WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดีเอสไอ ตามแกะรอย โอนเงินตปท. โยงสหกรณ์คลองจั่น

   แนวหน้า : ดีเอสไอตามแกะรอย โอนเงินตปท. โยงสหกรณ์คลองจั่น จี้'ศุภชัย'โชว์ใบเสร็จ ที่อ้างว่าได้คืนเงินแล้ว

   จากกรณีที่คณะสงฆ์และฆราวาสส่วนหนึ่งได้ประกาศที่จะนัดชุมนุมกันในวันที่ 12 มีนาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อกดดันให้รัฐบาล และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทำการยุบคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช. โดยอ้างว่า มีพฤติกรรมข่มขู่คุกคามคณะสงฆ์ และมหาเถรสมาคม(มส.) อันเนื่องมาจากการดำเนินการที่เกี่ยวกับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และการทำงานด้านการปฏิรูปพระพุทธศาสนานั้น

องค์กรพุทธแถลงท่าที 8 มีค.

    ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จันทสาโร) รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช. แถลงยุติการดำเนินงานของคณะกรรมการปฏิรูปฯ พระพุทธศาสนา เนื่องจากปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นลงนั้น ทาง สนพ. และองค์กรทางพระพุทธศาสนาหลายแห่ง ได้ประชุมหารือพร้อมรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคำสัมภาษณ์ของนายไพบูลย์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) อย่างละเอียด เพื่อกำหนดท่าที และจุดยืนอีกครั้ง โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 มีนาคม เวลา 12.00 น. ณ โรงแรมรัตนโกสินทร์ คาดว่าจะมีแนวโน้มออกมาในทิศทางที่ดี

จวก“ศุภชัย”กุเรื่องคืนเงินแล้ว

     วันเดียวกัน นายเผด็จ มุ่งธัญญา ประธานดำเนินการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์คลองจั่น แถลงข่าวว่ามีการนำเงินที่ยืมจากสหกรณ์ฯ ไปทำบุญและนำกลับมาคืนปีต่อปีแล้ว โดยระบุมีหลักฐานรายงานผู้สอบบัญชี และมติของที่ประชุมใหญ่นั้น ทางสหกรณ์ฯได้ให้เจ้าหน้าที่ธนาคารตรวจสอบบัญชีตลอดตั้งแต่ปี 2552-2557 ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีเงินเข้าบัญชีแต่อย่างใด รวมทั้งรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ก็มีตัวเลขที่เข้าบัญชีของวัดพระธรรมกายชัดเจน

ท้ารีบแสดงหลักฐาน

   “หากนายศุภชัยยืนยันว่ามีเอกสารจริง ขอให้นำไปให้วัดเพื่อจะได้ส่งมาให้สหกรณ์ตรวจสอบเรื่องทั้งหมดก็จะจบ และหากตัวเลขเป็นไปตามที่แถลงนั้นก็ขอให้นำมาคืนเพื่อจะได้เยียวสมาชิกต่อไป เพราะสหกรณ์ไม่เคยโทษวัด วัดไม่สามารถทราบได้ว่าเงินมีที่มาอย่างไร คดีนี้ฟ้องไป 2 กรณี คือ ฟ้องนายศุภชัย และวัดพระธรรมกายรวมถึงพระธัมชโย จำนวนเงิน 818 ล้าน และฟ้องครูปลัดวิจารณ์ 119 ล้าน ซึ่งศาลจะนัดไก่เกลี่ยเรื่องดังกล่าววันที่ 16 มีนาคมนี้ ที่ศาลธัญบุรี จากการตรวจสอบเชิงลึกพบว่าภายในวัดพระธรรมกายแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่อยากให้สู้คดีถึงที่สุด ช่วยเฉพาะส่วนของพระธัมชโย และมีการนำเงินมาเท่าไหร่ให้คืนเท่านั้น”นายเผด็จ กล่าว

นัดสมาชิกหารือ 20 มีค.

     ส่วนการที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือนั้น นายเผด็จ มองว่า เป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากจะมีการตั้งกองทุนเยียวยา ทั้งนี้ สหกรณ์ได้เรียกประชุมสมาชิกเพื่อรับมือการตัดสินของศาลล้มละลาย ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ยืนยันว่ามีแผนฟื้นฟูรองรับหากศาลอนุมัติแผนฟื้นฟู และจำนวนเงินที่เก็บสะสมมากว่า 200 ล้าน จะนำออกให้สมาชิกที่เดือดร้อนกู้ในเดือนเมษายนนี้ รายละ 50,000 บาท โดยคิดดอกเบี้ย 6% ต่อปี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนสมาชิก เพราะสมาชิกกว่า 100% ไม่ต้องการล้มละลายอย่างแน่นอน แต่หากศาลตัดสินให้ล้มละลายจะนำเงินทั้งหมดมาเฉลี่ยจ่ายให้สมาชิกทุกคนอย่างเท่าเทียม

DSI เร่งสอบเงินโอนไปนอก

   วันเดียวกัน พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผอ.ส่วนตรวจ 2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และวัดพระธรรมกาย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด พบว่ามีการโอนเงินไปต่างประเทศ ดังนั้น จะใช้วิธีการตรวจสอบเพื่อติดตามเส้นทางการเงินว่าผู้รับเงินเป็นใคร หลังจากนั้นเมื่อได้ทราบตัวบุคคลดังกล่าวแล้วก็จะได้เชิญตัวมาสอบปากคำ

เตรียมรับข้อมูลจากธปท.

    พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลใหม่ทั้งหมดอีกรอบ ซึ่งได้รับทราบข้อมูลมาว่ามีการโอนเงินไปต่างประเทศ 2-3 ครั้ง ซึ่งหากได้มีความกระจ่างชัดเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าวก็จะทำให้ทราบว่าตัวละครทั้งหมดมีกี่คน ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ทางดีเอสไอได้ประสานขอข้อมูลไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แล้ว และ ธปท. รับปากว่าจะส่งข้อมูลมาให้วันที่ 5 มีนาคม แต่เอกสารยังมาไม่ถึงดีเอสไอ ซึ่งคาดว่า ธปท.คงส่งข้อมูลมาให้ทางไปรษณีย์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!