WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 Gสมหมาย ภาษคลังฟัน'ซี 9 สรรพากร'เซ่นโกงแวต ฐานทำรัฐเสียหายกว่า 3.2 พันล้าน

     แนวหน้า :  นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า อ.ก.พ.มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสอบวินัย ให้ไล่ นายสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ ชื่อเดิม นายศุภกิจ ริยะการ ข้าราชการระดับซี 9 อดีตสรรพากรเขตพื้นที่ 22 ออกจากข้าราชการ เนื่องจากกระทำความผิดร้ายแรงเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่งออกเป็นเท็จ ทำให้รัฐเสียหาย 3,209 ล้านบาท ซึ่งจะมีการดำเนินการเอาผิดทางแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป

    ทั้งนี้ คณะกรรมกรรสอบวินัยได้สอบสวนอย่างละเอียด มีการประชุมกันถึง 49 ครั้ง พบความผิด 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย 2.ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 2.ฐานกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง 4.ฐานละเว้นการกระทำหรือกระทำการใดๆอันเป็นเหตุให้เสียกายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

    นอกจากนี้ จากการสอบสวนอย่างละเอียด พบว่า มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จในเขตพื้นที่ 22 โดยมีการตั้งบริษัทขึ้นมาถึง 30 ราย ใช้จดทะเบียนในชื่อที่อยู่เดียวกันทั้งหมด มีรายชื่อกรรมการและรายชื่อผู้ถือหุ้นซ้ำกัน โดยไม่มีการประกอบธุรกิจจริง และผู้ประกอบการ 30 ราย ได้มีการซื้อสินค้าจากบริษัทผู้ขาย 6 ราย และไม่มีการประกอบกิจการจริงเช่นกัน

    นายสมหมาย กล่าวว่า มีข้าราชการระดับซี 9 เข้ามาเกี่ยวข้อง 4 ราย โดยนายสิริพงศ์ ถือเป็นรายแรกที่ถูกไล่ออก ส่วนอีก 3 ราย คณะกรรมการจะสรุปเรื่องภายในเดือน มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ ยังมีส่วนของราชการระดับต่ำกว่าซี 9 อีก 14 ราย ซึ่งกรมสรรพากรอยู่ระหว่างตรวจสอบวินัย โดย นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร สรุปให้กระทรวงการคลังรับทราบภายในเดือน มิ.ย.นี้ เช่นกัน

    นอกจากจะดำเนินการทำผิดทางวินัยแล้ว หลังจากนี้จะดำเนินการฟ้องความผิดทางละเมิดด้วย และจะแจ้งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดทางอาญาอีกทางหนึ่งด้วย และในส่วนของเอกชนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจะให้ดีเอสไอเป็นผู้จัดการ

    นายสมหมาย กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ให้ความสำคัญในการอุดช่องว่างการรั่วไหลของภาษี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งระบบ และคาดว่าหากสามารถอุดรูรั่วในส่วนนี้จะทำให้การเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2559 เพิ่มขึ้นถึง 10 - 12%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!