WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CAC เผย มีบริษัทผ่านการรับรองติดตั้งกลไกต้านโกงเพิ่มถึง 44% ในไตรมาส 3 เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ระดมไอเดียสู้ทุจริต

แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Collective Action Coalition Against Corruption หรือ CAC) เผยจำนวนบริษัทที่รับรองตนเองว่ามีนโยบายและแนวปฏิบัติต่อต้านการทุจริตและได้ผ่านการรับรองของคณะกรรมการ CAC เพิ่มขึ้นร้อยละ 44 ในไตรมาสที่ 3 แสดงความตื่นตัวและจริงจังของภาคเอกชนในการต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชัน ทั้งนี้ ทาง CAC จะจัดงานสัมมนาประจำปีในวันที่ 16 ตุลาคม 2557 เพื่อระดมความคิดเห็นผลักดันการต่อสู้กับปัญหาการทุจริตโดยมีผู้นำจากทั้งรัฐบาล หน่วยงานรัฐ และภาคเอกชน รวมถึงประชาสังคมเข้าร่วมงานคับคั่ง

ดร. บัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการ CAC กล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการ CAC เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการได้ให้การรับรองบริษัทที่ได้รับรองตนเองว่ามีนโยบายและมีแนวปฏิบัติป้องกันการทุจริตภายในองค์กรครบถ้วนตามเกณฑ์ที่ CAC กำหนดเพิ่มขึ้นอีก 24 บริษัท ทำให้จำนวนบริษัทที่ผ่านการรับรองจาก CAC เพิ่มเป็น 78 บริษัท นับเป็นความก้าวหน้าที่น่าชื่นชมของบริษัทธุรกิจในประเทศไทยที่นำนโยบายต่อต้านการโกงไปปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ กระแสความตื่นตัวในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันมีผลให้บริษัทเอกชนเข้าร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตกับ CAC ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นอีก 39 บริษัท โดยเป็นบริษัทจดทะเบียนถึง 27 แห่ง ซึ่งทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดที่เข้ามาร่วมในโครงการ CAC สูงถึง 69% ของมูลค่าตลาดรวม

โครงการ CAC เป็นโครงการที่บริษัทเอกชนเข้าร่วมตามความสมัครใจ เมื่อสิ้นไตรมาสที่ 3 มีบริษัทที่ร่วมประกาศเจตนารมณ์แล้ว 362 บริษัท เป็นบริษัทจดทะเบียน 179 บริษัท โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยร่วมอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก

“การที่มีบริษัทจดทะเบียน 179  บริษัทเข้ามาร่วมโครงการ CAC คิดเป็น market cap สูงถึง 69% ของมูลค่าตลาดรวมแสดงให้เห็นชัดเจนว่าบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดฯ ให้ความสำคัญการทำธุรกิจอย่างสะอาดและโปร่งใสซึ่งเป็นเครื่องชี้ที่ดีถึงคุณภาพการกำกับดูแลกิจการของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ สิ่งต่อไปที่ต้องทำก็คือ ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ CAC โดยมีนโยบายและแนวปฏิบัติภายในองค์กรที่ชัดเจนในการต่อต้านการทุจริต พร้อมขยายวงธุรกิจสะอาดไปสู่บริษัทที่เป็นคู่ค้า และบริษัทขนาดกลางและเล็กให้เข้ามาร่วมโครงการให้มากขึ้น”ดร.บัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการ CAC กล่าว

ทั้งนี้ จะมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านการรับรองและมอบใบรับรองอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ ที่งานสัมมนาประจำปีของ CAC ในหัวข้อ “บทบาทความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนในการต่อสู้คอร์รัปชัน” โดยจะมีการปาฐกถาพิเศษและร่วมเสวนาโดยผู้บริหารระดับสูงในการต่อต้านการทุจริตจากทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศอย่างเช่น  คุณสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คุณปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คุณประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เป็นต้น

CAC ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการนำนโยบายและมาตรฐานการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการคอร์รัปชันในระดับบริษัทธุรกิจไปปฏิบัติ โดยบทบาทของ CAC จะเน้นในส่วนของบริษัทเอกชน ด้วยการพยายามให้มีการนำนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันไปปฏิบัติให้เกิดผลจริง โดย CAC ทำงานอย่างใกล้ชิดและคู่ขนานไปกับ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT)

โครงการ CAC ได้รับการสนับสนุนการดำเนินการจาก Center for Private Enterprise หรือ CIPE จากสหรัฐอเมริกา และถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยองค์กรธุรกิจชั้นนำของประเทศซึ่งได้แก่ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) สภาหอการค้าไทย สภาหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 รายชื่อของบริษัท 24 แห่งที่ผ่านการรับรองในไตรมาสที่ 3

1.             บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

2.             บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)

3.             ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

4.             ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน)

5.             ธนาคาร ยูโอบี จำกัด (มหาชน)

6.             บริษัท แอล เอช ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

7.             ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

8.             บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด

9.             บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

10.      บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

11.      บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)

12.      ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน)

13.      บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน)

14.      บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด

15.      บริษัท ธนชาต ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

16.      บริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด

17.      บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ภัทร จำกัด

18.      บริษัทบริหารสินทรัพย์ แม๊กซ์ จำกัด

19.      บริษัทบริหารสินทรัพย์ เอ็น เอฟ เอส จำกัด

20.      บริษัทบริหารสินทรัพย์ ที เอส จำกัด

21.      บริษัทประกันชีวิต นครหลวงไทย จำกัด (มหาชน)

22.      บริษัท ราชธานี ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)

23.      บริษัท อุตสาหกรรมถังโลหะไทย จำกัด (มหาชน)

24.      บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด

      สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CAC และรายชื่อของบริษัทที่ได้ประกาศเจตนารมณ์ และผ่านการรับรองได้จาก , http://www.thai-iod.com/th/projects-3-detail.asp?id=2

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!