WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ปลอมเอกสาร

สำนักงาน ปปง.แจ้งเตือนประชาชน ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ปลอมเอกสาร อ้างว่าผู้เสียหายเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน ต้องถูกตรวจสอบทรัพย์สิน

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ขอแจ้งเตือนประชาชน กรณีคนร้ายแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. โทรแจ้งผู้เสียหายว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฟอกเงิน ตามคำสั่งศาลและให้ผู้เสียหายโอนเงินเพื่อตรวจสอบ จากนั้นจะให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์  เพื่อแจ้งรายละเอียด และส่งเอกสารที่อ้างว่าเป็นหนังสือรับรองว่าตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทน

ซึ่งมีอำนาจในการตรวจสอบข้อมูลทรัพย์สินของผู้ต้องสงสัยคดีฟอกเงินของสำนักงาน ปปง. ให้ผู้เสียหายเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและโอนเงินให้คนร้ายตามชื่อบัญชีและเลขที่บัญชีที่ระบุไว้ในเอกสารดังกล่าว และแจ้งผู้เสียหายว่า หากตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีส่วนพัวพันกับคดีฟอกเงินจะส่งคืนทรัพย์สินภายใน 15 นาที – 2 ชั่วโมง

สำนักงาน ปปง.ขอแจ้งเตือนประชาชนว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่แอบอ้างชื่อผู้บริหาร ชื่อสำนักงาน และนำตราสัญลักษณ์ของสำนักงาน ปปง. ไปปลอมเอกสารเพื่อหลอกลวงประชาชน ซึ่งสำนักงาน ปปง. ไม่เคยมีการออกเอกสารในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว อย่าโอนเงินให้คนร้าย ท่านอาจเสียเงินฟรี ทั้งนี้ หากผู้ใดได้รับการติดต่อในลักษณะดังกล่าว สำนักงาน ปปง. มีคำแนะนำดังนี้

     1. อย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวและอย่าโอนเงินให้คนร้าย

      2. หากคนร้ายส่งลิงก์ให้ลงทะเบียนหรือให้ดำเนินการใดๆ ก็ตาม อย่าคลิ๊กลิงก์ดังกล่าว และไม่ดำเนินการตามที่คนร้ายแจ้ง

      3. ตรวจสอบเนื้อหาเอกสาร โดยเทียบกับข้อมูลของหน่วยงานที่ถูกแอบอ้าง ซึ่งสามารถสืบค้นได้จากเว็บไซต์ของหน่วยงานนั้น

      4. หากมีการแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการ เช่น เจ้าหน้าที่ ปปง. ตำรวจ โทรศัพท์หรือส่งข้อความมาทางอีเมล์หรือสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ทำการโอนเงินต่าง ๆ ควรขอ ชื่อ – นามสกุล ตำแหน่ง หมายเลขโทรศัพท์ที่ทำงาน และโทรศัพท์สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่ค้นหาเอง และขอพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่อ้างชื่อดังกล่าวโดยตรง เพื่อยืนยันตัวตนเจ้าหน้าที่

      5. สำหรับกรณีที่ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินให้คนร้ายแล้ว ให้รีบโทรแจ้งธนาคารเจ้าของบัญชี เพื่อให้ธนาคารระงับการทำธุรกรรมได้ทัน และไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเร็วที่สุด

       สำนักงาน ปปง. มีความห่วงใยต่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชน และขอให้เชื่อมั่นว่า สำนักงาน ปปง. จะมุ่งดำเนินการทั้งด้านป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน อย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือพบเห็นการกระทำความผิด ให้โทรศัพท์ติดสอบสอบถาม หรือแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ปปง. 1710

 

Click Donate Support Web  

gpf 720x100 66

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100PTG 720x100iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!