WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ภตช.วอนคลัง สั่งกรมศุลฯเร่งตรวจสอบไลน์การผลิตโตโยต้าพริอุส หลังเข้าข่ายมีปัญหาด้านภาษีนำเข้า

   นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กรรมการและเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ หรือ ภตช. เปิดเผยว่า วันนี้คณะได้เดินทางมายื่นหนังสือ ถึง นายสมหมาย  ภาษี รมว.คลัง เพื่อขอให้ตรวจสอบและเร่งรัดจัดเก็บภาษี กรณีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย และถูกต้องเป็นธรรม หลังจากกระทรวงการคลังได้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษีขึ้น โดยตั้งเป้าหมายที่จะปฏิรูปโครงสร้างภาษี 2 ด้าน

   สำหรับภาษี 2 ด้าน ประกอบด้วย 1.การขยายฐานภาษีและอุดรูรั่วไหล และ 2 ลดการทุจริตของเจ้าหน้าที่ที่จัดเก็บภาษี ซึ่งในส่วนการลดการทุจริตนั้นได้กำชับอธิบดีกรมศุลกากรลดการทุจริตภายในกรมศุลกากรให้เหลือน้อยที่สุด เพราะเรื่องการอุดรูรั่วไหลของภาษี และการลดการทุจริตนั้นมีมานานแล้ว แต่ไม่มีใครลงมือทำ เพราะขาดเอกสารหลักฐาน เป็นการสมยอมทั้งเจ้าหน้าที่และผู้เสียภาษี

   ส่วนกรณีบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า รุ่น พริอุสเข้ามาตั้งแต่ปี 2553-2555 มากกว่า 245 ครั้ง จำนวนกว่า 20,000 คัน และมีการจดทะเบียน 10,000 คัน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งโตโยต้าได้ยื่นอุทธรณ์และชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 2556 และ 31 ก.ค. 57 ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมศุลกากร

   ดังนั้น จึงขอให้รมว.คลัง เร่งให้อธิบดีกรมศุลกากรเข้าไปตรวจสอบไลน์การผลิตของโตโยต้า พริอุสให้แน่ชัดว่าการนำเข้าดังกล่าวนั้น เป็นการนำเข้าทั้งคันรถ หรือแยกชิ้นส่วนมาประกอบ โดยจะให้เวลารมว.คลัง 15 วันในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งหากมีการตรวจสอบแล้วพบว่า มีการนำเข้าทั้งคันจะต้องเสียภาษีในอัตราสูงถึง 187.75% แต่ปัจจุบันโตโยต้าถูกเรียกเก็บเพียงอัตราละ 80% ซึ่งเป็นอัตราการนำเข้าชิ้นส่วนเท่านั้น

   ทั้งนี้ การนำเข้าชิ้นส่วนของรถยนต์โตโยต้า  รุ่นพริอุส ในครั้งนี้  ทางโตโยต้าได้ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงกับส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) ซึ่งในกรณีนี้หากนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จรูป ที่สามารถนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์ได้ทั้งคันนั้น หากขออนุญาตจากกรมศุลกากรก่อนนำเข้า จะต้องเสียภาษีในอัตราเพียง 30 เท่านั้น ขณะที่โตโยต้านำเข้ารถยนต์โตโยต้า พริอุส โดยไม่ได้ขออนุญาติ ทำให้ต้องถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 80% ซึ่งคิดเป็นวงเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

   นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยจาก นายจำเริญ โพธิยอด ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบอากร กรมศุลกากร ตำแหน่งขณะนั้น ยืนยันว่ากรณีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส เข้าข่ายยนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จรูป เพราะมีชิ้นส่วนสามารถประกอบเป็นรถยนต์ได้ทั้งคัน ในชิปเมนท์เดียวกัน ขาดเพียง พรมปูพื้น ล้อแมกซ์ ยาง และอุปกรณ์บางส่วนเท่านั้น

   อย่างไรก็ตาม หากการน้ำเข้ารถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส เป็นชิ้นส่วน โตโยต้าจะต้องมีไลน์การผลิตรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศไทย แต่จากข้อมูละพบว่า บริษัทโตโยต้าไม่ได้มีไลน์การผลิตดังกล่าวแต่อย่างใด จากการสอบถามโชว์รูมขายรถยนต์โตโยต้าแล้วกว่า 20 แห่ง แจ้งว่าหากมีการจองรุ่นนี้บางสีต้องรอนานไม่น้อยกว่า 3-4 เดือน ถึงจะได้รับรถ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!