WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8665 ข่าวสดรายวัน


จับรองผกก.ขนยาบ้า 200 ล. 
มือปราบเป็นเอง เหตุหนี้สินรุงรัง พงศพัศรุดสอบ


จับรองผกก. - ตร.เชียงรายจับกุมพ.ต.ท.ชำนาญ พุ่มไพจิตร รอง ผกก.ป. สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ พร้อมยาบ้า 8 แสนเม็ดซุกซ่อนในรถฟอร์จูนเนอร์ ขณะขับผ่านจุดสกัดบริเวณหมู่บ้านธนธานี อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 18 ส.ค.

        "พงศพัศ"บินรุดสอบเอง "พ.ต.ท."มือปราบยาเสพติด หลังถูกตร.เชียงรายจับได้ขณะขนกระเป๋าบรรจุยาบ้า 8 แสนเม็ด ยาไอซ์อีก 1 ก.ก.มูลค่ากว่า 200 ล้าน ใส่รถฟอร์จูนเนอร์จากเชียงรายเข้ามาส่งที่กทม. สารภาพรับจ้างกลุ่มไทยใหญ่ 6 ล้าน อ้างที่ต้องทำ เพราะหนี้สิน 3 ล้านแล้วยังต้องผ่อนบ้านอีก 2 หลัง

       เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ส.ค. พ.ต.อ.ณัฏฐวุฒิ ยุววรรณ ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.แม่สาย ร่วมกันออกตรวจพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังสืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ เตรียมลักลอบขนยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย จนกระทั่งพบรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กท 231 ลำปาง ขับผ่านเข้ามาบริเวณหมู่บ้านธนธานี หมู่ 6 ต.แม่สาย ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนเพียงเล็กน้อย

     เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกเพื่อขอตรวจค้นภายในรถ พบกระเป๋าเดินทางสีดำจำนวน 2 ใบ วางอยู่บริเวณที่วางเท้า และบนเบาะด้านหลัง แต่ปรากฏว่าชายคนขับรถซึ่งแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ สวมเสื้อซาฟารีสีดำ สวมกางเกงสีกากี บอกว่าเป็นรถตำรวจ ไม่ต้องค้นจะรีบไปราชการ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม จึงเข้าตรวจค้นกระเป๋าเดินทางทันที

       เมื่อเปิดออกดูก็พบถุงพลาสติกใสห่อถุงบรรจุยาบ้าชนิดเม็ดสีส้มอัดแน่นอยู่เต็มกระเป๋าจำนวน 800,000 เม็ด และยาไอซ์ชนิดเกล็ดสีขาวน้ำหนักประมาณ 1 ก.ก. มูลค่าของกลางทั้งหมดกว่า 200 ล้านบาท จึงควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.แม่สาย ก่อนพบว่าชายคนดังกล่าวคือ พ.ต.ท.ชำนาญ พุ่มไพจิตร รองผกก.ป.สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นมือปราบยาเสพติดชื่อดังของ บช.ภาค 5 มีผลงานจับกุมยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก

     ในเบื้องต้น พ.ต.ท.ชำนาญให้การรับสารภาพว่า รับจ้างจากขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มไทยใหญ่เป็นเงินจำนวน 6 ล้านบาท ให้ขับรถมารับยาเสพติดจากบริเวณหน้าห้างโลตัสแม่สายไปส่งที่กทม. แต่ก็มาถูกจับได้เสียก่อน สาเหตุที่ต้องทำเพราะมีหนี้จำนวน 3 ล้านบาท จากสหกรณ์ตำรวจ แล้วยังต้องผ่อนบ้านอีก 2 หลัง เจ้าหน้าที่จึงให้ออกจากราชการไว้ก่อน แล้วนำตัวไปสอบสวนขยายผล โดยชุดจับกุมได้รายงานให้พล.ต.อ.พงศ พัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ซึ่งดูแลงานปราบปรามยาเสพติด เพื่อรับทราบแล้ว โดยพล.ต.อ.พงศพัศจะเดินทางมาแถลงข่าวด้วยตนเองในเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ส.ค.นี้ ที่บก.ภ.จว.เชียงราย

       สำหรับ พ.ต.ท.ชำนาญถือเป็นนายตำรวจที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการปราบปรามยาเสพติดของ บช.ภาค 5 สามารถจับกุมยาเสพติดได้จำนวนมาก ขณะอยู่ที่ สภ.สบปราบ จ.ลำปาง จึงถูกส่งไปประจำอยู่ที่ สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดที่ผ่านเข้ามาทางด้านด่านผาหงษ์ นอกจากนั้นยังเป็นวิทยากรให้ความรู้และอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ภาค 5 ให้รู้ถึงวิธีการตั้งด่านและสกัดจับยาเสพติด

      วันเดียวกัน ที่บช.ปส. พล.ต.อ.พงศพัศ พร้อมด้วยพล.ต.ท.สุรพล ทวนทอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ ผบก.ปส.4 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนางนภัสสรณ์ พรประสิทธิ์แสง อายุ 50 ปี น.ส.พรพิมล พูลผล อายุ 30 ปี นางหร่อมีย๊ะ ชอบงาม อายุ 40 ปี นางสอลีห๊ะ ชอบงาม อายุ 43 ปี นายสมหมาย ภักดีบูรณ์ อายุ 48 ปี และนางเรวดี มูเก็ม อายุ 27 ปี พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 38 มัด รวม 76,000 เม็ด ยาบ้าปลอม 17 มัด ยาไอซ์ 2 ก.ก. รถยนต์กระบะ อีซูซุ สีเลือดหมู ทะเบียน บพ 6984 สงขลา รถยนต์ฮอนด้า ทะเบียน ฌฉ 5761 กทม.

      พล.ต.อ.พงศพัศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจค้นบริเวณริมถนนเพชรเกษม ระหว่างหลักก.ม.ที่ 466-467 พบรถทัวร์โดยสาร ทะเบียน 30-0131 สมุทรสงคราม ขับเข้ามาจึงตรวจค้น พบน.ส.พรพิมล และนางนภัสสรณ์ แสดงท่าทางมีพิรุธ จึงขอตรวจค้นกระเป๋าสะพาย พบยาบ้า 6,000 เม็ด เเละไอซ์ 2 ก.ก.ซุกซ่อนอยู่ และจากการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระที่ช่องเก็บของใต้ท้องรถ ยังพบยาบ้าอีก 70,000 เม็ดมัดรวมกันปะปนอยู่กับยาบ้าปลอม ซึ่งเมื่อแกะดูปรากฏว่าเป็นเม็ดข้าวสาร สอบสวนก็รับว่ากำลังจะนำไปส่งให้นางหร่อมีย๊ะ เเละนางสอลีห๊ะ ที่ตลาดนิวกิมหยง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่จึงซ้อนแผนเข้าจับกุมตัวไว้ได้ ก่อนขยายผลจับกุมนายสมหมาย และนางเรวดี สอบสวนทั้งหมด สารภาพว่ารับยาบ้ามาจาก จ.ปทุมธานี เเละจ.พระนครศรี อยุธยา ได้ค่าจ้างคนละ 50,000 บาท โดยไม่รู้ว่ามียาบ้าปลอมติดมาด้วย

      พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวต่อว่า ยาบ้าล็อตนี้เป็นเครือข่ายของพ.ท.ยี่เซ สังเกตได้จากสัญลักษณ์ตรามือ ที่ประทับอยู่บนหีบห่อบรรจุภัณฑ์ สิ่งที่น่าสนใจ คือ มีการสับเปลี่ยนเเอบใส่ข้าวสารปะปนมาด้วย จากการดูภายนอกจะไม่รู้ได้เลย เนื่องจากห่อที่ใส่ข้าว สารเเทนยาบ้า มีหีบห่อกระดาษชุบเทียนเเละปั๊มตราสัญลักษณ์เป็นตรามือเหมือนกัน อย่างไรก็ตามจะต้องมีการนำดีเอ็นเอข้าวสารที่พบไปตรวจสอบอีกครั้งว่า เป็นข้าวสารของประเทศไทยหรือไม่ เพื่อหาเเหล่งที่ทำการสับเปลี่ยนยาในครั้งนี้ นอกจากนี้จะนำยาของกลางทั้งหมดส่งตรวจสอบอีกครั้งที่ศูนย์วิจัยของป.ป.ส. เเละสำนักพิสูจน์ของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ เจ้าหน้าที่เเจ้งข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า ยาไอซ์ ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

     ต่อมาที่จ.ลำปาง พล.ต.อุกฤษณ์ อากาศ วิภาต ผบ.กกล.รส.มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง ได้สั่งการให้ ร.ท.พสธร ถานี หน.ชุดปฏิบัติการข่าว และ ร.ต.วิธาน จันทร์เรือน หน.ชุดหน่วยทหารขนาดเล็ก นำกำลังเจ้าหน้า ที่ทหารกว่า 10 นาย พร้อม พ.ต.อ. สังเวียน อินตากูล ผกก.สส.ภ.จว.ลำปาง บุกเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 112/225 บ้านเจนจอย หมู่ 8 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง และ บ้านเลขที่ 353/3 บ้านสุขสวัสดิ์ ถนนสุขสวัสดิ์ 1 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ของ พ.ต.ท. ชำนาญ พุ่มไพจิตร ซึ่งพบว่าบ้านทั้ง 2 หลังเป็นบ้านหรู มีมูลค่ากว่า 10 ล้าน จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกำหมาย พบเพียงโล่ดีเด่นนักปราบปรามยาเสพติด และใบประกาศนียบัตรนักปราบยาเสพติด จำนวนหลายใบ

      โดย ส.ต.ท.หญิง ยุพาพร พุ่มไพจิตร บุตรสาว พ.ต.ท.ชำนาญ เปิดเผยว่า ไม่ได้เจอคุณพ่อมานานแล้ว เพราะพ่อไม่ค่อยกลับมาที่บ้านลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวน และขยายผลเข้ายึดทรัพย์บ้านทั้ง 2 หลัง และรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ อีกคัน ของพ.ต.ท. ชำนาญ ซึ่งรวมมูลค่าทรัพย์สินแล้ว ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!