WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gพ.อ.วนธย สวาร copyกสม.ชี้ช่องร้องสอบส.ท.ถูกลงโทษตาย ทัพบก-แถลงเสียใจอ้างร่างกายไม่พร้อม

      บ้านเมือง : พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตจากโรคลมร้อนของ ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 9 (ร.19 พัน.3) ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ว่า ทางผู้บังคับบัญชารู้สึกเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยสาเหตุเกิดจากผู้บังคับบัญชา ได้มีการปรับปรุงวินัยให้ออกกำลังกายวิ่งรอบกองพัน 5 รอบ ซึ่งประเมินแล้วว่าไม่น่าเกินขีดความสามารถของกำลังพลวัยหนุ่มจะสามารถทำได้ แต่ปรากฏเมื่อวิ่งไปได้ 3 รอบ ส.ท.ปัญญาเกิดอาการของโรคลมร้อน ร่างกายมีลักษณะเกร็งหมดสติ คาดว่าร่างกายไม่สมบูรณ์ในช่วงขณะนั้น ซึ่งทางหน่วยรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ยืนยันว่าไม่ได้มีการถูกเนื้อต้องตัว ส.ท.ปัญญาแต่อย่างใด หรือไปปฏิบัตินอกกรอบที่ทางราชการกำหนด อย่างไรก็ตาม พล.ร.9 คงจะได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูแลเรื่องนี้ด้วย

      พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยได้ดูแลตามสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามสิทธิ์อย่างดี บางส่วนนอกเหนือที่ทางราชการกำหนดก็ได้มีการดูแลเพิ่มเติมให้อีกตามกำลังความสามารถของหน่วย ทั้งนี้ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. กำชับเพิ่มให้ทุกหน่วยหามาตรการป้องกันเพิ่มเติม โดยเฉพาะการให้หน่วยแพทย์ได้เข้าตรวจร่างกาย กำลังพลให้ถี่และละเอียดมากขึ้นเพื่อให้เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพกำลังพล เพราะระยะหลังโรคลมร้อนค่อนข้างมีผลกระทบต่อระบบการฝึก การออกกำลังกายมากขึ้น

      ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร กสม. กล่าวว่า ตามระเบียบกระทรวงกลาโหมนั้นจะมีข้อป้องกันที่ไม่ให้ผู้บังคับบัญชาใช้บทลงโทษต่อทหารชั้นผู้น้อยรุนแรงจนเกินจำเป็น ทั้งในด้านร่างกายหรือจิตใจ แต่ในทางปฏิบัตินั้นอาจมีการกระทำดังกล่าวอยู่ เนื่องจากได้เกิดกรณีเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง อย่างกรณีที่เกิดกับพลทหารที่จังหวัดภาคใต้ จนมาถึงกรณีล่าสุดต้องถามกลับไปว่าได้นำข้อเสนอจาก กสม.ที่เสนอไปยังรัฐบาลไปปฏิบัติอย่างไร ต้องยอมรับว่าสภาพร่างกายของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บางคนอาจจะรับการฝึกที่หนักจนเกินไปไม่ได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรระมัดระวังและมีความรอบคอบในประเด็นนี้

      อย่างไรก็ตาม เมื่อระเบียบกระทรวงกลาโหมไม่ได้เปิดช่องให้มีการลงโทษหรือฝึกหนักเกินจำเป็น การกระทำที่เกิดขึ้นนั้นอาจมาจากเฉพาะบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเกินเลย ทางหน่วยงานต้องให้ความยุติธรรมตรวจสอบอย่างโปร่งใสและเปิดเผย รวมทั้งควรมีมาตรการที่ให้ทหารชั้นผู้น้อยสามารถร้องเรียนได้หากถูกกระทำจนเกินจำเป็น และต้องมีกลไกรับประกันว่าจะไม่มีการมาลงโทษในภายหลัง

    "หากทางญาติผู้เสียหายมาร้องเรียนที่ กสม. กสม.ก็พร้อมจะเข้าไปตรวจสอบ และหวังว่าเมื่อ กสม.เข้าไปตรวจสอบแล้วเจ้าหน้าที่ทหารจะให้ความร่วมมือ ให้ กสม.สามารถเข้าถึงข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความยุติธรรมและให้เกิดความโปร่งใส" นางอังคณา กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!