WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

งัดซอฟต์แวร์คุมซิมพรีเพดกันก่อการร้าย

     ไทยโพสต์ * นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ 5 ราย ได้แก่ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส, บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค, บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น, บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม เข้าร่วมโครงการ 2 แชะ ซึ่งเป็นการจัดทำระบบซอฟต์แวร์ลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงิน หรือพรีเพด เพื่อยืนยันตัวตน และเพิ่มความปลอดภัยของประชาชน โดยจะเริ่มโครงการในเดือน มิ.ย.57 นี้

    สำหรับซอฟต์แวร์นี้ เขียนขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งใช้งบประ มาณ 3 ล้านบาท โดย กสทช.จะส่ง ให้ผู้ให้บริการเครือข่ายทุกราย เพื่อไปติดตั้งตามร้านค้าที่จำหน่ายซิม การ์ด และหากร้านค้าใดจำหน่ายซิมโดยไม่ได้รับการลงทะเบียน ผู้ให้บริการเครือข่ายจะมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ปรับวันละ 80,000 บาท พักใช้ และโทษสูงสุดคือเพิกถอนใบอนุญาต

   ทั้งนี้ ประชาชนที่ซื้อซิมการ์ดจากร้านค้า จะต้องถูกถ่ายรูปซิมและบัตรประชาชนเข้ากับระบบซอฟต์ แวร์ เพื่อให้ระบบจัดส่งข้อมูลไปยังผู้ให้บริการแต่ละบริษัทโดยตรง แทนการถ่ายสำเนาบัตรประชาชน เป็นการจัดเก็บข้อมูลตัวเลขบัตรประชาชน 13 หลัก รูปถ่าย และที่อยู่ ของผู้ที่ซื้อซิม โดยจะนำร่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ เพื่อใช้ตรวจสอบการระเบิดที่มีการเชื่อมต่อกับซิมการ์ดผ่านมือถือ และมั่นใจว่าจะสามารถลดการก่อเหตุดังกล่าวได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!