WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8615 ข่าวสดรายวัน


พงศพัศปิดตำนานไผ่เขียว 
ปราบยาเด็ดขาด เป็นชุมชนสีขาว


ปิดตำนาน - พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. และเลขาฯป.ป.ส. ตรวจเยี่ยมชุมชนไผ่เขียว จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมประกาศเป็นชุมชนสีขาวปลอดยาเสพติด ปิดตำนาน"โจ๊ก-จิ๊บไผ่เขียว"เอเยนต์ยาเสพติดชื่อดัง เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.

        'พงศพัศ'เลขาธิการป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจ-ฝ่ายปกครองเมืองกรุงเก่า ทำพิธีประกาศชุมชนไผ่เขียวเป็นเขตปลอดยาเสพติด ใช้เวลาเกือบ 2 ปี วางมาตรการต่างๆ กวาดล้างกลุ่มผู้ค้าจนประสบผลสำเร็จ ด้านตำรวจภาค 4 ร่วมกับทหาร จับยาบ้าล็อตใหญ่กว่า 1.3 ล้านเม็ด มูลค่า 200 กว่าล้านบาท พบเป็นคนแก๊งม้งลักลอบนำเข้ามาทางอ.ปากชม จ.เลย เจอขณะขนถ่ายใส่รถ 2 คันริมถนน คนร้ายทิ้งรถเผ่นหนีไปได้ เผยตอนนี้นิยมใช้เส้นทางอีสานเหนือขนยาบ้าข้ามชายแดน เพราะภาคเหนือโดนกดดันหนัก

        เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ศูนย์สกัดกั้นยาเสพติดส่วนหน้า บก.ภ.เลย พล.ต.ท.เดชณรงค์ สิทธิชาญบัญชา รักษาการผบช.ภาค 4 พร้อมด้วยพล.ต.ศักดา เปรุนาวิน ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี, พล.ต.วรทัต สุพัฒนานนท์ ผบ.จทบ.เลย /ผบ.กกล.รส.จ.เลย, นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.เลย, พล.ต.ศักดา วงศิริยานนท์ ผบก.ภ.เลย ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาบ้าจำนวน 1,320,000 เม็ด มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ที่ อ.ปากชม จ.เลย

       การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารพราน 2106 อ.ปากชม พร้อมด้วย ตชด.246 เชียงคาน และกำลัง ตำรวจสภ.อ.ปากชมร่วม 20 นาย กลับจากตรวจจับไม้เถื่อนที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ระหว่างเดินทางมาตามถนนสาย 211 อ.ปากชม พบรถต้องสงสัย 2 คันจอดอยู่ริมถนนกำลังขนย้ายกระสอบบางอย่าง จึงจอดรถลงไปตรวจสอบปรากฏว่าชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่งเมื่อเห็นรถตำรวจ-ทหารก็พากันวิ่งหนีเข้าป่าข้างทาง

      เจ้าหน้าที่ตรวจรถทั้งสองคัน คันแรกเป็นรถกระบะโตโยต้า 4 ประตูสีดำ ทะเบียน 1 ฒก 5245 กทม. อีกคันเป็นรถกระบะโตโยต้าแค็บ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ถฬ 3270 กทม. ท้ายรถพบกระสอบยาบ้าตรา 999 จำนวน 1,320,000 เม็ด จึงยึดมาตรวจสอบ

      พล.ต.ท.เดชณรงค์ กล่าวว่า ยาบ้าส่วนใหญ่เข้ามาตามชายแดนภาคเหนือกับภาคอีสานสลับกันไปมา ถ้าเรากดดันทางด้านภาคเหนือก็จะทะลักมาทางด้านอีสานตอนบน ที่สำคัญคนร้ายเลือกลงมือช่วงนี้เพราะมีงานผีตาโขนและการแข่งขันฟุตบอลโลก จึงเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่พากันดูฟุตบอลกันหมด แต่ไม่ใช่เราเตรียมการกันตลอดเวลา ที่ผ่านมาสามารถจับแก๊งค้ายาตามแนวชายแดนอีสานตอนบนทั้งหมด 8 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 ถือว่าใหญ่ที่สุดจำนวน 1,320,000 เมตร

      รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับยาบ้าล็อตนี้เป็นของชาวเขาเผ่าม้งจากทางภาคเหนือ ร่วมมือกันคนในพื้นที่ อ.ปากชม ตำรวจตรวจสอบทราบเบาะแสเกี่ยวกับเจ้าของรถปิกอัพขนยาทั้ง 2 คันแล้ว

     วันเดียวกันที่ชุมชนไผ่เขียว ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการป.ป.ส. พร้อมด้วยนายนัทธี บ่อสุวรรณ รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา, นายสงวนศักดิ์ ศรีวัฒนพงษ์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมายสำนักงานป.ป.ส.ภาค 1, พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ รองผบก.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา และนายสุโชติ อัศวโนดม นายกเทศมนตรีเทศบาลพระอินทร์ราชา ร่วมกันเป็นประธานประกาศให้ชุมชนไผ่เขียวเป็นชุมชนสีขาวปลอดยาเสพติดอย่างสมบูรณ์ หลังถูกขึ้นบัญชีเป็นชุมชนแพร่ระบาดสูงสุดในพื้นที่ภาค 1 และมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ผ่านการบำบัดที่หายขาดในรุ่นสุดท้าย 7 คน พร้อมมอบธงพลังแผ่นดินให้กับผู้นำชุมชนเด็กและเยาวชนในชุมชน ร่วมกันปฏิญาณตนไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด

       พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ชุมชนไผ่เขียวมีบ้านเรือนอยู่รวมกันประมาณ 400 หลังคาเรือน ประชากรกว่า 2,000 คน ที่ผ่านมามีประวัติเกี่ยวกับยาเสพติดมานานตั้งแต่เรื่องของนายโจ๊ก นายจิ๊บ ไผ่เขียว สองพี่น้องแก๊งยาบ้าที่ก่อเหตุยิงถล่มรถประชาชนทำให้มีเด็กเสียชีวิต ต่อมาตำรวจจับกุมได้ 1 ราย และจับตายอีก 1 ราย เมื่อปี 2553

       ตำรวจและป.ป.ส.จึงเข้ามาตรวจสอบชุมชนไผ่เขียว พบว่ามีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง มีผู้ค้ารายย่อยในชุมชนมากมาย ป.ป.ส.จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดโครงการชุมชนอุ่นใจ ได้ลูกหลานกลับคืน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2555 ใช้กำลังเข้าปิดล้อมเอกซเรย์เชิงรุกกว่า 100 ครั้ง จับ ผู้ค้ารายใหญ่ในพื้นที่ได้ 20 ราย รายย่อย 45 ราย นำผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษาทุกระบบ 120 ราย เมื่อผ่านการบำบัดกลับเข้ามาสู่ชุมชนได้มีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด นำเด็กและเยาวชนในชุมชนกว่า 400 คนมาอบรม

     "เราทำเป็นขบวนการสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ให้มีนักค้าหน้าใหม่ในชุมชนเกิดขึ้น ติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดเสี่ยง 32 จุด เฝ้าระวังตรวจทุกชุมชนมีสายตรวจดูแล 24 ชั่วโมง ใช้เวลาดำเนินการผ่านมา 1 ปี 9 เดือน มีผลทำให้ชุมชนไผ่เขียวเป็นชุมชนสีขาวปลอดยาเสพติด โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 30 มิ.ย.เป็นต้นไป" เลขาธิการป.ป.ส.กล่าว

      พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า สำหรับจิ๊บ ไผ่เขียว น้องชายโจ๊ก ไผ่เขียว ปัจจุบัน ถูกฟ้องในข้อหาครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ เจ้าหน้าที่ยึดและอายัดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องไว้ในเบื้องต้นกว่า 50 ล้านบาท ส่วนกลุ่มพ่อค้าในชุมชนที่ถูกจับก่อนหน้านี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีชั้นศาลเช่นกัน นอกจากนี้ ตามชุมชนต่างๆ ที่มีประวัติเกี่ยวกับยาเสพติดจะลงไปตรวจสอบติดตามการดำเนินการของชุมชนอย่างต่อเนื่อง นับว่าชุมชนไผ่เขียวเป็นชุมชนแรกที่ปลอดยา เสพติด ถือเป็นต้นแบบของชุมชนต่างๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!