WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8650 ข่าวสดรายวัน


ซื้อรถใหม่ ให้เหยื่อตร.ยิงมั่ว อ
นิสิตสาวยังหวาดผวา พงศพัศปลอบถึงบ้าน ตั้งกก.สอบ-ย้ายด่วน! ไปทำงานฝ่ายธุรการ


ชดใช้ - พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ดูสภาพรถน.ส. อภีษฎา สัจพันโรจน์ นิสิตจุฬาฯ ที่ถูกตร.สายสืบสน.บางชันยิงใส่ ยืนยันพร้อมชดใช้รถยนต์คันใหม่ให้ ที่บ้านพักเหยื่อย่านราม คำแหง เมื่อวันที่ 3 ส.ค.

      'พงศพัศ'รองผบ.ตร.เรียกถกคดี 3 ตร.สายสืบ สน.บางชันยิงมั่วถล่มรถนิสิตสาวจุฬาฯ สั่งตั้งกรรมการสอบ ย้ายไปทำงานธุรการ ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับงานใช้อาวุธปืน พร้อมจัดหารถเก๋งคันใหม่ให้ ก่อนรุดไปพบกับพ่อแม่และเหยื่อสาวอีกครั้งที่บ้าน พบอยู่ติดกับชุมชนต้องสงสัยยาเสพติดแพร่ระบาด อาจเกิดการเข้าใจผิด นิสิตสาวพอใจเจ้าหน้าที่ยอมรับผิด แต่ยังผวาไม่หาย ขณะที่ 3 ตร.ก็โผล่ไปขอโทษที่บ้านด้วย
       จากกรณี น.ส.อภีษฎา สัจพันโรจน์ อายุ 21 ปี นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจ้งความถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ซิ่งรถปิกอัพขวาง แล้วไล่ยิงใส่รถกลางวันแสกๆ ขณะขับออกจากบ้านบริเวณซอยรามคำแหง เขตสะพานสูง กทม. ทราบต่อมาว่ากลุ่มชายดังกล่าวเป็นตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางชัน โดยอ้างว่ามาดักจับแก๊งค้ายาเสพติด แล้วเกิดเข้าใจผิด ต่อมา พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. รุดมายัง สน.บางชัน ตรวจสอบเบื้องต้นพบมีตำรวจ 3 นายก่อเหตุจริง พร้อมทั้งขอโทษน.ส.อภีษฎา และครอบครัว ยอมรับผิดทุกกรณี รวมทั้งสั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 
     ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ส.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. เดินทางมายัง สน.บางชัน และเรียกประชุม พ.ต.อ.สาโรจน์ ซุ่นทรัพย์ รอง ผบก.น.4 พ.ต.อ.พันธนะ นุชนาถ รอง ผบก.น.4 ผกก.สน. 8 แห่งในพื้นที่บก.น.4 กก.สส.น.4 และเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด บก.น.4 สืบเนื่องจากกรณีตำรวจฝ่ายสืบสวน 3 นาย สน.บางชัน ยิงใส่รถ น.ส.อภีษฎา สัจพันโรจน์ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ทางตำรวจยอมรับในข้อผิดพลาดทั้งหมด พร้อมทั้งขอโทษน.ส.อภีษฎา หรือน้องโบว์ ผู้เสียหายและครอบครัวแล้ว และต่อไปนี้จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ล่าสุดสั่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาในระดับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ตำรวจทั้ง 3 นาย คือ ร.ต.ต.สุพจน์ โทเกษ รอง สว.สส.สน.บางชัน ด.ต.จำเนียร ขันแดง และ ด.ต.รัศมี เทพทา ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ สน.ประเวศ สน.อุดมสุข และ สน.หัวหมาก ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ธุรการ มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.นี้ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการใช้อาวุธปืน 
      รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า พร้อมทั้งสั่งการให้นำเอาเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาสอนและฝึกยุทธวิธีการตรวจค้น จับกุม และการใช้อาวุธให้แก่เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติดของบช.น. ขณะเดียวกันจะมีจเรตำรวจเข้าร่วมสอบสวนข้อเท็จจริงและพูดคุยกับผู้เสียหายด้วย ส่วนรถเก๋งซูซูกิ รุ่นสวิฟท์ ที่เสียหาย ทางตำรวจจะเอามาและนำเอารถคันใหม่ยี่ห้อเดิมให้ผู้เสียหาย
      ต่อมา พล.ต.อ.พงศพัศเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 20 ซอยรามคำแหง 118 แยก 46 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กทม. พบกับนาย กฤษฎ์ นางจุฑามาศ สัจพันโรจน์ พ่อแม่ และน.ส.อภีษฎา ผู้เสียหาย จากนั้นน.ส. อภีษฎานำพล.ต.อ.พงศพัศไปดูรถเก๋งซูซูกิ รุ่นสวิฟท์ สีเทา ทะเบียน 1 กฆ 1993 กทม. ที่ถูกยิงและชนเสียหาย โดยน.ส.อภีษฎากล่าวว่า หลังเกิดเหตุก็แทบไม่ได้พักผ่อนเลย เมื่อคืนกว่าจะได้นอนก็เกือบตี 5 เพราะยังหวาดผวากับเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้น ไม่เคยเจอมาก่อนเลยในชีวิต
     ผู้สื่อข่าวถามว่า พอใจที่พล.ต.อ.พงศพัศมาพูดคุยปรับความเข้าใจ พร้อมทั้งขอโทษและจะซื้อรถคันใหม่มาให้หรือไม่ นิสิตสาวจุฬาฯ กล่าวว่า ก็พอใจในระดับหนึ่ง เรื่องรถไม่ได้มีความต้องการอะไรมากนัก และไม่ได้เรียกร้องใดๆ แต่เรียกร้องหาสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้นเอง
      จากนั้นพล.ต.อ.พงศพัศเดินดูรอบบริเวณบ้านพัก พร้อมทั้งกล่าวว่า จากการดูบ้านของน้องโบว์ปลูกในเนื้อที่เกือบ 1 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด บริเวณด้านข้างและด้านหลังติดกับชุมชนเกาะดอน เป็นชุมชนเป้าหมายที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด คาดว่าทางเจ้าหน้าที่คิดว่ารถของน้องโบว์ที่วิ่งออกมาจากชุมชนเกาะดอนน่าจะมียาเสพติด จึงเข้าตรวจค้น แต่ไม่ได้เห็นว่า น้องโบว์ออกมาจากตัวบ้าน จึงเกิดการเข้าใจผิดขึ้น
     ส่วนนายกฤษฎ์ พ่อน.ส.อภีษฎา กล่าวว่า ขอบคุณผู้สื่อข่าวที่เสนอข่าวของลูกสาว หวังว่าต่อไปนี้ทางเจ้าหน้าที่คงจะมีมาตรการที่ดีกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับใครอีก ปัญหานี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าพอใจ หรือไม่พอใจ แต่อยู่ที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้วจะมีมาตรการอย่างไรต่อไปอีก
     ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ขณะเดียวกัน ด.ต.จำเนียร ด.ต.รัศมี และร.ต.ต.สุพจน์ ฝ่ายสืบสวน สน.บางชัน ผู้ร่วมกันก่อเหตุก็เดินทางเข้าพบนายกฤษณ์ นางจุฑารัตน์ และน.ส.อภีษฎา อีกครั้ง พร้อมทั้งยกมือไหว้ขอโทษ
     วันเดียวกัน ที่บช.น. พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะ รรท.ผบช.น. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวน เพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว ประกอบด้วย 1.พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รอง ผบช.น. เป็นประธานกรรมการ 2.พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์ รอง ผบก.น.4 เป็นกรรมการ 3.พ.ต.อ.อิสระ ณ พัทลุง พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สน.บางชัน เป็นกรรมการ 4.ร.ต.อ.ธวัชชัย มานันตพงศ์ พนักงานสอบสวน สน.บางชัน เป็นเลขานุการ และ 5.ร.ต.อ.หญิงปุญณิศา ชัยพลเดช พนักงานสอบสวน สน.บางชัน เป็น ผู้ช่วยเลขานุการ
       หนังสือระบุด้วยว่า ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสืบสวนดำเนินการสืบสวนพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดในกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จ แล้วเสนอสำนวนการสืบสวนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป ถ้าคณะกรรมการสืบสวนเห็นว่ากรณีมีมูลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยในเรื่องอื่น นอกจากที่ระบุในคำสั่งนี้ หรือกรณีที่การสืบสวนข้อเท็จจริงพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่น และคณะกรรมการสืบสวนพิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่าข้าราชการตำรวจผู้นั้นมีส่วนร่วม หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำในเรื่องที่สืบสวนนั้นอยู่ด้วย ให้ประธานกรรมการรายงานมาโดยเร็ว
       ขณะที่ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องของตำรวจ ทราบว่ามีการดำเนินการทางวินัยและคดีอาญากับตำรวจทั้ง 3 คนแล้ว จากกรณีนี้จึงกำชับให้ตำรวจทุกนายเพิ่มความระมัดระวังการทำหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายซ้ำอีก และยืนยันว่าจะไม่ให้การช่วยเหลือหากตำรวจกระทำผิดจริง และน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!