WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8642 ข่าวสดรายวัน


ตรวจ'เหงื่อ'หาสารเสพติด 
พงศพัศประเดิม ชุมชนคลองเตย


ตรวจเหงื่อ - พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. นำกำลังตำรวจและทหารตรวจค้นยาเสพติดภายในชุมชนคลองเตย กทม. พร้อมทั้งใช้เครื่องมือไฮเทคชนิดใหม่ ที่สามารถตรวจหาสารเสพติดจากเหงื่อ และรู้ผลภายใน 10 วินาที เมื่อวันที่ 26 ก.ค.

      'พงศพัศ'นำกำลังตร.-ทหาร กว่า 200 นาย บุกปิดล้อมตรวจ ค้นชุมชน คลองเตย รวบทันควันผู้เสพ 61 ราย ครอบครองยาบ้า ไอซ์ ปืน เผยใช้เทคโนโลยีใหม่ตรวจหาสารเสพติดจากเหงื่อ แสดงผลใน 10 วินาที แยกสารเสพติดได้ถึง 18 ชนิด พบส่วนใหญ่เป็นผู้เคยผ่านการบำบัดมาแล้ว แต่ยังหวนกลับมาเสพซ้ำ ลั่นจะปฏิบัติการแบบนี้จนกว่ายาเสพติดจะหมดไปจากชุมชน 
      เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 26 ก.ค. พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. พล.ต.ต.พุทธิชาติ เอกฉันท์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะพิญโย รอง ผบช.น. พ.ต.อ.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผกก.สน.ท่าเรือ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บก.น.5 สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ (ม.พัน.1 รอ.) กว่า 200 นาย และสุนัขตำรวจ เข้าปิดล้อมตรวจค้นชุมชนคลองเตย ล็อก 1-6 และชุมชน 70 ไร่ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม. จำนวน 20 จุด พื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 30 จุด และพื้นที่มั่วสุมเสพยาอีก 8 จุด หลังจากพบข้อมูลว่ายังมีการแพร่ระบาดของยาเสพติด และกลุ่มผู้ค้ารายย่อยยังหลงเหลืออยู่ภายในชุมชนดังกล่าวจำนวนมาก
      ผลการเข้าปิดล้อมตรวจค้นพบว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาเสพยาเสพติดได้ทั้งหมด 61 ราย ผู้ต้องหาคดีครอบครองยาไอซ์ 1 ราย ครอบครองยาบ้า 1 ราย และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 ราย พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 11 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 6 ถุง อาวุธปืนปากกา 1 กระบอกพร้อมกระสุน 1 นัด 
     ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ทดลองนำเครื่องตรวจหาสารเสพติดเทคโนโลยีใหม่ (Hitachi Narcotics Trace Detection System) รุ่นดีเอส 1100 เอ็น ที่ใช้การตรวจหาสารเสพติดจากเหงื่อ พร้อมแสดงผลภายใน 10 วินาที โดยสามารถแยกประเภทของสารเสพติดได้ถึง 18 ชนิด มาตรวจหาสารเสพติดจากกลุ่มผู้เสพอีกด้วย
    พล.ต.อ.พงศพัศเปิดเผยว่า การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ยังมีข้อมูลว่ายังมีกลุ่มผู้เสพและผู้ค้ารายย่อยหลงเหลืออยู่ในชุมชนเป้าหมาย แม้ว่าจะมีการปราบปรามไปหลายครั้งแล้วก็ตาม ทั้งนี้ หลังจากควบคุมตัวกลุ่มผู้เสพมาตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดแล้ว กลุ่มผู้เสพก็สมัครใจเข้าสู่กระบวนการบำบัดต่อไป ซึ่งหากออกมาแล้วยังถูกจับกุมซ้ำอีกก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย 
    ส่วนผู้ค้ารายย่อยก็จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าผู้เสพส่วนใหญ่เคยผ่านการบำบัดแล้ว แต่ยังกลับมาเสพซ้ำ เนื่องจากกลับมาสู่สภาพแวดล้อมเดิม หลังจากนี้จะประสานไปยังผู้ว่าฯ กทม. ให้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ สภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น เพื่อให้ชุมชนคลองเตยเป็นชุมชนสีขาวปลอดยาเสพติด และจะมีการติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และจะมีการปฏิบัติการเช่นนี้อยู่เป็นระยะจนกว่ายาเสพติดจะหมดไปจากชุมชน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!