WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8631 ข่าวสดรายวัน


รวบ 4 มือยิงเอ็ม 79 ถล่มบิ๊กซี


ทำแผน - พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. นำทีมคุมตัวนายทวีชัย วิชาคำ และพวกอีก 3 คนทำแผนฯ คดียิงเอ็ม 79 ใส่พื้นที่ชุมนุม กปปส. หน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ จนมี ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 15 ก.ค.

      เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. (มค) พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผช.ผบ.ตร. รรท.ผบช.น. และพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ. ปฏิบัติราชการ บช.น. ร่วมกันแถลงกรณีวันที่ 23 ก.พ. มีคนร้ายใช้เครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 40 มิลลิเมตร (เอ็ม 79) ยิงเข้าใส่พื้นที่ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ใกล้เวทีราชประสงค์ มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 21 ราย
      พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า สน.ลุมพินีได้สืบสวนสอบสวนซึ่งทางคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอ จึงเชื่อว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุในคดีนี้จริง จึงยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายทวีชัย หรือวี วิชาคำ อายุ 39 ปี, นายสุนทร หรือ ทร ผิผ่วนนอก อายุ 49 ปี, นายสมศรี หรือเยอะ มาฤทธิ์ อายุ 40 ปี, นายชัชวาล หรือชัช ปราบบำรุง อายุ 45 ปี, นายสุขสันต์ หรือต๊ะ ล้อมวงศ์ อายุ 32 ปี (หลบหนี), นางกรรณิการ์ หรือแม้ว วงศ์ตัว อายุ 38 ปี (หลบหนี), นายวิเชียร หรือเชียร สุขภิรมย์ อายุ 45 ปี (หลบหนี) 
      พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาว่า 1.ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 2.ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 3.ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น 4.มีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้มีและใช้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย 5.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 6.พาอาวุธปืนและวัตถุระเบิดติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ 7.ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือ ที่ชุมนุมชน และฝ่าฝืนประกาศข้อกำหนด ที่ห้ามนำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดออกนอกเคหสถาน ตาม พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
     พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ตำรวจตรวจยึดของกลางได้คือ 1.รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า วีโก้ สีทอง หมายเลขทะเบียน ศธ 8739 กรุงเทพฯ 2.รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นมิวเซเว่น สีดำ หมายเลขทะเบียน ศย 8904 กรุงเทพฯ 3.รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีดำ หมายเลขทะเบียน ฒษ 4664 กรุงเทพฯ 4.เครื่องยิงลูกระเบิด แบบเอ็ม 79 รหัส 105294 จำนวน 1 เครื่อง 5.ลูกกระสุนชนิด 40 ม.ม. (เอ็ม 79) จำนวน 25 ลูก 6.อาวุธปืนสงคราม ชนิด เอ็ม16 จำนวน 1 กระบอก 7.ลูกกระสุนขนาด .576 (เอ็ม16) จำนวน 70 นัด 8.อาวุธปืนไรเฟิล 1 กระบอก 9.ลูกระเบิดชนิดขว้างสังหาร 5 ลูก (วี 40 จำนวน 2 ลูก , เอ็มเค 2 จำนวน 2 ลูก, เอ็ม 26 จำนวน 1 ลูก) ซึ่งของกลางทั้งหมดอยู่ในสภาพใช้งานได้ สามารถใช้ยิงทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินได้
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ต้องหาทั้งหมดกราบขอขมานายทนากรและนางนพวรรณ โดยนายทวีชัย หนึ่งในผู้ต้องหากล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนอยากขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอเข้าไปชดใช้กรรมในคุก
      ด้านนายทนากร ยศอุบล บิดาของผู้เสียชีวิต กล่าวขอบคุณ คสช.และตำรวจที่เร่งรัดคดีและจับกุมตัวคนร้ายได้ ซึ่งไม่คิดว่าจะจับกุมคนร้ายได้เลย ตั้งแต่เกิดเหตุ เวลาขับรถผ่านห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีจะรู้สึกสะเทือนใจและเสียใจทุกครั้ง ตนและครอบครัวไม่มีความสุขเหมือนฝันร้ายมาตลอด สูญเสียลูกไปทั้ง 2 คน ที่ผ่านมาตนถูกกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ ซึ่งอยากบอกว่าตนเป็นประชาชนทั่วไปที่ทำมาหากิน และทุกวันนี้ตนพาภรรยาไปหาหมอทุกวัน เพื่อแก้หมันให้กลับมามีบุตรได้อีกครั้ง นอกจากนี้ ตนขออโหสิกรรมให้ผู้ต้องหาทั้งหมดด้วย
      ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.สมยศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบริเวณที่ก่อเหตุ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!