WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นำร่อง 3 โปรเจ็กต์ต้านคอร์รัปชัน'ประมนต์'ลุยตรวจสอบความโปร่งใส

    ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * คมนาคมจับมือองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จัดทำข้อตกลงคุณธรรมป้องกันการทุจริต เตรียมนำร่อง 3 โครงการเมกะโปรเจ็กต์ จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี เดินรถสายสีน้ำเงิน และก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ  ลุยตรวจสอบความโปร่งใส จัดซื้อจัดจ้าง และการใช้งบประมาณ เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาต้นปี 58

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว. คมนาคม เปิดเผยถึงผลการหารือ ร่วมกับนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัป ชัน (ประเทศไทย) ว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจะเข้ามาทำงานร่วมกับกระทรวงคมนาคม โดยเข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ พร้อมทั้งเสนอแนะข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการสำคัญ 3 โครงการ คือ 1.โครงการพัฒนา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) 2.โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ จำนวน 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุง เทพ (ขสมก.) และ 3.โครงการจัดหาผู้เดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้การดำเนินโครงการเกิดความโปร่งใส และการใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพสูงสุด

   "เบื้องต้นจะนำร่อง 3 โครงการสำคัญก่อน โดยโครง การสนามบินสุวรรณภูมินั้น ขณะ นี้ ทอท.ได้เข้าร่วมเป็นโครงการต้นแบบตามโครงการของคอสต์ (Construction Sector Tran sparency Initiative (CoST) ซึ่งเป็นองค์กรยกระดับมาตรฐานความโปร่งใสระดับสากล ที่จะเน้นการตรวจสอบความโปร่งใสด้านงานก่อสร้างโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่แล้ว ส่วนอีก 2 โครงการที่ เหลือคือ รถเมล์เอ็นจีวีกับรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน กระทรวงจะลงนามในบันทึกข้อตกลงคุณธรรมร่วมกับองค์กร โดยจะเน้นการตรวจสอบด้านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นหลัก ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเหมือนงานก่อสร้าง คาดว่าจะลงนามในบันทึกข้อตกลงและเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ต้นปีหน้า"พล.อ.อ.ประจินกล่าว

   นายประมนต์กล่าวว่า การเข้าร่วมสังเกตการณ์จะไม่ส่งผลกระทบทำให้การดำเนินโครงการของรัฐบาลเกิดความล่าช้า เพราะไม่ได้เข้ามาหยุดการทำโครงการ แต่เข้ามาทำหน้า ที่เสนอแนะข้อคิด ที่คิดว่าเป็นประ โยชน์ในภาพรวม สำหรับการดำ เนินโครงการของกระทรวงคมนา คมในปัจจุบันนั้น จากการพิจารณา ข้อมูลและข้อเท็จจริงของโครง การจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีพบว่า ยังมีปัญหาความไม่ชัดเจนใน 3 ประเด็น คือ ร่างข้อตกลงการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์), สเปกของรถและราคากลางในการจัดซื้อ

    "ขณะนี้เราทำงานร่วมกับคณะกรรมการทีโออาร์ชุดใหม่ของ ขสมก. เบื้องต้นเห็นว่าจำเป็นต้องมีการปรับแก้ไขร่างทีโออาร์ใหม่รวมไปถึงสเปกของรถเมล์ที่จะซื้อ ส่วนราคากลางในการจัดซื้อเดิมนั้น เรามีความเห็นสอดคล้องกันว่าเป็นราคาที่สูงเกินจริง ซึ่งก็จะต้องมีการปรับ ลดราคาลงอีก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวณหาราคาที่ เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อ เท็จจริง คาดว่า ขสมก.จะสามารถ ประกาศทีโออาร์ใหม่ และเริ่มนำเข้ารถเมล์ได้ช่วงต้นปี 2558" นายประมนต์กล่าว

   อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการทีโออาร์เพิ่มอีก 3 คน จากเดิมมีอยู่แล้ว 4 คน ได้แก่ 1.นายธาดา เตียประเสริฐ กรรมการองค์กร ต่อต้านคอร์รัปชัน 2.นายบรร ยงค์ อัมพรตระกูล ประธานชมรม รถบริการร่วม 3.นายนพนันท์ วรรณเทพสกุล

    สำหรับ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้น ต้องเข้ามาตรวจสอบข้อมูลราคานำเข้ารถโดยสารของเอกชนจากกรมศุลกากรเพื่อมาเปรียบเทียบราคาที่ใกล้เคียง ทั้งอะไหล่ ตัวรถทั้งคัน หรืออาจสอบถามจากผู้ประกอบการตัวถังรถโดยสารในไทย สำหรับการสอบถามราคากลางที่ผ่านมาของโครงการดังกล่าว ได้ใช้ราคาขายของผู้ขายรถ น่าจะยังไม่รัดกุม ดังนั้นคณะกรรมการต้องตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อนสรุปอีกครั้ง ก่อนหน้านี้กำหนดราคากลางรถเมล์ร้อนที่คันละ 3.8 ล้านบาท และรถเมล์แอร์คันละ 4.5 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!