WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8671 ข่าวสดรายวัน

จับอีกยาบ้า 1.6 ล.เม็ด 
โยงแก๊ง'พตท.'บี้ปม'นส.เหมย'สวมบัตรปชช.


โยง"พตท." - พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่ผบ.ตร. และพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. แถลงจับกุมคนร้าย พร้อมยึดยาบ้า 1.6 ล้านเม็ด โยงใยเครือข่ายพ.ต.ท. ชำนาญ พุ่มไพจิตร อดีตรองผกก.ป.สภ.ไชยปราการ เมื่อ 24 ส.ค.

     'สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง'ควง'พงศพัศ'แถลงจับยาบ้า 1.6 ล้านเม็ด พบเป็นล็อตเดียวกับของพ.ต.ท.ฉาว ว่าที่ผบ.ตร.ชมพงศพัศเหมาะทำงานปราบยาเสพติด ตำรวจภาค 5 จับอีกล็อตใหญ่ ยาบ้า 4 แสนเม็ด คาร้านอาหารที่เชียงดาว 3 คนร้ายสารภาพรับจ้างขนจากไชยปราการส่งลงภาคกลาง คาดซื้อมาจากแหล่งเดียวกับ รองผกก.ไชยปราการ พร้อมบี้สอบ'น.ส.เหมย'สวมบัตรประชาชน
      เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่สำนักงานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (บช.ภาค 5) พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รองผบช.ภาค 5 พร้อมพ.ต.อ.วีระวุฒิ เนียมน้อย รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผกก.สภ.เชียงดาว พล.ต.ศรายุธ รังษี ผบ.มทบ.33 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผวจ.เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมคนร้ายแก๊งค้ายาเสพติดรายใหญ่
      ผู้ต้องหาประกอบด้วย นายสว่าง วัฒนศักดิ์โสภณ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 125 ม.12 ต.ปางหินฝน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นายนิพนธ์ ถนอมรุ่งเรือง อายุ 31 ปี บ้านเลขที่ 14/5 ม.6 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม และนายเศรษฐศักดิ์ รัชตะพุพิพัฒน์ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 ม.6 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งหมดถูกจับกุมที่ห้องพักในสวนอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เชียงดาว พร้อมยาบ้า 380,000 เม็ด รถยนต์นิสสัน สีทอง ทะเบียน ขธ 8349 เชียงใหม่ รถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร สีขาว ทะเบียน กง 1246 ลำพูน
      พล.ต.ต.ชำนาญ เผยว่า พ.ต.อ.ปิยะพันธ์สืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบค้ายาเสพติด ลำเลียงยาบ้าผ่านพื้นที่ สภ.เชียงดาว จึงสั่งกระจายกำลังออกจับตาความเคลื่อนไหว กระทั่งพบรถผู้ต้องหาทั้ง 2 คันขับวนเวียนไปมาจนผิดสังเกตจึงสะกดรอยติดตามไป กระทั่งผู้ต้องหาทั้งหมดขับรถเข้าไปจอดในสวนอาหารที่ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น กระทั่งพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ที่เบาะด้านหลัง ช่องแอร์ และยางล้ออะไหล่ ในรถยนต์นิสสัน สอบสวนทั้งหมดสารภาพว่า รับจ้างจากเอเยนต์รายใหญ่ในพื้นที่ อ.ไชยปราการ ในราคา 200,000 บาท ให้นำไปส่งลูกค้าในพื้นที่จังหวัดภาคกลาง จึงคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการต่อไป
      สำหรับ ยาบ้าล็อตนี้มีสัญลักษณ์ 999 และตรามือจับประสานกัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเครือข่าย พ.ท.ยี่เซ เจ้าพ่อยาเสพติดกลุ่มว้าแดง และมีลักษณะคล้ายกับยาบ้า 800,000 เม็ด ของพ.ต.ท.ชำนาญ พุ่มไพจิตร รอง ผกก.ป.สภ.ไชยปราการ ที่ถูกจับกุมในพื้นที่ อ.แม่สาย ก่อนหน้านี้ คาดว่าจะรับมาจากแหล่งเดียวกัน
     พล.ต.ต.ชำนาญ เผยอีกว่า สำหรับคดียาเสพติดของพ.ต.ท.ชำนาญ จากการขยายผลพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องที่มีระดับอีกหลายคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยตรง พบว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับคดียาเสพติดรายใหญ่หลายคดี ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย ไปถึงภาคอีสานและภาคใต้ โดย พ.ต.ท.ชำนาญผู้ต้องหารายนี้มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันตลอดกับคดียาเสพติดรายใหญ่ที่ผ่านมา โดยมีนางสาวเหมยเป็นตัวการใหญ่คอยประสานไปยังต่างประเทศ กับพวกเครือข่ายทั้งหมด ส่วนพ.ต.ท.ชำนาญเป็นผู้รับยาเสพติดไปจัดส่ง และจัดสรรเส้นทางขนส่ง โดยอาศัยความชำนาญจากการเป็นตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาเป็นเวลานาน
     พล.ต.ต.ชำนาญ กล่าวว่า สำหรับนาง เหมยนั้นเป็นชื่อปลอม นางเหมยตัวจริงไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสหรัฐนานกว่า 10 ปีแล้ว และไม่เคยกลับมาประเทศไทยอีก สำหรับนางเหมยที่ใช้ชื่อปลอมนั้นเดิมมีชื่อเป็นภาษาพม่า ก่อนได้รับความช่วยเหลือจากขบวนการปลอมแปลงบัตรประชาชน ซึ่งปลอมแปลงเอกสารไปทำบัตรประชาชนในพื้นที่ อ.จอมทอง ในราคา 50,000 บาท โดยมีพ่อของนางเหมยตัวจริงซึ่งขณะนี้ได้เสียชีวิตไปแล้ว เป็นผู้รับรองให้ด้วย
      วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. และว่าที่ผบ.ตร. พร้อมพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. พล.ต.ท.อรรถชัย เกิดมงคล ผบช.ตชด. พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.ผบช.ภาค 4 พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ รองผบช.ภาค 4 พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายสุนทร สว่างเพ็ง อายุ 32 ปี นายสุชิต หนูดำ อายุ 54 ปี พร้อมยาบ้า 1,646,000 เม็ด ปืนพกขนาด 9 ม.ม. และเครื่องกระสุน 9 นัด โดยจับได้ขณะรอรับยาบ้าที่ปั๊มน้ำมันบางจาก ริมถนนสายวิภาวดีรังสิต อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา
       พล.ต.อ.พงศพัศ เผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจร้อย ตชด.244 จ.บึงกาฬ จับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมกัญชาอัดแท่ง 508 กิโลกรัม ที่หน้าโรงเรียนโคกก่องวิทยา อ.เมือง จ.บึงกาฬ จากนั้นขยายผลไปจับกุมผู้ต้องหาอีก 3 ราย พร้อมยาบ้า 1,646,000 เม็ด ขณะกำลังขนข้ามแม่น้ำโขงเข้าประเทศไทย เมื่อสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดทราบว่าจะมียาบ้าอีกล็อตใหญ่ลักลอบนำเข้าประเทศ จึงวางแผนล่อซื้อ กระทั่งนายสุนทรและนายสุชิตนำยาบ้าทั้งหมดที่ถูกจับกุมครั้งนี้มาส่งมอบ สอบสวนผู้ต้องหาสารภาพว่ายาบ้าล็อตนี้เตรียมกระจายไปส่งในพื้นที่ภาคใต้
      พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นยาบ้าล็อตเดียวกับของพ.ต.ท.ชำนาญ อดีตรองผกก.ป.สภ.ไชยปราการ จึงเชื่อได้ว่าเป็นเครือข่ายเดียวกันที่รับมาจากโรงงานเดียวกัน ก่อนมีคนกลางกระจายยาเสพติดตามคำสั่งซื้อแล้วลักลอบขนเข้าประเทศไทยผ่านทางชายแดนภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบองค์ประกอบทางเคมีอีกครั้งว่าตรงกันหรือไม่ ทั้งนี้ สืบทราบว่ายาบ้าล็อตนี้มีการผลิตมากถึง 5 ล้านเม็ด ซึ่งนำเข้าประเทศไทยแล้ว ขณะนี้สกัดได้แล้วกว่า 2 ล้านเม็ด
     ด้านพล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า จากกรณีของพ.ต.ท.ชำนาญชี้ให้เห็นความร้ายแรงและพลังอำนาจของยาเสพติด ที่ทำให้คนที่ทำงานคลุกคลีในการปราบปรามแต่จิตใจไม่เข้มแข็งหวั่นไหว โลภเห็นแก่อำนาจเงิน เปลี่ยนพฤติกรรมเป็นผู้ค้าเสียเอง เป็นการเตือนใจและต้องกำชับตำรวจที่ทำงานด้านนี้ต้องเป็นคนที่จิตใจเข้มแข็งหนักแน่น กรณีนี้ก็มีการสั่งช่วยราชการและสืบสวนข้อเท็จจริงพ.ต.อ.ธวัชชัย เทพบุญ ผกก.สภ.ไชยปราการ ในฐานะผู้บังคับบัญชาไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยต้องตรวจสอบว่าผู้บังคับบัญชาใส่ใจดูแล สอดส่องพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชาเห็นความผิดปกติหรือไม่ หากผลสืบสวนพบว่าไม่ใส่ใจก็ถือว่าบกพร่อง
      พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า การที่พล.ต.อ.พงศพัศที่กำกับด้านยาเสพติด ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะเป็นอดีตเลขาธิการป.ป.ส. มีข้อมูลมาก และกำกับด้านยาเสพติดทำให้งานปราบปรามยาเสพติดมีประสิทธิภาพ เมื่อมีความถนัดชำนาญ สามารถทำได้ดี เหมาะกับการดูงานด้านนี้ต่อไป ทั้งนี้ คนมีความสามารถก็สามารถดูงานได้หลายด้าน
      ส่วนที่จ.พิจิตร พ.ต.อ.ธวัชชัย มวลนรา รองผบก.ภ.จว.พิจิตร ร่วมกับสารวัตรทหาร จทบ.เพชรบูรณ์ สนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 92 ม.1 บ้านหนองผักบุ้ง ต.ท่าเยี่ยม อ.สากเหล็ก ซึ่งเป็นบ้านพักมารดาของพ.ต.ท.ชำนาญ แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย โดยพบเพียงพี่สาวซึ่งระบุว่ามารดาได้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 2 เดือน โดยที่ผ่านมาพ.ต.ท.ชำนาญไม่ค่อยได้กลับบ้านเท่าไหร่ โดยครั้งล่าสุดคืองานศพมารดา ก่อนหน้านี้น้องชายมักโทรศัพท์มาบ่นให้ฟังว่าอยากตาย แต่ไม่ได้เล่ารายละเอียดอะไร กระทั่งมาทราบข่าวอีกครั้งเมื่อวันที่พ.ต.ท. ชำนาญถูกจับกุมตัว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!