WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1ตำรวจญี่ปุ่น

ป.ป.ส. ไทย จับมือตำรวจญี่ปุ่น กระชับความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลการปรับสถานะพืชกระท่อมในประเทศไทย

     ป.ป.ส. ไทย จับมือตำรวจญี่ปุ่น กระชับความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลการปรับสถานะพืชกระท่อมในประเทศไทย

       นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานให้การต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น (National Police Agency: NPA) เนื่องในโอกาสที่ นายฟูจิยาม่า โทโมยูกิ เลขานุการเอกและผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย จะหมดวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย พร้อมแนะนำนายยูอิชิโร่ โดอิ เจ้าหน้าที่คนใหม่ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลการปรับสถานะพืชกระท่อมในประเทศไทย ณ สำนักงาน ป.ป.ส.

       นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ความสำคัญกับการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งในปัจจุบันพบว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็น 1 ในหลายประเทศ ที่นักค้ายาเสพติดพยายามลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านพัสดุไปรษณีย์ไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยยาเสพติดที่พบมากที่สุดคือ ไอซ์ รองลงมาคือ โคเคน อย่างไรก็ตาม ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานภาคี ภายใต้โครงการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) เฝ้าติดตามสถานการณ์ และสกัดกั้นการขนส่งยาเสพติดไปยังประเทศปลายทางอย่างต่อเนื่อง

      นอกจากนี้ ตนยังให้ข้อมูลเรื่องการปลดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 ที่อนุญาตให้สามารถปลูกพืชกระท่อม เอาไว้ในครอบครอง และสามารถซื้อ-ขาย หรือนำมาบริโภคได้อย่างเสรี โดยไม่ผิดกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สามารถส่งขายเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยต่อไป อีกทั้งพืชกระท่อมยังมีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวด ซึ่งให้ฤทธิ์ลดปวดมากกว่ามอร์ฟีนถึง 5 เท่า นอกจากนี้ ยังเป็นทางเลือกสำหรับใช้บำบัดผู้ป่วยที่เคยเสพเฮโรอีน และด้วยคุณสมบัติการออกฤทธิ์ระงับความเจ็บปวดและระงับความเครียด พืชกระท่อมอาจจะสามารถนำมารักษาผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้”

       ทางตำรวจญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจในการแก้ไขกฎหมายเรื่องพืชกระท่อมของประเทศไทยอย่างยิ่ง โดยกล่าวว่าในอนาคตอาจมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงวิชาการหรืองานวิจัยระหว่างกันเพื่อการพัฒนาการใช้พืชกระท่อมในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่ใช้สารเสพติด นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือข้อราชการเกี่ยวกับการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งประสานความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การขจัดกลุ่มนักค้ายาเสพติดข้ามชาติ และองค์กรอาชญกรรมข้ามชาติในรูปแบบต่างๆ

      ในตอนท้าย เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นสำหรับความร่วมมือและมิตรภาพอันดีตลอดมา และจะร่วมกันยกระดับการทำงานยาเสพติดร่วมกันต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!