WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8598 ข่าวสดรายวัน


ผ่าแผน'ฟ้าสางที่แม่สอด''พงศพัศ'นำทีมยึดทรัพย์ แก๊งเศรษฐินีค้ายา 200 ล.

สดจากสนามข่าว คมกฤช ราชเวียง เรื่อง/ภาพ


1.พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการป.ป.ส. แถลงยึดทรัพย์

2.พล.ต.อ.พงศพัศสอบถามเศรษฐินี

3.พล.ต.อ.พงศพัศนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

4.เลขาธิการป.ป.ส.โชว์ผังเครือข่ายยา

       ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง สำหรับปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดของสำนักงานป.ป.ส. ภายใต้การกุมบังเหียนของ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการป.ป.ส. และรองผบ.ตร. 

        ที่ผ่านมาเห็นได้จากผลการจับกุมในรอบ 6 เดือน ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2556 ถึง 31 มี.ค.2557 โดยกวาดล้างคดียาเสพติดรวม 194,968 คดี มีผู้ต้องหา 204,221 ราย ได้ของกลางยาบ้า 70,572,353 เม็ด ยาไอซ์ 753.48 ก.ก. เฮโรอีน 344.21 ก.ก. กัญชา 18,790.80 ก.ก. และโคเคน 24.32 ก.ก. มิหนำซ้ำยังปฏิบัติการถอนรากถอนโคนด้วยการยึดและอายัดทรัพย์ของแก๊งยาได้รวมกว่า 1,609.35 ล้านบาท แต่สุดท้ายแล้วเครือข่ายยาเสพติดก็ยังอาศัยช่องว่างทางกฎหมายลักลอบกระทำผิดจนได้ ทำให้การทำงานของป.ป.ส.ต้องเน้นเชิงรุกและเข้มข้นมากขึ้นยิ่ง

     จนเป็นที่มาของปฏิบัติการ'ฟ้าสางที่แม่สอด'

      ปฐมบทของแผนถอนรากถอนโคนแก๊งยาครั้งนี้เริ่มขึ้นในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

     เมื่อพล.ต.อ.พงศพัศ พร้อมพ.อ.เทอดศักดิ์ งามสนอง ผบ.ฉก.ร 4 อ.แม่สอด จ.ตาก นำกำลังทหาร ตำรวจ ตชด. ตม. และฝ่ายปกครองกว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมบ้านเลขที่ 454 หมู่ที่ 2 บ้านแม่ตาว ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ของนางมณี คำพีละ อายุ 52 ปี เจ้าของบริษัท นครมณี 786 จำกัด ตามหมายจับความผิดพ.ร.บ.ยาเสพติด ซึ่ง เบื้องต้นนางมณีถูกอายัดทรัพย์สินไว้แล้ว

      โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและอายัดบ้านพัก ที่ดิน รถยนต์และเงินสดในบัญชีธนาคารต่างๆ รวม 70 บัญชี รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท 

      นอกจากนี้ป.ป.ส.ยังเร่งติดตามจับกุมตัวเครือข่ายที่ยังหลบหนีอีก 6 คน เป็นชาวพม่าและไทยใหญ่ ประกอบด้วย 1.นางซาฟียาบี 2.นางทิดา โช 3.นายเนลิน 4.นายมินโกไน 5.นางสาวโมโม ทั้งหมดเป็นชาวพม่า และ 6.นายจันทร์ หรือจักรพันธ์ สกุลโชติมณี ชาวไทยใหญ่

      พล.ต.อ.พงศพัศ เผยถึงแผนปฏิบัติการว่า ป.ป.ส.ติดตามเส้นทางการเงินของเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในกรุงเทพฯ ภาคกลางและภาคใต้ ซึ่งจัดหายาเสพติดจากประเทศพม่ามาจำหน่าย 

     ก่อนพบการโอนเงินที่ได้จากการขายยาเสพติดผ่านไปมาระหว่างไทยกับพม่า

      กระทั่งมาทราบว่านางมณีเป็นหัวหน้าแก๊งและมีหน้าที่โอนเงินค่ายาเสพติด โดยมีเงินหมุนเวียนปีละประมาณ 2,500 ล้านบาท

      สำหรับ พฤติกรรมของนางมณี มีหน้าที่เป็นผู้จัดหาที่พัก ยานพาหนะให้กับกลุ่มชาวพม่า ขณะเข้ามาดำเนินการเรื่องยาเสพติดในไทย รวมทั้งรับจดทะเบียนเป็นนายจ้างให้ในนามบริษัท 

     นอกจากนี้ ยังรับถือครองทรัพย์สินที่ต้องแจ้งจดทะเบียนในไทย เพื่อปกปิดอำพรางแหล่งที่มาของรายได้จากการค้ายาเสพติด

    จากนั้นโอนเงินบางส่วนไปยังบริษัทในพม่าที่เครือข่ายเปิดบังหน้าไว้ โดยพบ จดทะเบียนตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองย่างกุ้ง มีสาขาใหญ่ที่มะละแหม่ง และเมียวดี ก่อนส่งเงินต่อไปยังนายทุนผู้ผลิตและแก๊งจำหน่ายยาเสพติด

      ตอนนี้ จึงเตรียมส่งหมายจับของผู้ต้องหาชาวพม่าไปให้สำนักงานป.ป.ส.พม่า โดยอยู่ระหว่างการร่วมมือติดตามจับกุมตัวและอายัดทรัพย์สิน

      รวมทั้งยังสั่งตรวจสอบ อีก 70 บัญชีเงินต้องสงสัย ซึ่งอาจเกี่ยวพันโยงใยกับ เครือข่ายนี้ด้วย

      เลขาธิการป.ป.ส. เปิดเผยอีกว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันของหลายหน่วยงาาน เพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งผู้สมคบ สนับสนุน และช่วยเหลือผู้กระทำความผิดในการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

      ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผบ.ทบ. หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. เน้นย้ำให้สำนักงานป.ป.ส. ดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ ผู้ค้ายาเสพติดนำเงินที่ได้จากการ ค้ายาไปฟอก ซุกซ่อนหรือนำไปทำธุรกิจบังหน้าได้อีก

      จึงถือเป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยง ทำลายเครือข่ายการเงินของนักค้ายาเสพติดบริเวณชายแดนครั้งสำคัญ

      อีกทั้งขอแจ้งเตือนไปยังกลุ่มที่ดำเนินการลักษณะดังกล่าวตามแนวชายแดน บริเวณ อ.แม่สาย อ.เวียงแก่น อ.เชียงของ จ.เชียงราย รวมถึงพื้นที่ชายแดนด้าน อ.ฝาง และอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และชายแดนด้านจ.หนองคาย

      หากพบการทำธุรกรรมด้านการเงินให้นักค้ายาเสพติดของเครือข่ายใดก็ตาม สำนักงานป.ป.ส.พร้อมลุยปราบปรามจับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด...

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!