WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสท. คงราคาคูปองทีวีดิจิตอลพันบาท-อ้างราคากล่องต่างประเทศสูงกว่า

            พ.อ.นที ยันคูปองส่วนลดทีวีดิจิทัล 1,000 บาท เหมาะสมแล้ว ระบุสำรวจราคาราคากล่องเฉลี่ยของไทยถูกที่สุด คาดแจกปลายเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

            พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เผยถึงราคาขายปลีกกล่องเซตท็อปบอกซ์ รวมเสารับสัญญาณที่จำหน่ายในประเทศไทยตามที่สำรวจเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พบว่า ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,670-1,680 บาท ขณะที่สิงคโปร์อยู่ที่ 3,400 บาท ด้านรัสเซีย อังกฤษ ยังมีราคาขายสูงกว่าไทย หากเทียบกับราคาในต่างประเทศ ที่ใช้มาตรฐานในระบบ DVB-T2 เหมือนกัน จึงไม่สามารถดำเนินการตามที่เครือข่ายผู้บริโภค เรียกร้องให้ลดราคาคูปองลงจากระดับ 1,000 บาทได้ และเห็นว่ามูลค่าดังกล่าวเหมาะสมแล้ว

            ส่วนวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ(กทปส.) เรื่องงบประมาณ 900 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับดำเนินกระบวนการเรื่องของคูปองทั้งหมด แบ่งเป็นงบประมาณในการวางระบบการบริหารจัดการข้อมูล หรือ ซอฟต์แวร์ราว 300 ล้านบาท การจัดพิมพ์คูปองราว 300 ล้านบาท และการจัดส่งทางจดหมายลงทะเบียนถึงทุกครัวเรือนไทย 22 ล้านครัวเรือน ตามทะเบียนราษฎร โดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ราว 300 ล้านบาท เป็นงบประมาณจากการประมูลทีวีดิจิตอล ที่เป็นคนละส่วนกับเงินสนับสนุนการแจกคูปอง

            หากกระบวนการทั้งหมดทำได้เร็ว จะสามารถสรุปผลทั้งหมดในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะนำวาระเข้าสู่บอร์ดกสทช. เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป และคาดว่าการแจกคูปองให้แก่ประชาชน อย่างช้าที่สุด จะเริ่มไตรมาส 3 ปีนี้ หรือราวปลายเดือนกรกฎาคม ถึงต้นเดือนสิงหาคม

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!