WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8627 ข่าวสดรายวัน


จับอีก 1 สารภาพ ดูต้นทาง ให้'ไอ้เกม'ลงมือ 
รฟท.เยียวยาญาติเหยื่อ ขึ้นป้ายอาลัยทุกสถานี ถอนฎีกาคดี'สาวป.โท' พงศพัศสอบเจ๊ดายาบ้า แฉลูกค้าพนง.รถไฟอื้อ


ต้นตอ - พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร.สอบปากคำนางจินดา พันธรักษ์ แม่ค้าขายยาบ้าให้ไอ้เกม ผู้ต้องหาฆ่าขืนใจ บนรถไฟ ล่าสุดตร.จับกุมนายณัฐกร ชำนาญ (ภาพเล็ก) อีกคน ในฐานะร่วมรู้เห็นกับไอ้เกม

     สารภาพอีก 1 พนง.รถไฟเพื่อนร่วมก๊วนเหล้า "ไอ้เกม" รู้เห็นการ ตายของน้องแก้ม แต่ไม่ได้ร่วมลงมือด้วย "พงศพัศ"บุกเมืองคอนสอบ "เจ๊ดา" แม่ค้ายาบ้า แฉมีลูกค้าเป็นคนรฟท.เพียบ เผยนช.ในคุก ประจวบฯ เตรียมรับน้องใหม่มือฆ่าน้องแก้ม อธิบดีคุกจึงให้แยกขังเดี่ยว รฟท.เตรียมเฟ้น ผู้ว่าการใหม่ พร้อมเยียวยาครอบครัวน้องแก้ม ออกกฎเหล็กห้ามขายเหล้า และโบกี้สตรีโดยเฉพาะ แถมยกเลิกฎีกาเหยื่อสาวเมื่อ 13 ปีก่อนด้วย สถานีรถไฟทั่วประเทศขึ้นป้ายไว้อาลัยด.ญ.เหยื่อ

จับเพิ่มอีกรู้เห็นฆ่าน้องแก้ม

     จากกรณีตำรวจจับกุมนายวันชัย หรือเกม แสงขาว ลูกจ้างชั่วคราวการรถไฟ คนร้ายที่ก่อเหตุบีบคอข่มขืน-ฆ่า น้องแก้ม ด.ญ.วัย 13 ปี บนรถไฟตู้นอนขบวนสุราษฎร์ธานี-กทม. ก่อนโยนร่างทิ้งจากโบกี้รถไฟ กระทั่งรฟท.สั่งเช็กประวัติพนักงานทั้งหมด ตรวจหา ยาเสพติดก่อนทำงานบนรถไฟ เพิ่มมาตรการดูแลตู้นอน ห้ามขายเหล้า-เบียร์ในตู้เสบียง ร้านค้าตามสถานีก็ด้วย เล็งจัดโบกี้ตู้นอนเฉพาะเด็ก-สตรี และล่าสุดคสช.สั่งเด้ง "ประภัสร์ จงสงวน" พ้นผู้ว่าฯรฟท.

     ความคืบหน้าล่าสุดของคดีสะเทือนขวัญ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 ก.ค. พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผบก.ภ.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ท. เจริญ ชลประเสริฐ พงส. (สบ 4) ร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีฆ่าน้องแก้ม เรียกตัวพนักงานรถไฟขบวนที่ 174 ที่เกิดเหตุ จำนวน 2 คน มาสอบปากคำเพิ่มเติมหลังจากในวันเกิดเหตุ ตำรวจสน.นพวงศ์ สอบปากคำไปเบื้องต้น แต่ได้รับการปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็น กับนายวันชัย แสงขาว อาย 22 ปี พนักงานบริการบนรถไฟ ผู้ต้องหาฆ่าน้องแก้ม

    เบื้องต้นนายณัฐกร ชำนาญ อายุ 19 ปี พนักงานบริการบนรถไฟขบวนดังกล่าว ให้การวกไปวนมา แต่เจ้าหน้าที่จับพิรุธได้ จึงเค้นสอบปากคำจนรับสารภาพว่า มีส่วนรู้เห็นในการฆ่าข่มขืนน้องแก้ม แต่ไม่ได้ร่วมข่มขืน โดยอ้างว่าที่ปฏิเสธกับพนักงานสอบสวนไปในครั้งแรก เนื่องจากได้รับการร้องขอจากนายวันชัย จึงให้การปฏิเสธตลอดมา พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันกระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี และให้การเท็จต่อเจ้าพนักงานสอบสวนทางคดีอาญา และช่วยให้ผู้อื่นได้กระทำผิดโดยไม่ต้องได้รับโทษ จากนั้นรวบรวมคำให้การ พยานเอกสาร หลักฐานต่างๆ นำส่งฟ้องต่อศาลหัวหิน ส่วนอีกรายยังให้การปฏิเสธจึงบันทึกปากคำไว้เป็นหลักฐานก่อนปล่อยตัวไป

"พงศพัศ"รุดสอบ"เจ๊ดา"

    วันเดียวกัน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ไปยังบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เพื่อสอบปากคำนางจินดา หรือเจ๊ดา พันธรักษ์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1537/45 ชุมชนหน้าสถานีรถไฟ ซอย 10 ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ที่นายวันชัยให้การซัดทอดว่าเป็นผู้ขายยาบ้าให้ ก่อนเสพจนมึนเมาแล้วลงมือก่อเหตุข่มขืนฆ่าน้องแก้ม

     โดยนางจินดารับสารภาพว่า ขายยาบ้าให้นายวันชัย เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยซื้อต่อมาจากนายวิชัย หรือตุ๋ย รัตนอุบล อยู่ในชุมชนเดียวกัน เมื่อทราบข่าวว่านาย วันชัยไปก่อเหตุข่มขืนฆ่าน้องแก้ม รู้สึกเสียใจมาก เสียใจที่ขายยาบ้าให้นายวันชัยในวันนั้น และรู้สึกเสียใจต่อครอบครัวของน้องแก้มด้วย ไม่คิดว่านายวันชัยจะเป็นคนเหี้ยมโหดอย่างนี้ และนอกจากนายวันชัยแล้วยังขายยาบ้าให้กับเจ้าหน้าที่รถไฟอีกหลายคนด้วยกัน

    จากนั้นพล.ต.อ.พงศพัศนำนางจินดาไปค้นที่ร้านก๋วยเตี๋ยว และบ้านนายวิชัยที่นำยาบ้ามาขายต่ออีกทอดหนึ่ง แต่ไม่พบนายวิชัย ก่อนไปเข้าพบนายสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับพนักงานรถไฟ หลังจากนางจินดาให้การว่า ขายยาบ้าให้กับพนักงานรถไฟหลายคน พร้อมให้นายสถานีรถไฟตรวจสอบว่าพนักงานคนไหนเสพยาเสพติดบ้าง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

     พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า สำหรับชุมชนหน้าสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช ได้ประสานกับท้องที่ ป.ป.ส.และทหาร ดำเนินการให้เป็นชุมชนสีขาว ผู้ค้ารายย่อยทั้งหมดจะถูกจับดำเนินคดี โดยจะปฏิบัติการเอกซเรย์ในเชิงรุก ผู้เสพจะนำไปบำบัด แล้วพัฒนาชุมชนตามแนวทางของ ป.ป.ส. ที่ต้องการให้ชุมชนที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟทุกแห่งเป็นชุมชนสีขาว ไม่ใช่เป็นชุมชนที่มีการระบาดของยาเสพติดที่นักท่องเที่ยวพนักงานรถไฟมาซื้อยาเสพติดกันได้โดยง่าย

     "ส่วนนายวิชัยคนที่ขายยาบ้าให้นางจินดาอีกทอดหนึ่งนั้น ขอให้มามอบตัวเสีย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดแก่เจ้าหน้าที่ เพราะการขายยาบ้าเป็นคดีร้ายแรง ทำลายชีวิตเด็ก โดยเฉพาะน้องแก้มที่เสียชีวิตนั้นสร้างความทุกข์ใจให้กับคนทั้งประเทศ ขณะที่นางจินดาก็รู้สึกสำนึก ซึ่งเมื่อทำความผิดแล้วก็ต้องรับโทษตามกฎหมายต่อไป? รองผบ.ตร.กล่าว

เผยนช.เตรียมตื้บ-ตุ๋ยไอ้เกม

    วันเดียวกัน นายสุทิน ชิดชอบ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยถึงความเป็นอยู่ของนายวันชัยภายหลังถูกส่งตัวไปคุมขังว่า มีความเป็นอยู่ตามปกติและได้รับการปฏิบัติเหมือนนักโทษทุกคน และได้รับความคุ้มครองตามสวัสดิภาพของผู้ต้องขังภายในเรือนจำ และตามหลักสิทธิมนุษยชน ตามหลักสากล โดยแยกไปขังอยู่แดนพิเศษ ตามคำสั่งของอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้ว ซึ่งแดนพิเศษนี้จะเป็นห้องขังขนาดเล็ก อยู่ชั้น 2 ของอาคารนักโทษชาย ส่วนใหญ่มีนักโทษชายสูงอายุ และนักโทษคดีร้ายแรงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

     เจ้าหน้าที่เรือนจำรายหนึ่งเผยว่า มีนักโทษหลายคนที่ถูกคุมขังในเรือนจำจังหวัดประจวบ คีรีขันธ์แสดงออกอย่างชัดเจน ว่าไม่ชอบและเกลียดการกระทำของนายวันชัย ซึ่งที่ผ่านมามักมีข่าวว่านักโทษคดีข่มขืนมักถูกรับน้องใหม่ ทั้งการซ้อม รุมทำร้าย หรือการล่วงเกินทางเพศนั้น ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น แต่ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐต้องดูแลทุกคนให้ได้รับความปลอดภัยเมื่ออยู่ภายในเรือนจำ และดูแลรักษาความปลอดภัยของนักโทษอย่างเท่าเทียมกัน

     ด้านนายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยว่า มอบหมายให้ ผบ.เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้รับผิดชอบพิจารณาการดูแลอย่างเหมาะสม โดยกรมราชทัณฑ์มีหน้าที่ในการควบคุมผู้ต้องขังไม่ให้หลบหนี และปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องขังที่ต้องโทษคดีใด แต่นายวันชัยถือเป็น ผู้ต้องขังคดีที่สังคมให้ความสนใจ เนื่องจากพฤติกรรมก่อเหตุเป็นความผิดที่ละเอียดอ่อน จึงต้องกำชับให้ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่ง ผบ.เรือนจำจะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจว่าจะแยกการควบคุมตัวอย่างไร หรือใช้มาตรการดูแลระดับไหนพิจารณาตามสถานการณ์

    นายวิทยา กล่าวยอมรับว่า ผู้ต้องขังในเรือนจำส่วนใหญ่แม้อยู่นอกเรือนจำจะกระทำความผิด แต่เมื่ออยู่ในเรือนจำที่เป็นสังคมแบบเพศเดียวและวัยใกล้เคียงกัน มักจะมีความเห็นใจเหยื่อที่ถูกกระทำและรู้สึกสำนึกผิด จึงมักไม่พอใจคนที่กระทำความผิดในลักษณะทางเพศ ดังนั้น ในระยะแรกจำเป็นต้องแยกการดูแลออกจากผู้ต้องขังรายอื่น ป้องกันการถูกทำร้าย ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังกระแสสังคมลดลงจะสามารถคุมขังนายวันชัยรวมกับผู้ต้องขังรายอื่นได้ตามปกติ

รฟท.เยียวยาน้องแก้ม

    วันเดียวกัน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือบอร์ด รฟท. เผยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท.สัปดาห์หน้า จะประชุมเพื่อพิจารณาการสรรหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่ แทนนายประภัสร์ จงสงวน โดยจะตั้งคณะกรรมการสรรหา และใช้หลักเกณฑ์ปกติของรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่เดิม โดยหลังการประชุมบอร์ด รฟท.ครั้งนี้จะเปิดรับสมัครผู้สนใจสมัครเป็นผู้ว่าการ รฟท.ต่อไป โดยขณะนี้ไม่มีบุคคลใดอยู่ในใจ แต่ต้องการผู้ที่มีความรู้ ความสามารถมากอบกู้ภาพลักษณ์ และปรับการทำงานของ รฟท.อย่างเร่งด่วน

นายออมสินกล่าวว่า นอกจากนี้ จะพิจารณาการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เสียหายที่ถูกล่วงละเมิดเมื่อปี 2544 หรือ 13 ปีที่ผ่านมา โดยอาจชดใช้ความเสียหายตามที่ศาลอุทธรณ์เคยตัดสินแล้ว รวมทั้งยกเลิกการฎีกา ซึ่งเรื่องนี้เป็นภารกิจแรกที่บอร์ดต้องให้ความสำคัญ ทั้งเรื่องความปลอดภัยและความสะอาด 

     ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รฟท.เปิดเผยว่า เตรียมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นจำนวน 360,000 บาท ให้แก่มารดาของน้องแก้ม และเสนอมอบทุนการศึกษาให้แก่พี่สาวของน้องแก้ม ที่ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 จนจบหลักสูตรปริญญาตรี และพร้อมรับเข้าบรรจุเป็นพนักงาน รฟท. เมื่อจบการศึกษา

ห้ามขายเหล้า-จัดเลดี้คาร์ 

     ส่วนมาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับผู้โดยสารที่เดินทางบนขบวนรถไฟ ดังนี้ 1.ลูกจ้างชั่วคราวที่เป็นพนักงานรถนอน จำนวน 90 คน ที่รับสมัครในรุ่นเดียวกันกับผู้ต้องหา จะมีการทบทวนและตรวจสอบคุณสมบัติและประวัติใหม่อีกครั้ง 2.ในการรับสมัครพนักงาน หรือลูกจ้างเข้าทำงานในหน้าที่ด้านบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้โดยสาร จะต้องมีการตรวจสอบประวัติ และสุขภาพจิต และยังไม่ให้ปฏิบัติงานหากยังไม่ทราบผลการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    3.ห้ามจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในสถานี และบนขบวนรถไฟ รวมทั้งห้ามผู้โดยสารดื่มสุรา และแอลกอฮอล์บนขบวนรถไฟด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นวันอาสาฬหบูชา เป็นต้นไป 4.ให้มีรถนอนชั้น 2 เฉพาะสุภาพสตรี หรือเลดี้คาร์ อย่างน้อยขบวนละ 1 คัน ในขบวนรถที่มีการพ่วงรถนอน 5.ติดปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน ภายในที่นอนบนขบวนรถนอนทุกคัน

ขึ้นป้ายไว้อาลัย

    สำหรับ บรรยากาศที่สถานีรถไฟหัวหิน ยังมีประชาชนมารอใช้บริการโดยสารรถไฟเป็นจำนวนมากเหมือนเดิม โดยตำรวจรถไฟหัวหิน ออกตรวจสอบความปลอดภัย พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับผู้โดยสารได้ทราบ เนื่องจากมีการสอบถามถึงความคืบหน้าในทางคดีตลอดเวลา โดยทางสถานีรถไฟหัวหินขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดไว้ที่ด้านหน้าสถานี แสดงข้อความไว้อาลัยว่า "ขอแสดงความอาลัย อย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของน้องแก้ม และการรถไฟฯ จะไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก? ซึ่งสร้างความสนใจให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการ เมื่ออ่านแล้วต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงถ่ายภาพป้ายดังกล่าวเก็บไว้ด้วย

    ร.ต.ต.ปรัชญา เศรษฐ์พงศกร รองสว. สถานีตำรวจรถไฟหัวหิน เผยว่า พ.ต.ท.วุฒิเทพ เพ็ญแสง สว.สถานีตำรวจรถไฟหัวหิน กำชับและสั่งการให้ตำรวจรถไฟดำเนินมาตรการเชิงรุก เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารรถไฟ เพื่อร่วมสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารที่เดินทาง และปฏิบัติการเชิงรุกในการป้องกันเหตุ โดยทำป้ายชื่อ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ของตำรวจที่คุมขบวนรถติดไว้ประจำโบกี้ทุกโบกี้ เมื่อมีเหตุร้ายหรือไม่ได้รับความสะดวกในเรื่องใด ผู้โดยสารสามารถโทร.แจ้งตำรวจได้โดยตรงและรวดเร็ว พร้อมทั้งสั่งการให้ตำรวจรถไฟที่ออกเวรถวายความปลอดภัยที่ ปภ.97 ให้ออกมาช่วยเสริมกำลังตำรวจรถไฟที่ขึ้นประจำรถ และออกตรวจในขบวนที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำการ

     ส่วนที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ ยังมีประชาชนมาใช้บริการโดยสาร เพื่อเดินทางกลับในช่วงหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษาอย่างคึกคัก โดยมีป้ายข้อความไว้อาลัยต่อการจากไปของน้องแก้มด้วยเช่นเดียวกับสถานีรถไฟทุกแห่ง นายบรรจง จันทร นายสถานีรถไฟบุรีรัมย์ระบุว่า หลังเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจแก่คนไทยทั้งประเทศ ได้เรียนพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกคนเข้ามาย้ำเตือน พร้อมออกกฎเหล็กห้ามพนักงานทุกคนดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะปฏิบัติหน้าที่อย่าง เด็ดขาด

     นายบรรจง กล่าวอีกว่า ทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำขบวนรถ เพิ่มความเข้มในการเดินตรวจตราขบวนรถทุกโบกี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นซ้ำรอยอีก หากผู้โดยสารพบเห็นพนักงาน เจ้าหน้าที่คนใดดื่มสุรา หรือประพฤติตัวไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้กับนายสถานีทุกแห่ง เพื่อจะได้ดำเนินการลงโทษพนักงานคนดังกล่าวต่อไป

"บิ๊กตู่"ให้สื่อลดเสนอล่อแหลม

     วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ? ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ตอนหนึ่งว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องที่น่าเสียใจ น่าสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง เรื่องที่เกิดขึ้นกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในสังคม ขณะเดินทางโดยสารรถไฟ เรื่องนี้ได้เร่งรัดไปแล้วว่าขอให้นำไปสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างรวดเร็ว เพื่อจะได้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตามหลักฐานที่มีอยู่ สังคมต้องช่วยกันในการสร้างจิตสำนึก การเฝ้าระวัง และความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า บรรดาสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ ต้องไม่นำเสนอเนื้อหาที่ยั่วยุทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง นักแสดงแต่งกายล่อแหลมยั่วยุ ขัดต่อวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทย คงต้องให้ลดลงบ้าง ข้าราชการเจ้าหน้าที่ จะต้องมีความรับผิดชอบ มีความสำนึก ถึงแม้ว่าเรื่องใดที่เกิดขึ้นมาแล้ว และเราจะไปแก้ไขภายหลังนั้น เป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้นวันนี้เราแก้ปัญหาเหมือนกับวัวหายล้อมคอกทุกครั้ง เราต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นต้องแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของความบกพร่อง ความเสียหาย และหายนะที่เกิดขึ้นในองค์กรของตนเอง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!