WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8841 ข่าวสดรายวัน


หิ้ว'บรรพต' สอบในราบ 11 
ASTV ได้ประกัน คดีโพสต์แถลงเก๊


ฝากขัง - ตำรวจปอท. นำตัวนายกฤษณ์ หรือเน็ท บุตรดีจีน และนายนิรันดร์ เยาวภาว์ ผู้ดูแลเว็บไซต์เอเอสทีวี ผู้จัดการ ผู้ต้องหา มาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพฯ ฝากขัง โดยนายนิรันดร์ได้ประกันตัว ส่วนนายกฤษณ์ถูกควบคุมตัวต่ออีก 12 วัน เมื่อวันที่ 10 ก.พ.

       ตร.ยืนยันจับตัวบรรพตแล้ว พร้อมส่งตัวเข้าราบ 11 คุมตัวสอบขยายผลตามกฎอัยการศึก 7 วัน ส่วนคดีแถลงการณ์เก๊ 'นิรันดร์'อดีต ผู้ดูแลเว็บไซต์ผู้จัดการมอบตัวปอท. แฉซ้ำได้ข้อมูลแถลงการณ์จากนักข่าวกระทรวงวัฒนธรรมและสาธารณสุข เจ้าหน้าที่คุมตัวพร้อมนักดนตรีเสื้อแดง ส่งศาลทหารฝากขังผลัดแรก ด้านทนายยื่นประกัน 4 แสน ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว แต่หนุ่มเสื้อแดงต้องนอนคุก เพราะทนายยังไม่ยื่นประกัน เผยมีปัญหาเรื่องเอกสาร 
       เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญา กรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. นาย นิรันดร์ เยาวภาว์ อดีตผู้ดูแลเว็บไซต์ผู้จัดการ เดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ปอท. ตามหมายจับ กรณีเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม ลงในเว็บไซต์ผู้จัด การเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา 
       โดยนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ เผยว่า แถลงการณ์ปลอมดังกล่าว นายนิรันดร์ได้รับมาจากกลุ่มนักข่าวสายกระทรวงวัฒน ธรรมและสาธารณสุข ซึ่งส่งแถลงการณ์มาเป็นประจำอยู่แล้ว จึงนำโพสต์ขึ้นเว็บไซต์ โดยไม่มีเจตนาหมิ่นสถาบัน และหลังจากนั้นได้ตรวจสอบไปทางสำนักพระราชวัง ทราบว่าไม่ใช่แถลงการณ์จริง จึงลบข่าวดังกล่าวทิ้ง และขึ้นคำกล่าวขอโทษในเว็บไซต์ รวมถึงทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ 
     โดยนายนิรันดร์ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ โดยคาดไม่ถึงว่าจะถูกออกหมายจับทั้งที่ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ และเป็นบุคคลที่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงยื่นคำร้องขอถอนหมายจับไปเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ศาลไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพิกถอนหมายจับได้ เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงและคดีออกหมายจับไปแล้ว จึงพานายนิรันดร์มามอบตัวกับพนักงานสอบสวน พร้อมเตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 2 ล้านบาท เพื่อยื่นขอประกันตัว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการประกันตัว เนื่องจากนายนิรันดร์ไม่มีเจตนากระทำการดังกล่าว
      ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น. ที่กรมพระธรรมนูญ พ.ต.ท.สรรเพชร หนูทอง พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) นำตัวนายกฤษณ์ หรือ เน็ท บุตรดีจีน อายุ 26 ปี และนายนิรันดร์ เยาวภาว์ อดีตผู้ดูแลเว็บไซด์ผู้จัดการ ในฐานะเป็นผู้เผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม มาขอฝากขังผลัดแรกภายหลังถูกควบคุมตัว 
     นายวิญญัติ ชาติมนตรี กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ ทนาย นปช. กล่าวว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้ง 2 ข้อหากับ นายกฤษณ์ ผู้เผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอมคือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2)(3)(5) ซึ่งเบื้องต้นเจ้าตัวให้การภาคเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ยอมรับว่ามีการโพสต์เอกสารดังกล่าวจริง ต่อมาเมื่อทราบว่าเป็นเอกสารปลอมก็ลบออก แต่มีข้อมูลค้างในแอพพลิเคชั่น จึงนำมาซึ่งการจับกุม 

      ทั้งนี้ ตนมองว่า โดยปกติเจ้าหน้าที่รัฐต้องออกหมายเรียก ก่อนจะออกหมายจับ แต่กลับใช้วิธีเข้าควบคุมตัวทันทีซึ่งไม่ถูกต้อง แม้จะอ้างกฎอัยการศึก แต่การดำเนินการต้องมีขอบเขต ดังนั้นจะมีการฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมทั้งได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 2 ล้านบาทเพื่อประกันตัว หากศาลรับตัวไว้ ทั้งนี้ตนอยากฝากไปยังรัฐบาลกับคสช.ว่า ไม่อยากให้ดำเนินการคนที่แชร์ น่าจะเรียกตัวไปปรับทัศนคติ โดยไม่ดำเนินคดี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการกระทำเช่นนั้นจะละเว้นกฎหมาย เพียงแต่ขอให้องค์ประกอบในการ กระทำผิดครบถ้วน
      ต่อมาเวลา 16.00 น. ที่กรมพระธรรมนูญ นายวิญญัติกล่าวภายหลังการร่วมฟังพิจารณาคดีว่า เบื้องต้นศาลรับคำร้องที่พนักงานสอบสวนที่ยื่นฝากขังนายกฤษณ์ เนื่องจากเห็นว่า พนักงานสอบสวนต้องสอบสวนพยาน 10 ปาก และตรวจสอบทางด้านเทคนิคที่ต้องใช้เวลา โดยศาลพิจารณาแล้วให้ฝากขังผลัดแรก ระหว่างวันที่ 10-21 ก.พ. ทั้งนี้ ทนายไม่ได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว เพราะมีปัญหาเรื่องเอกสารไม่สมบูรณ์ หากพร้อมเมื่อใดจะรีบยื่นต่อศาล เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องรอครบ 12 วัน 
      ขณะที่นายสุวัตร เผยว่า พนักงานสอบสวนขอฝากขังนายนิรันดร์นัดแรก 12 วัน โดยอ้างเหตุว่า ต้องตรวจคอมพิวเตอร์ และกระบวนการโพสต์ และต้องตรวจสอบจากโทรศัพท์มือถือว่าเป็นอย่างไร ซึ่งทางทนายขอคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากไม่มีพฤติกรรมหลบหนี มีหลักประกันที่น่าเชื่อถือ ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีราคาหลักประกัน 400,000 บาท พร้อมโฉนดที่ดิน แต่หลังจากนี้ นายนิรันดร์ต้องมารายงานตัวต่อศาลทุกๆ 12 วัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวนายนิรันดร์ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เวลา 20.00 น. ตามระเบียบศาลทหารกรุงเทพฯ 
       สำหรับ คดีเครือข่ายบรรพต ที่ทำคลิปหมิ่นสถาบัน พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รองผบก.ป. รรท.ผบก.ป. กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ป.ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าจับกุมนายหัสดิน อุไรไพรวัน หรือผู้ใช้นามแฝง "บรรพต" ตามหมายจับทางทหารกรุงเทพ ในข้อหา "หมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการ กระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์" ซึ่งในส่วนของคดีนั้น ทางบก.ปอท.จะเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนต่อไป
       รายงานข่าวแจ้งว่า นายบรรพต ขณะนี้ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ที่กรมทหารราบที่ 11 รอ. ซึ่งเป็นไปตามประกาศกฎอัยการศึก ทั้งนี้ มีนายทหารพระธรรมนูญเข้าร่วมสอบปากคำด้วย และหลังจากครบการควบคุมตัว 7 วัน จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนนำตัวส่งฟ้องศาลทหารต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!