WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'บิ๊กต๊อก'ดันคุมดีเอสไอ'สุวณา'ผงาด สางคดีชายชุดดำ-กปปส.

      แนวหน้า : 'บิ๊กต๊อก'ดันคุมดีเอสไอ 'สุวณา'ผงาด สางคดีชายชุดดำ-กปปส. เผยลดแรงงานต้าน'คนนอก'จวกกรมคุกแก้ค้ายาล้มเหลว ขีดเส้น6เดือน-ขู่ย้ายล้างบาง มท.1 ชงครม.แต่งตั้ง 18 ผู้ว่าฯ

      เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้ข้าราชการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนตามยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ประกอบด้วย

     1.ด้านการอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ 2.การพัฒนาพฤตินิสัยแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดและการป้องกันการกระทำผิด 3.การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 4.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และ5.การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ เพื่อดำเนินการจัดทำแผนปฎิบัติการในระยะ 3 เดือน และ 1 ปี ให้เกิดการทำงานเชิงบูรณาการในทุกระดับ

      โดยในช่วงหนึ่งในการระหว่างการมอบนโยบาย พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวถึงปัญหาในส่วนกรมราชทัณฑ์ว่า ที่ผ่านมา 4-5 เดือนการบริหารงานของ กรมราชทัณฑ์ถือว่าล้มเหลว ยังมียาเสพติดและโทรศัพท์มือถือหลุดรอดเข้าไปได้ ซึ่งกว่าร้อยละ 60 ของปัญหายาเสพติดมาจากเครือข่ายในเรือนจำ

     ทั้งนี้ หากภายใน 6 เดือน ยังมีปัญหายาเสพติดและโทรศัพท์มือถือเล็ดลอดเข้ามาในเรือนจำอีก ตนจะสั่งย้ายอธิบดีกรมราชทัณฑ์ทันที ขณะที่ในส่วนของ ผบ.เรือนจำหากพบว่ามีปัญหาดังกล่าว ก็จะสั่งย้ายทันที

      รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ตนได้เสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมซึ่งเป็นคนในกระทรวงยุติธรรมเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 28 ตุลาคม รวมถึงตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ด้วย

      แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงฯ เสนอชื่อ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ รองปลัดกระทวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ ขึ้นเป็นอธิบดีดีดีเอสไอ และให้นายวีระยุทธ สุขเจริญ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม มาเป็นอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ แม้ว่านางสุวณาจะไม่ได้เป็นนักกฎหมายเพราะจบการศึกษาคณะบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่มีบทบาทเข้าไปร่วมงานกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.). มาตั้งแต่ต้น

      นอกจากนี้ นายก่อพงศ์ สุวรรณจูฑะ สามีของนางสุวณาเป็นผู้พิพากษาอาวุโสที่ทำงานใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลให้นางสุวณาได้รับการสนับสนุนให้ขยับมาคุมงานดีเอสไอ เพื่อลดกระแสต้านจากคนในที่ไม่ต้องการให้ทาบโอนตำรวจมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ

     นอกจากนี้ ยังคาดหมายว่านางสุวณาได้รับมอบภารกิจให้เข้ามาสะสางคดีกองกำลังชายชุดดำ ผังล้มเจ้า และคดีม็อบกปปส. ซึ่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ โดยคดีทั้ง 2 ส่วน เป็นเงื่อนไขที่ทำให้ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองบานปลายจนคสช.ต้องปฏิวัติ

    ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า การแต่งตั้งอธิบดีดีเอสไอคนใหม่แทน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อธิบดีดีเอสไอ ที่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายไปเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม เกิดปัญหาขัดแย้งขึ้นเนื่องจากกลุ่มผู้มีอำนาจนอกกระทรวงต้องการให้”คนนอก”คือพล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รักษาราชการแทนผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผู้ช่วย ผบ.ตร.) มาเป็นอธิบดีดีเอสไอ แต่ทางพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ต้องการคนในกระทรวงยุติธรรมมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ จึงพยายามผลักดันพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ แต่ในที่สุดกลับเสนอชื่อนางสุวณา สุวรรณจูฑะ เป็นอธิบดีดีเอสไอคนใหม่เพื่อยุติปัญหาขัดแย้งทั้งหมด

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะนำเสนอบัญชีรายชื่อข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เสนอต่อที่ประชุม ครม. วันที่ 28 ตุลาคม เป็นวาระจรเพื่อทราบ แต่งตั้งตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัด(ผวจ.) และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย แทนผู้เกษียณเมื่อ 30 กันยายน ที่ผ่านมา รวม 22 ตำแหน่ง

     ในส่วนบัญชีรายชื่อผู้ที่คาดว่า จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ประกอบด้วย 1.นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม รองผวจ.นครศรีธรรมราช เป็นผวจ.กระบี่ 2.นายสามารถ วราดิศัย รองผวจ.ยะลา เป็นผวจ.ยะลา 3.นายสายันห์ อินทรภักดิ์ รองผวจ.ยะลา เป็นผวจ.ปัตตานี 4.นายชาติชาย อุทัยพันธ์ รองผวจ.ชุมพร เป็นผวจ.นครปฐม 5.นายปิติ แก้วสลับสี รองผวจ.สุโขทัย เป็นผวจ.สุโขทัย 6.นายณรงค์ อ่อนสอาด รองผวจ.สิงห์บุรี เป็นผวจ.อุทัยธานี 7.นายณรงค์ พลละเอียด รองผวจ.อุดรธานี เป็นผวจ.มหาสารคาม 8.นายณรงค์ ธีระจันทรางกูร รองผวจ.ตราด เป็นผวจ.ตราด 9.นายชยาวุธ จันทร รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นผวจ.สมุทรสงคราม 10.นายประยูร รัตนเสนีย์ รอง.ผวจ.พังงา เป็นผวจ.พังงา11.นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ รองผวจ.ชลบุรี เป็นผวจ.เพชรบูรณ์ 12.นายพินิจ บุญเลิศ รอง ผวจ.ระนอง เป็นผวจ.ระนอง 13.นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รอง ผวจ.เลย เป็น ผวจ.อำนาจเจริญ 14.นายสุชาติ นพวรรณ รอง ผวจ.หนองคาย เป็นผวจ.หนองคาย 15.นายสมดี คชายั่งยืน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นผวจ.บึงกาฬ 16. นายวินัย วิทยานุกูล รองผวจ.นครราชสีมา เป็นผวจ.แพร่ 17.นายชาญนะ เอี่ยมแสง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็น ผวจ.ลำพูน 18.นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผวจ.ภูเก็ต เป็นผวจ.ชุมพร

    สำหรับ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย คาดว่าผู้จะได้รับการแต่งตั้งประกอบด้วย 1. นายยุทธนา วิริยะกิตติ รอง.ผวจ.สุรินทร์ 2.วรวิทย์ สายสุพัฒน์ผล รอง.ผวจ.ชลบุรี และ3.นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ รองผวจ.กาญจนบุรี 4.นายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!