WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผบ.ตร.ยืนยันใช้ระเบิดแสวงเครื่อง TNT วางข้างรั้วศาลพระพรหม ตาย 15 เจ็บ 80

15เจบ80

 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุระเบิดกลางแยกราชประสงค์เมื่อเวลา18.55น.ที่ผ่านมา ว่า หลังเกิดเหตุระเบิด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ใกล้กับที่ตั้งศาลพระพรหม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยดับเพลิง เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู กระจายกำลังอยู่รอบพื้นที่ สภาพที่เกิดเหตุรถจักรยานยนต์เสียหายทั้งคัน รวมถึงรอยเลือดและชิ้นเนื้อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกระจายโดยรอบรัศมีที่เกิดเหตุ ขณะเดียวกันมีการปิดการจราจรถนนบริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์ทั้งหมด รวมถึงห้างสรรพสินค้าโดยรอบแยกราชประสงค์ทั้งหมดก็ปิดให้บริการเช่นกัน

        ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่1 ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุแล้วและกันประชาชนที่มุงดูเหตุการณ์ และสื่อมวลชนไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่

        เวลา 20.15 น. พล.ต.อ.สมยศ กล่าว ขณะตรวจที่เกิดเหตุว่า ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องทีเอ็นที200ปอนด์ จุดหนึ่งวางไว้ข้างรั้วบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ ยืนยันไม่ใช่คาร์บอมบ์ เบื้องต้นพบซุกซ่อนบริเวณใกล้กันอีก1ลูก เจ้าหน้าที่อีโอดีได้ทำการตัดวงจรระเบิดแล้ว แรงระเบิดทำให้ชิ้นส่วนต่างๆกระจายไปกว่า 40เมตร เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 12ราย บาดเจ็บประมาณ 70 ราย ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณแยกราชประสงค์และจุดที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งนี้สั่งการพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.)ให้ตั้งด่านตรวจความมั่นคงทั่วกทม.แล้ว

      พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ลักษณะการวางระเบิดเป็นการตั้งใจนำระเบิดมาวางไว้ ตอนนี้ตำรวจทหารทำงานร่วมกันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาสั่งการให้ควบคุมและเร่งคลี่คลายสถานการณ์ แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชน ซึ่งยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งเหตุที่เกิดขึ้นสร้างความตระหนกให้แก่ประชาชน เชื่อว่าเจ้าหน้าที่คุมสถานการณ์ได้ และจะตั้งคณะทำงานชุดพิเศษขึ้นมาดูแลคดีนี้

      ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันว่า ระเบิดที่ผู้ก่อเหตุเป็นระเบิดแสวงเครื่อง TNT ไม่ใช่คาร์บอมบ์ตามที่มีรายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเต็มพื้นที่โดยรอบ บริเวณแยกราชประสงค์ในรัศมี 200เมตรจากจุดเกิดเหตุระเบิด เพื่อกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ พร้อมระบุว่าให้เฝ้าระวังจุดที่ประชาชนรวมตัวกันจำนวนมาก ทั่วกรุงเทพมหานครถือว่าเป็นจุดเสี่ยง  ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเคลียร์พื้นที่เพื่อเก็บกู้ระเบิดอีก1จุดบริเวณต่อม่อสกายวอล์คบีทีเอส บริเวณหน้าห้างเกษรพลาซ่า คาดว่ามี 1-2 ลูก

       ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร.ด้านความมั่นคง ซึ่งลงตรวจที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบสาเหตุระเบิด แต่ชัดว่าเป็นกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้น ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กำลังให้คลี่คลายคดีให้ได้ ขอเวลาตำรวจทำงานก่อน ทั้งนี้กำชับทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยว

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนบรรยากาศรอบๆพื้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยอีโอดี เจ้าหน้าที่ทหาร และอาสากู้ภัย เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาวัตถุต้องสงสัยเพิ่มเติม และกันให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย โดยบริเวณโดยรอบพื้นที่ราชประสงค์มีรถจักรยานยนต์จำนวนมากล้มเนื่องจากแรงระเบิด และยังมีชิ้นส่วนเนื้อมนุษย์กระจายหลายจุด สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิต จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บ 80 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิศสิน ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ

 

'บิ๊กตู่'มอนิเตอร์ใกล้ชิดเหตุบึ้มแยกราชประสงค์ สั่งเคลียร์พื้นที่ตรวจสอบด่วน

 

 

http://www.matichon.co.th/online/2015/08/14398165431439816678l.jpg

 

      เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 17 สิงหาคม พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีเหตุระเบิดช่วงเวลา 19.03 น.วันเดียวกันนี้ที่บริเวณหน้าศาลพระพรหมแยกราชประสงค์ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับรายงานสถานการณ์แล้ว รวมถึงได้หารือเพื่อประเมินสถานการณ์กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นที่เรียบร้อย โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเร่งตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนบริเวณดังกล่าวเนื่องจากเป็นพื้นที่คนพลุกพล่านและการจราจรกำลังหนาแน่น ส่วนรายละเอียดการดำเนินการตรวจสอบอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขณะที่นายกฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์

 

 

 

"รัฐบาล" ประณาม ผู้ก่อเหตุระเบิดราชประสงค์ ด้าน สภากาชาด ขอบริจาคเลือดด่วน!

 

 



       พลตรีวีรชน สุคนธปฎฺิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหาทางไม่ให้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีก  ขอให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงออกจากพื้นที่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยตรวจสอบระเบิดของทหาร เข้าพื้นที่ทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับทราบเหตุการณ์แล้ว ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก อะไรที่ไม่ชัดเจนก็ขอให้รอการตรวจสอบเสียก่อน อย่าเเชร์ข้อมูลที่ไม่มีที่มาชัดเจน ขอให้รอเจ้าหน้าที่แถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

       ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ยืนยันว่าเหตุระเบิดดังกล่าว เป็นเรื่องทางการเมืองหรือก่อการร้ายหรือไม่ อย่างไรก็ตามขอประณามคนร้ายที่มีเจตนารมณ์ในการ ทำรายศูนย์กลาง เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ของประเทศไทย 

 

      อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าารายงานว่า ขณะนี้หน่วยความมั่นคง กำลังประชุม เพื่อดูว่า จะมีการประกาศ พรก.ความมั่นคงหรือไม่ 

 

      ขณะที่สภากาชาดไทย ประกาศรับบริจากโลหิตทุกหมู่เลือด ในวันพรุ่งนี้

 

       รัฐบาลจัดทีมเคลียร์พิ้นที่ราชประสงค์ ลำเลียงคนเจ็บส่งแพทย์ พบผู้เสียชีวิตหลายรายเร่งตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคล ยังไม่ฟันธงชี้สาเหตุการระเบิด แต่มีแนวโน้มจากกลุ่มเสียประโยชน์และอาฆาตประเทศไม่ยอมให้คนไทยมีความสุบให้คำมั่นประชาชน หากเป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดีจะลากตัวมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุดชี้เป็นพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อประเทศเพิ่งผ่านช่วงเวลาแห่งความปลาบปลื้มจากกิจกรรม blike for mom

 

รัฐบาล จัดทีมเคลียร์ ราชประสงค์ ลั่น! ลากตัวมาดำเนินคดีถึงที่สุด ยังไม่ฟันธงเหตุบึ้ม

 

 

http://www.matichon.co.th/online/2015/08/14398224991439822537l.jpg

     พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา. นายกรับทราบสถานการณทึ่เกิดขึ้นที่แยกราชประสงค์แล้ว โดยได้ กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลผู้บาดเจ็บ และ scan พื้นที่โดยรอบเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยจนกว่าจะมั่นใจที่สุด

       รวมทั้งได้มอบหมายให้ รองนายกฝ่ายความมั่นคงเข้าติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด และรายงานความคืบหน้าตลอดเวลา.เบื้องต้นรับรายงานว่านำส่งผู้บาดเจ็บถึงมือแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วทุกราย

 

สำหรับผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่ชัดเจน และตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคล เพราะบางรายมีร่องรอยบาดเจ็บและแผลเพลิงไหม้
      อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปอย่างชัดเจนถึงสาเหตุของการระเบิดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลใด แต่มีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นกลุ่มเดิมๆที่เสียประโยชน์และต้องการสร้างสถานการณ์วุ่นวายในประเทศ ทำลายบรรยากาศการื่องการท่องเที่ยว และไม่ต้องการเห็นคนไทยมีความสุขสงบ เป็นความอาฆาตมาดร้ายของคนที่เคยกล่าวว่าเมื่อตนไม่สุขก็อย่าหวังที่คนอื่นจะสุขได้

 

      ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นบุคคลกลุ่มใดถือว่ากระทำตัวเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ และถือว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่ประเทศเพิ่งจะผ่านเวลาแห่งความปลาบปลื้มจากกิจกรรมเทิดพระเกียรติ bike for mom

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีกระบวนการปล่อยข่าวลือใต social media ว่ามีการประกาศภาวะฉุกเฉิน.การสั่งปิดโรงเรียนสถานที่ราชการ สถาบันการเงิน.รวมทั้งให้ข้อมูลจุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นข่าวลือ และเห็นได้ว่าเป็นการกระทำอย่างเป็นขบวนการ มีการวางแผนหวังสร้างความปั่นป่วน

 

       รัฐบาลขอพี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก รัฐบาลจะการดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาดโดยรวดเร็วที่สุด

15

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!