WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8636 ข่าวสดรายวัน

เปิดปฏิบัติการนครศรีฯ 57 'พงศพัศ'ปราบยา 126 ชุมชน เอกซเรย์ต่อยอดคดีไอ้เกม
สดจากสนามข่าว


พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. สนธิกำลังตรวจค้น

       เป็นคดีสะเทือนขวัญและประชาชนให้ความสนใจ สำหรับเหตุคนร้ายฆ่าข่มขืนน้องแก้ม ด.ญ.วัยเพียง 13 ปี โดยลงมืออย่างโหดเหี้ยมบนขบวนรถไฟสายสุราษฎ์ธานี-กรุงเทพฯ ก่อนทิ้งศพอำพรางช่วง จ.ประจวบคีรีขันธ์
      แต่คนทำผิดสุดท้ายก็หนีไม่พ้นเงื้อมมือกฎหมาย เมื่อตำรวจติดตามจับกุมคนร้ายได้อย่างทันควัน
       ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนกลับเป็น นายวันชัย หรือ เกม แสงขาว พนักงานปูเตียงบนรถไฟ โดยมี นายนัฐกร หรือ หนึ่ง ชำนาญ เพื่อนร่วมงานทำหน้าที่ดูต้นทาง
      เมื่อเจ้าหน้าที่เค้นสอบนายวันชัยรับสารภาพ ได้เสพยาบ้าที่ซื้อจากย่านชุมชนรถไฟนครศรีธรรมราช พร้อมดื่มเบียร์ตามไปด้วย ก่อนลงมือโหดกับน้องแก้ม
     ตรงนี้เองที่ทำให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบในงานการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบชุมชนรถไฟนครศรีธรรมราชตามที่นายวันชัยให้การไว้
      ก่อนควบคุมตัว นางจินดา หรือ เจ๊ดา พันธุรักษ์ ซึ่งเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวบังหน้า และเป็นผู้ค้ายาบ้ารายย่อยในชุมชน
      สอบสวนนางจินดาสารภาพในวันเกิดเหตุได้ขายยาบ้าให้นายวันชัยจริง โดยรับยาบ้ามาจากนายวิชัย หรือตุ้ย รัตนอุบล เอเยนต์ยาบ้า ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานรถไฟ ผู้เดินทางและชาวบ้านทั่วไปที่อยู่ในละแวกนั้น
    จากข้อมูลที่ได้รับ พล.ต.อ.พงศพัศได้สั่งการให้ขยายผลไปถึงโครงข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบหาขบวนการยาบ้าที่แฝงตัวอยู่ในชุมชนรถไฟ
     กระทั่งพบมีขบวนการค้ายาเสพติดในจ.นครศรีธรรมราช มากถึง 126 แห่ง ในพื้นที่ 23 อำเภอ
     โดยแต่ละแห่งยังคงมีการแพร่ระบาดของยาเสพติด ที่สำคัญมีกลุ่มพ่อค้ายารายย่อยที่ต้องถูกจับกุมดำเนินคดี และมีผู้เสพที่สมควรนำเข้ารับการบำบัดรักษา
     นี่ทำให้เป็นที่มาของการเปิด "ปฏิบัติการนครศรีธรรมราช 57" เพื่อเข้าปิดล้อมเอกซเรย์เชิงรุกในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 126 แห่ง และเคลียร์พื้นที่แพร่ระบาดของยาเสพติด ไม่ให้มีทั้งผู้ค้ารายย่อยและผู้เสพอีกต่อไป รวมถึงชุมชนหน้าสถานีรถไฟนครศรี ธรรมราชด้วย


1.พล.ต.อ.พงศพัศแวะเยี่ยมทักทายชาวบ้าน

2.พล.ต.อ.พงศพัศแถลงจับกุม

3.รองผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจชุมชนรถไฟ

4.ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปิดล้อมเอกซเรย์

      ปฏิบัติการครั้งนี้เริ่มขึ้นช่วงเช้าตรู่วันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา นำโดยพล.ต.อ.พงศพัศ นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช พล.ต.นพวงศ์ สุระวิชัย รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผบช.ภ.8 พล.ต. ศรีศักดิ์ เลิศล้ำ เสนาธิการกองกำลัง กองทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.พุทธิชาติ เอกฉันทร์ รอง ผบช.ปส. และพล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ ผบก.ปส.4
      ซึ่งเป็นการสนธิกำลังของตำรวจปราบปรามยาเสพติด ตำรวจท้องที่ ตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมสุนัขดมกลิ่นยาเสพติด ทหาร อาสาสมัครและป.ป.ส.
     โดยผลการปิดล้อมเข้าเอกซเรย์ตรวจค้น สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 109 คน พร้อมยาบ้า 9,052 เม็ด กระท่อมสด 110 ก.ก. และนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดได้กว่า 100 คน
     พล.ต.อ.พงศพัศ เปิดเผยภายหลังปฏิบัติการในครั้งนี้ว่า เป็นการบูรณาการกำลังจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่จับกุมนางจินดาเป็นต้นมา 
     สำหรับ ผู้ค้ารายย่อยที่ถูกจับกุมจะขยายผล เพื่อสืบหาโครงข่ายที่เกี่ยวข้องและขยายผลกับกลุ่มพ่อค้ารายใหญ่
     อีกทั้ง บช.ปส.จะดำเนินมาตรการยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย
     ในส่วนของผู้เสพที่ถูกจับกุมได้ ทั้งหมดสมัครใจที่จะเข้ารับการบำบัด และหลังผ่านการบำบัดแล้ว ผวจ.นครศรีธรรมราชจะรับผิดชอบเฝ้าระวังดูแลไม่ให้ผู้เสพเหล่านี้กลับไปใช้ยาเสพติดอีก 
     พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวด้วยว่า สำหรับชุมชนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟนครศรี ธรรมราช เป็นพื้นที่ที่การรถไฟฯให้ประชาชนเข้ามาเช่าพักอาศัย ซึ่งมีลักษณะเป็นชุมชนแออัด มีคุณภาพชีวิตที่ค่อนข้างต่ำกว่ามาตรฐาน จึงประสานการรถไฟแห่งประเทศ ไทยในการพัฒนาพื้นที่ 
      ส่วนการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผวจ.นครศรี ธรรมราช และแม่ทัพภาคที่ 4 จะร่วมกันดำเนินการพัฒนาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในชุมชนให้ดีขึ้นต่อไป 
     เพื่อผลักดันพื้นที่เหล่านี้เป็นชุมชนสีขาวและปลอดจากยาเสพติด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!