WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปปงlogoสำนักงาน ปปง. แจ้งเตือนภัยมุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง. หลอกให้เหยื่อโอนเงิน

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ขอแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ซึ่งล่าสุดจะใช้วิธีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ปปง. วิดีโอคอลหลอกให้ผู้เสียหายตกใจกลัวแล้วไปหลอกให้ครอบครัวโอนเงินให้แก่คนร้าย ซึ่งคนร้ายจะทำงานเป็นทีมและแบ่งหน้าที่กันทำ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนนักศึกษา โดยพฤติการณ์การกระทำความผิดของคนร้าย สรุปดังนี้

1. แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยคนร้ายจะใช้วิธีการวิดีโอคอลโทรหาผู้เสียหายแล้วแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ปปง. และทำทีตรวจสอบข้อมูลแล้วแจ้งว่า พบบัญชีธนาคารของผู้เสียหายเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน จะมีความผิดและโทษตามกฎหมาย เพื่อให้ผู้เสียหายตกใจกลัวหลงเชื่อ และจำเป็นต้องดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของผู้เสียหายและครอบครัวตามกฎหมายโดยเร็ว รวมทั้งคนร้ายจะหลอกถามข้อมูลของผู้เสียหายและครอบครัว

2. ใช้ผู้เสียหายเป็นเครื่องมือหลอกให้ครอบครัวโอนเงิน เมื่อผู้เสียหายตกใจกลัวหลงเชื่อ โดยคนร้ายจะใช้วิธีการให้ผู้เสียหายสร้างสถานการณ์ขึ้นมาหลอกครอบครัวของผู้เสียหายว่าถูกลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ เพื่อให้ครอบครัวของผู้เสียหายตกใจกลัวหลงเชื่อโอนเงินไปยังบัญชีม้าตามที่คนร้ายแจ้ง และคนร้ายจะอ้างว่า หากตรวจสอบไม่พบความผิดจะโอนเงินคืนให้ทั้งหมด

จากนั้นคนร้ายจะให้ผู้เสียหายย้ายไปพักที่อื่นก่อนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของผู้เสียหายเอง แต่ในระหว่างนี้ห้ามติดต่อครอบครัวและบุคคลอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้ความลับของทางราชการรั่วไหล รวมทั้งคนร้ายจะให้ผู้เสียหายแจ้งชื่อผู้ใช้ (User) และรหัสผ่าน (Password) ของแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อที่คนร้ายจะนำไปใช้ในการติดต่อหลอกครอบครัวของผู้เสียหายอีกทอดหนึ่ง

3. เร่งรัดและข่มขู่ให้เหยื่อโอนเงิน โดยคนร้ายจะใช้แอปพลิเคชันไลน์ของผู้เสียหายหรือสร้างเสียงปลอมของผู้เสียหายด้วยโปรแกรม AI เพื่อใช้ติดต่อครอบครัวของผู้เสียหายแล้วแจ้งว่า ได้จับตัวผู้เสียหายมากักขังไว้ และข่มขู่ให้โอนเงินเข้าบัญชีม้าโดยเร็ว มิฉะนั้นจะทำร้ายผู้เสียหาย โดยคนร้ายจะใช้วิธีการข่มขู่ให้ครอบครัวตกใจกลัวหลงเชื่อโอนเงินไปให้แก่คนร้ายทันที

4. เหยื่อหลงเชื่อ สูญเงินฟรี เมื่อครอบครัวหลงเชื่อรีบโอนเงินเข้าไปยังบัญชีม้า คนร้ายก็จะโอนเงินไปบัญชีอื่น หรือถอนเงินสดออกจากบัญชีทันที จากนั้นคนร้ายจะบล็อกแอปพลิเคชันไลน์ ส่งผลทำให้ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้

สำนักงาน ปปง. มีความห่วงใยต่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชน และขอแจ้งเตือนประชาชนว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สำนักงาน ปปง. ไม่เคยใช้วิธีการติดต่อประชาชนผ่านระบบวิดีโอคอลหรือสื่อสังคมออนไลน์เพื่อดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

ดังนั้น หากพบการติดต่อในลักษณะดังกล่าว ให้ตั้งสติ รีบวางสาย อย่าโอนเงิน หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ที่ไม่น่าเชื่อถือ และไม่เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวและรหัสผ่านต่างๆ ให้บุคคลอื่นทราบโดยเด็ดขาด หากสงสัยให้โทรสอบถามหน่วยงานที่ถูกแอบอ้าง สำหรับผู้เสียหายที่หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโอนเงินให้แก่มิจฉาชีพแล้ว ให้รีบโทรแจ้งธนาคารเจ้าของบัญชีโดยเร็ว เพื่อให้ธนาคารระงับการทำธุรกรรมได้ทันท่วงที

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!