WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa Kศาลรัฐธรรมนูญศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ให้พ.ร.บ.งบปี 2563 ไม่เป็นโมฆะ แต่ให้กลับมาโหวตวาระ 2-3 ใหม่

     ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในวาระการวินิจฉัยคำร้อง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของส่งความเห็นของ ส.ส. กรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในการประชุม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระ 2-3

     โดยศาลรัฐธรรมนูญ ได้ลงมติ 5 : 4 เสียง วินิจฉัยแล้วว่า  ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท  ไม่เป็นโมฆะ แต่ต้องให้ลงคะแนนใหม่ในวาระ 2-3 ที่มีปัญหา

      อนึ่งเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งความเห็นของส่งความเห็นของ ส.ส. กรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทน นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สุมทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมบูรณ์ ชารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ก่อนที่ศาลจะรับคำร้องเมื่อวันที่ 29 ม.ค.63 และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้

1aaaสภาฯ

ประธานสภาฯ นัดลงมติวาระ 2-3 ร่าง พ.ร.บ.งบฯ อีกรอบ 13 ก.พ."วิษณุ"เชื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ปลาย ก.พ.นี้

       นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ และน่าจะนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยได้ในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้

       "เมื่อพิจารณาในรายมาตราเรียบร้อยแล้วมีการลงมติวาระ 3 เสร็จเรียบร้อย ส่งไปให้วุฒิสภาพิจารณา ซึ่งขั้นตอนวุฒิสภาคงไม่ยุ่งยาก ก่อนส่งกลับมายังรัฐบาล โดยคาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้"นายวิษณุ กล่าว

       พร้อมยืนยันว่า แม้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ล่าช้า แต่คงไม่กระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนของงบประจำ ที่แม้ว่า ครม.จะมีมติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้ขยายเพดานกรอบการใช้งบประมาณไปพลางก่อนจาก 50 % เป็น 75 % แต่ก็เชื่อว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดเบิกจ่ายเพราะใน 50 % ยังพออยู่

      ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้มีการรายงานผลคำวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว และในการประชุม ครม. ในวันอังคารหน้าจะมีการรายงานผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และการนัดหมายลงมติใหม่ให้ครม.รับทราบ

    ส่วนกรณีส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้หากสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ชัดเจน จะไม่ย้อนกลับมาส่งผลให้ร่างงบประมาณประจำปีมีปัญหาอีก ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวกับพฤติกรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องตรวจสอบ และหาก ป.ป.ช.เห็นว่ามีมูล สามารถชี้มูลความผิดในกรณีความผิดในตำแหน่งหน้าที่ได้

     นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดประชุมสภาฯ นัดพิเศษ วันที่ 13 ก.พ. เวลา 9.30 น. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 อีกครั้ง ตามที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญระบุไว้

     "ในขั้นตอนต้องเริ่มพิจารณาวาระ 2 ใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ชื่อร่าง ไปจนถึงมาตราสุดท้าย โดย ส.ส.ที่เสนอคำแปรญัตติ และกรรมาธิการที่ขอสงวนความเห็นสามารถอภิปรายได้ตามกรอบเดิม และลงมติเป็นรายมาตรา ก่อนจะลงมติวาระ 3 ต่อไป อย่างไรก็ตามหากการประชุมนัดพิเศษไม่แล้วเสร็จภายในวันเดียว สามารถขยายไปจนกว่าการพิจารณาจะแล้วเสร็จวาระให้ความเห็นชอบทั้งฉบับ และเมื่อสภาฯ ลงมติวาระ 3 แล้วเสร็จ ต้องส่งเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณาต่อทันที" นายสรศักดิ์ กล่าว

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!