม้อแปลงของป้ายโฆษณาระเบิด อยู่ระหว่างเร่งหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

      นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น เกิดความชุลมุนวุ่นวายบริเวณสถาบีทีเอสสยาม จึงจำเป็นต้องงดรับผู้โดยสารในที่สถานีสยามชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพื้นที่ก็ได้เปิดให้บริการตามปกติ ส่วนสาเหตุนั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า ได้รับข้อมูลว่าเกิดเหตุหม้อแปลงระเบิดบริเวณสถานีบีทีเอสสยาม อย่างไรก็ตาม ไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

       ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. พล.ต.ท.ประวุฒิ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ระเบิดที่พบเป็นระเบิดเเสวงเครื่องเเบบตั้งเวลา จำนวน 2 ลูก บรรจุในท่อขนาด กว้าง10 ซม. ยาว 20 ซม. พร้อมทั้งบรรจุตะปู ส่วนสาเหตุที่ตอนเเรกเข้าใจว่าสาเหตุ เกิดจากหม้อเเปลงระเบิด เนื่องจากคนร้ายนำไปซุกซ่อนด้านหลังหม้อแปลงบริเวณทางเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอสและทางเดินทางเข้าสยามพารากอน เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดและตรวจสอบกล้องวงจรปิด สำหรับสาเหตุการก่อเหตุ คาดว่าเป็นก่อกวน เพื่อให้เกิดความตกใจ ไม่ได้ต้องการให้อันตรายถึงชีวิต เพราะอานุภาพไม่ได้รุนเเรงมาก ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีคนบาดเจ็บเป็นชาย 1 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

       ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุกำลังเดินอยู่ใกล้จุดระเบิดบริเวณทางเชื่อมบีทีเอส ขณะนั้นมีการแสดงคอนเสิร์ตใกล้จุดดังกล่าวและมีร้านขายเสื้อผ้าจำนวนมาก เมื่อเกิดระเบิดครั้งแรกมีคนวิ่งออกมาจากบีทีเอสจำนวนมาก ประมาณ 500 คน หลังจากนั้นเกิดระเบิดขึ้นอีกครั้ง ยิ่งทำให้ประชาชนตกใจวิ่งหนีกันอย่างไม่คิดชีวิต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!