WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสทธรตน รตนโชตบัญชีกลางเปิดทางดีเอสไอสอบเอี่ยวประมูลอี-บิดดิ้ง

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * บัญชีกลางพร้อมให้ความร่วมมือดีเอสไอ-กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่เอี่ยวฮั้วประมูลระบบอี-บิดดิ้ง

      น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริงตามที่เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของชาติ (ภตช.) ได้ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางที่กำกับดูแลระบบอี-บิดดิ้ง ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายข้อมูลให้เอกชนในการฮั้วประมูลแข่งขันราคาทางราชการ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

       ทั้งนี้ ได้มีการกล่าว อ้างว่า มีนายหน้าอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 40 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับชำนาญการบางคน เพราะจะมีเพียง 1-2 คนเท่านั้นที่ทราบรหัสเข้าระบบอี-บิดดิ้ง และต้องมีคนสั่งการมาเนื่องจากไม่สามารถทำโดยพลการได้เด็ดขาด โดย ภตช.ขอให้ดีเอสไอตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทั้งในอดีตและปัจจุบัน

    "ดีเอสไออยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงจากผู้ต้องหาคดีฮั้วประมูล ซึ่งต้องรอผลของการสอบสวนที่ชัดเจนก่อน โดยในส่วนของกรมบัญชีกลางไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้าน คอมพิวเตอร์ร่วมเป็นกรรม การ และกรมบัญชีกลางพร้อมให้ความร่วมมือกับทางดีเอสไอและกระทรวงยุติธรรมอย่างเต็มที่" น.ส. สุทธิรัตน์กล่าว.

คลังยันทุจริตอี-บิดดิ้งไม่กระทบจัดซื้อ

    ไทยโพสต์ *'ขุนคลังรับยังมีทุจริตจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอี-บิดดิ้ง แจงส่วนใหญ่ดำเนินการจากนอก ประเทศ ยันไม่กระทบภาพรวมจัดซื้อจัดจ้าง เหตุยังเป็นส่วนน้อย

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ปัญหาการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) มีอยู่ต่อเนื่อง โดยล่าสุดทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้จับกุมผู้กระทำการทุจริตได้อีก 1 ราย อย่างไรก็ตาม การทุจริตที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายส่วนน้อย และทางกรมบัญชีกลางได้ทำการปรับปรุงและป้องกันอยู่ตลอดเวลา

     "การทุจริตที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำจากคนภายนอก ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลางหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะระบบมีความปลอดภัยสูง เจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลางไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลในระบบได้" นายอภิศักดิ์กล่าว

      นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเริ่มใช้ระบบอี-บิดดิ้ง และวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ต) ในช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมา สามารถประหยัดงบประมาณได้ถึง 17-18% บางโครงการประหยัดได้สูงถึง 20-30% ซึ่งถือว่าประหยัดเงินงบประมาณได้มาก แสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวเป็นประโยชน์กับการจัดซื้อจัดจ้าง

      อย่างไรก็ตาม การทุจริตที่เกิดขึ้นเป็นส่วนน้อยและห้ามไม่ได้ เพราะคนที่ทุจริตก็จะจ้องทำไม่ถูกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งกระทรวงการคลังยืนยันว่าไม่กระทบกับการจัดซื้อจัดจ้างในภาพรวม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!