WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaagEศาลรฐธรรมนญ

ศาลรัฐธรรมนูญ ยันเป็นกลาง-ไม่มีอคติความผิดฐานละเมิด ต้องลงมติ 6 ใน 9 คน

     แนวหน้า : ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันทุกคดีวินิจฉัยด้วยความเป็นกลางปราศจากอคติ ย้ำใช้บทลงโทษ คนละเมิดอำนาจศาลเท่าที่จำเป็น ต้องลงมติ 2 ใน 3 จาก 9 คน โดยมีลำดับลงโทษ 3 ขั้น ตั้งแต่ ตักเตือน-ปรับ-จำคุก

        นายปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง กรณีสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่ เอกสารข่าวชี้แจงเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การพิจารณาวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล ว่า ตั้งแต่มีการก่อตั้งศาลรัฐธรรมนูญเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ไม่มีการกำหนดเรื่องบท ลงโทษการละเมิดอำนาจศาลไว้ และศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการพิจารณาคดี

      แต่ช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญถูกขัดขวางในการพิจารณาคดีหลายเรื่อง โดยเฉพาะการพิจารณาคดียุบพรรคการเมือง มีการข่มขู่ตุลาการศาล ตลอดจนการใช้อาวุธเอ็ม 79 ยิงเข้าที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการขัดขวางการพิจารณาคดีของศาล เพื่อปกป้องศาลจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญปี 2560 จึงบัญญัติอำนาจนี้ ให้ไว้และพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ รองรับในเรื่องของการละเมิดอำนาจศาลไว้ แต่การที่ศาลจะใช้ในแต่ละครั้ง จะใช้เฉพาะเรื่องที่จำเป็นประโยชน์กับคู่กรณีและการพิจารณาคดีเท่านั้น การจะใช้ในแต่ละครั้งต้องผ่านการลงมติจากที่ประชุมตุลาการ โดยใช้เสียง 2 ใน 3 ของ 9 คน และจะมีลำดับขั้นในการลงโทษไล่จากการตักเตือน ปรับและสั่งจำคุก

      นายปัญญากล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญมีความเป็นกลางในการทำหน้าที่เสมอ เพียงแต่ที่ผ่านมาบางเรื่องไม่ได้มีการออกมาชี้แจง หรือแถลงข่าวให้เข้าใจมากนัก ขอย้ำว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะทำงานตามที่ได้เคยถวายสัตย์ปฏิญาณตนไว้ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและปราศจากอคติ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!