WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8670 ข่าวสดรายวัน

จ่อจับเพิ่มอีก 8 คน-คดีรองผกก.ยาบ้า 
พงศพัศรุด 'ดูสำนวน' ติดต่อกับ เมียนมาร์ ล่ารง.ผลิต


ตามคดี - พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. เดินทางไปติดตามความคืบหน้าคดีรอง ผกก.สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ค้ายาบ้า และเตรียมออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 8 คน ที่ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 ส.ค.

       'พงศพัศ'ขึ้นเชียงรายตามเพิ่มคดีรองผกก. ไชยปราการเชียงใหม่ ขนยาบ้าล็อตใหญ่ จากเมียร์มาร์ เข้าไทย พบมีเพื่อนร่วมแก๊ง อีก 7-8 คนเร่งตามจับกุม หลังรวบได้แล้วหลายคนรวมทั้งเมียน้อยที่ทำหน้าที่ประสานงานกับแหล่งผลิต เผยรองผกก.ยังถูกคุมตัวในเรือนจำแต่ เครียดน้อยลงและให้คงวามร่วมมืออย่างดี ตร.ไทยแลกข้อมูลตร.เมียนมาร์ มั่นใจตามรอยผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
    ความคืบหน้าคดีตำรวจแม่สาย จ.เชียงราย จับกุมพ.ต.ท.ชำนาญ พุ่มไพจิตร รอง ผกก. ป.สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ พร้อมยาบ้า 8 แสนเม็ด ยาไอซ์ 1 ก.ก. ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. เดินทางไปติดตามการขยายผลติดตามผู้ ร่วมขบวนการ โดยมีพล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผบก.ภ.เชียงราย พร้อมคณะกรรมการชุดคลี่คลายคดีรายงานความคืบหน้า
     พล.ต.ต.วันชัย กล่าวว่า ชุดแรกที่จับกุมได้พร้อมกันในวันเกิดเหตุ มี นายป๊อก ไทยใหญ่ อายุ 32 ปี ชาวเมืองปั่น จ.ตองงี ประเทศเมียร์ม่า ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปส่ง พ.ต.ท. ชำนาญ รับยาบ้า ที่บ้านเช่าหลังหนึ่ง ใน อ.แม่สาย มีนายแสงวัน อายุ 23 ปี ชาวพม่าเป็นคนเช่า มีนายยอด ไม่ทราบชื่อและนามสกุล เป็นผู้สั่งการอยู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียร์ม่า ประสานผ่านน.ส.เหมย ศรีนทีทันดร อายุ 30 ปี ภรรยาน้อย ของ พ.ต.ท.ชำนาญ อีกทอดหนึ่ง โดยน.ส.เหมย ใช้บัตรประชาชนปลอมด้วย
      ด้านพล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า คดีนี้ มีเครือข่ายใหญ่โยงใยตั้งแต่ประเทศเมียร์ม่า มาแม่สาย เชียงใหม่ แล้วยังโยงไปเขต ภาคกลาง ถึงจังหวัดสงขลา ตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีกประมาณ 8 ราย ส่วนพ.ต.ท.ชำนาญ ยังถูกควบคุมที่ห้อง ขังเดี่ยว เรือนจำเชียงราย มีความเครียดน้อยลงบ้าง ได้ให้การเป็นประโยชน์กับรูปคดี คาดว่าจะสาวถึงผู้ร่วมขบวนการในเครือข่ายนี้ได้ ในส่วนนางเหมยเป็นตัวเชื่อมโยง ทราบว่าพูดได้หลายภาษา
      "สำหรับการยึดทรัพย์สินมาตรวจสอบนั้น เบื้องต้นยึดรถยนต์ 8 คัน นอกเหนือจากคันที่ถูกตรวจยึดในวันจับที่จับกุม และทราบว่าพ.ต.ท.ชำนาญ ไปซื้อทองคำแท่งน้ำหนัก 300 บาทเก็บใว้ แต่ที่ผ่านมาถูกตรวจยึดได้เพียง 15 แท่งหรือหนักรวมกัน 150 บาทที่เหลืออีกประมาณ 15 แท่งกำลังติดตามขยายผลว่านำไปซ่อนใว้ที่ใด
      นายสุวัฒน์ เมฆหมอก ทนายความของพ.ต.ท.ชำนาญกล่าวว่าว่า จากการร่วมรับฟังการสอบสวนพ.ต.ท.ชำนาญ ให้การเป็นประโยชน์อย่างมาก ยอมรับว่าเป็นผู้รับขนยาจำนวนดังกล่าวจริง และยอมเปิดเผยรายชื่อเครือข่ายให้พนักงานสอบสวน ซึ่งถือผู้ต้องหาได้ทำหน้าที่ด้านปราบปรามยาเสพติดมานาน ทำคุณประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง แต่การ กระทำที่หลงผิดครั้งนี้ ก็ยอมรับผิดแต่โดยดี ต้องรอดูว่าจะมีผู้ต้องหาเพิ่มอีกกี่ราย และ คงได้คนสั่งการในครั้งนี้ด้วย
      ภายหลังการประชุมกับชุดคลี่คลายคดีแล้ว พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่าพนักงานสอบสวนสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายไปจนถึงสารเคมี ที่ใช้ผลิตยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับของกลางก่อนหน้านี้ ทำให้ทราบแหล่งผลิตอย่างชัดเจน นอกจากนี้ทราบความสัมพันธ์ของเครือข่ายจากการโทรศัพท์ติดต่อกันและอื่นๆ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะใช้เป็นข้อมูลเข้าไปสอบปากคำ พ.ต.ท. ชำนาญเพิ่มเติม
      พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่าส่วน น.ส. เหมยที่ถูกตำรวจ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีข้อหาสวมบัตรประจำตัวประชาชน คาดว่าจะสามารถส่งฟ้องผู้เกี่ยวข้องได้ทัน ตามกระบวนการ และจะสามารถออกมาจับบุคคลในคดีนี้อีกราว 7-8 คน รวมทั้งจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางการเมียนมาร์ พบเครือข่ายที่เกี่ยวข้องมีชื่อตรงกันกับของฝ่ายไทยราว 2-3 คนด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!