WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.เตรียมขอความชัดเจน คสช.กรณีคำสั่งอนุญาตทีวีอนาล็อคออกอากาศขัดมติ กสท.

      พ.อ.นที. ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการ กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยผลการประชุม กสท.วาระพิเศษในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เพื่อขอความชัดเจนแนวทางปฏิบัติจากคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 27/2557 เพื่อให้ต้องการทราบแนวทางที่ถูกต้องและแนวทางที่ชัดเจน เนื่องจากมีสาระสำคัญที่ขัดแย้งกันกับมติของ กสท.เกี่ยวกับการออกอากาศของโทรทัศน์ระบบอนาล็อก

      ทั้งนี้ มติของ กสทช.ยืนยันให้โทรทัศน์ระบบอนาล็อคยุติการออกอากาศในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงการเผยแพร่สัญญาณผ่านดาวเทียมและเคเบิลทีวี ขณะที่คำสั่ง คสช.ฉบับที่ 27/2557  ลงวันที่ 24 พ.ค.57 เรื่อง การถ่ายทอดออกอากาศของสถานีวิทยุโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล และสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับใบอนุญาตสัญญาหรือสัมปทานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ สาระที่เกี่ยวข้อง ตามประกาศ ข้อ 1. ให้ผู้ให้บริการโทรทัศน์ ดังต่อไปนี้ ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบการใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดิน ดาวเทียมและเคเบิล ได้แก่ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบอนาล็อก ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 23/2557 และ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล

        พ.อ.นที เปิดเผยอีกว่า กสท.ยังมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เชิญตัวแทนของ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เข้ามาร่วมหารือกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรายอื่น ๆ ในเวลา 14.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ที่สำนักงาน กสทช.เพื่อหาแนวทางร่วมกันที่จะให้การดำเนินการครั้งนี้ของช่อง 3 และทีวีดิจิทัลได้รับประโยชน์สูงสุด

     "เรายังไม่แน่ใจแนวทางปฏิบัติ ดังนั้น ตอนนี้ช่อง 3 ก็ยังออกอากาศได้เป็นปกติ" พ.อ.นที กล่าว

     พ.อ.นที กล่าวว่า กสท.ต้องการมั่นใจในเชิงกฎหมายก่อนจะมีคำสั่งออกไปแก่ผู้ให้บริการโครงข่ายที่จะเผยแพร่ช่องทีวีอนาล็อกผ่านเคเบิลทีวีและดาวเทียมอย่างไร  เพราะกสท.ปฏิบัติตามพ.ร.บ.กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ขณะที่ช่อง 3 อนาล็อกมีสัญญาสัมปทานกับ บมจ.อสมท. และจะหมดอายุสัญญาในปี 63

                        อินโฟเควสท์

มติกสท.สั่ง'ช่อง 3'เลิกเป็น'ฟรีทีวี' เห็นชอบจัดเรียงช่องให้เหมือนกัน

     แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กสท. ได้ลงความเห็นกรณี ให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท สิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นโทรทัศน์ทั่วไประดับชาติ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) เป็นต้นไป โดยตั้งแต่เวลา 0.00 ของคืนนี้ ผู้ให้บริการทีวีดาวเทียม , เคเบิลทีวี , ไอพีทีวีทุกราย ต้องนำช่อง 3 Analog ออกจากระบบ ซึ่งถ้าผู้ให้บริการรายใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ ถือว่ามีความผิดฐานทำผิดกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไป

     ทั้งนี้ ช่อง 3 Analog ยังสามารถออกอากาศผ่านระบบ Analog ที่คลื่นความถี่ UHF ช่อง 32 ได้ตามปกติจนกว่าจะหมดสัญญาสัมปทานกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือสามารถยื่นคำร้องขอออกอากาศผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น ทีวีดิจิทัล ที่ บจก.บีอีซีมัลติมีเดีย เป็นผู้รับใบอนุญาตได้ตามปกติ เพียงแต่ทางสถานีจะต้องทำตามกฎกติกาของแต่ละช่องทางตามที่ กสทช. ได้กำหนดไว้

     สำหรับ กรณีนี้ เป็นเรื่องที่บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้บริหารและดำเนินการใน ช่อง 3 อสมท ได้ยื่นฟ้องร้อง กสทช. ต่อศาลปกครอง และ คสช. เพื่อขอความคุ้มครองให้ช่อง 3 Analog สามารถออกอากาศผ่านระบบจานดาวเทียม , เคเบิลทีวี, ไอพีทีวีได้ตามปกติ หลังจากที่ผ่านการคุ้มครองขั้นต้น 100 วัน (เริ่มนับตั้งแต่ 25 พ.ค. และจะหมดเวลาในคืนวันนี้) ตามกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไป หรือ Must Carry

     ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีการพิจารณา 2 เรื่อง คือ 1.การทำหน้าของผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบอนาล็อค (ฟรีทีวี) โดย บอร์ด กสท. มีมติไม่ขยายระยะเวลา ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่ (Must Carry) ทำให้การให้บริการของฟรีทีวีสิ้นสุดลง

     ประเด็นที่ 2. ช่อง 3 สามารถออกอากาศ ได้ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 กำหนดให้ ผู้ประกอบการรายเดิมที่เป็นทีวีอนาล็อค ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบภาคพื้นดิน ระบบดาวเทียม และเคเบิล  ช่อง 3 จะต้องปฏิบัติตามประกาศ คสช., ประกาศ  กสทช.,มติ กสท. และกฏหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

     “ผู้ให้บริการโครงข่ายทุกราย ที่เดิมต้องให้ฟรีทีวี ออกอากาศในแพล็ตฟอร์ม ทั้งทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวี ไม่จำเป็นต้องนำฟรีทีวี ที่เป็นระบบอนาล็อคไปเผยแพร่ ส่วนกรณีที่ยังคงดำเนินการออกอากาศอยู่ กสท. จะประชุมบอร์ด กสท. ในประเด็นดังกล่าว ในเวลา 10.00 น. ในวันที่ 2 ก.ย.57  ในกรณีที่มีความเข้าใจผิดหรืออะไรทำนองนั้น ซึ่งช่อง 3 ยังคงออกอากาศตามปกติ แต่หน้าที่ของการเป็นฟรีทีวีสิ้นสุดลงแล้ว”

      ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบ การจัดทำร่างประกาศฯ กสทช. เรื่องการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ฉบับใหม่ ซึ่งจะทำให้มีช่องรายการเป็นเลขเดียวกันตั้งแต่ เลข 1–36  ที่เป็นโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป และส่งเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสทช. เพื่อพิจารณา เพื่อที่จะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อไ

'ช่อง 3'จอไม่ดำ!ยึดประกาศ'คสช.' 'นที'เผยมติ'กสท.'ไม่ชัดมีความผิด

      แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) แถลงว่า ที่ประชุม บอร์ด กสท.มีการประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณากรณีช่อง 3 ออริจินัล ยังสามารถออกอากาศได้ตามปกติ แม้จะสิ้นสุดการขยายเวลาการเป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของช่องอนาล็อก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ช่อง 3 ไม่สามารถออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิตอลได้

     ทั้งนี้ บอร์ด กสท.มีมติให้ผู้ประกอบการโครงข่ายทุกแพลตฟอร์มไม่ต้องนำฟรีทีวีช่องอนาล็อกเดิมไปออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. (เดิมสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.57 แต่เนื่องจากช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่ประชาชนต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร จึงขยายเวลาออกไปอีก 100 วัน)

     อย่างไรก็ตาม ด้านช่อง 3 อ้างประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 ที่กำหนดผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบอนาล็อก คือช่อง 3 , 5 , 7 , 9 , 11 และไทยพีบีเอส สามารถออกอากาศรายการได้ตามปกติ ผ่านโครงข่ายดาวเทียมและเพย์ทีวี ส่งผลให้ช่อง 3 ยังคงออกอากาศตามปกติ

      "แม้ช่อง 3 จะปฏิบัติตามกฎและประกาศของ กสท.แต่ก็ต้องปฏิบัติตามประกาศ คสช.เช่นกัน กสท.มีมติสิ้นสุดการขยายเวลาช่องอนาล็อก แต่เรื่องการออกอากาศบนโครงข่ายเป็นไปตามประกาศ คสช.ดังนั้น กสท.ไม่สามารถตอบได้ว่า การที่ช่อง 3 ยังออกอากาศเป็นปกตินั้นถือว่ามีความผิดหรือไม่" พ.อ.นที กล่าว

     อย่างไรก็ตาม พ.อ.นที เปิดเผยอีกว่า ทาง กสท.เตรียมส่งหนังสือไปยัง คสช.เพื่อหารือทำความเข้าใจถึงประเด็นดังกล่าว พร้อมจะเชิญช่องทีวีดิจิตอล และช่อง 3 มาพูดคุยพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) เวลา 14.00 น.

'กิตติ'ทวิตติงอย่าบังคับเลือกช่อง ชี้สิทธิ์คนไทย-ยันช่อง 3 จอไม่ดำ

     แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติ สิงหาปัด พิธีกรและผู้ดำเนินราบการ “ข่าว 3 มิติ” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท ทวิตข้อความผ่านทวีตเตอร์ที่ชื่อ “Kitti Singhapat @Kitti3Miti” เกี่ยวกับแพร่ภาพออกอากาศของสถานีช่อง 3 ภายหลังจากที่ กสท. มีมติให้ช่อง 3 สิ้นสุดการเป็นฟรีทีวี และให้สามารถออกอากาศได้จนกว่าจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2563 โดยยืนยันว่า ช่อง 3 ยังสามารถดำเนินการออกอากาศต่อไปเป็นปกติ หลังจากที่ได้ดำเนินการมากว่า 40 ปี และจะแพร่ภาพออกอากาศไปจนกว่าจะหมดสัญญาสัมปทาน

     นายกิตติ ระบุว่า สิทธิ์ในการดูโทรทัศน์เป็นเรื่องของผู้บริโภค ไม่มีใครสามารถบังคับให้ต้องชมรายการช่องใดช่องหนึ่ง เป็นเรื่องศรัทธาของผู้บริโภค ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องของจานและกล่องที่เอาสัญญาณช่อง 3 ไปแพร่ภาพออกอากาศ สถานีช่อง 3 ไม่ได้เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานใดๆ ผู้บริโภคแค่มีหนวดกุ้งหรือเสาอากาศก็สามารถรับชมได้ตลอด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!