WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประธาน กสทช. เรียกประชุมบอร์ดนัดพิเศษ 30 ก.ย.นี้ถกปมช่อง 3

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า พล.อ.อ. ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. เรียกประชุม กสทช. วาระพิเศษในวันอังคารที่ 30 กันยายนนี้ เวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณากรณีช่อง 3 หลังจากที่อนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมายจะส่งผลการพิจารณาให้ความเห็นมาในวันที่29 กันยายน 2557 และจะมีหนังสือแจ้งไปยังกรรมการ กสทช. ทุกท่านเพื่อเชิญเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวโดยคาดว่ากรณีของช่อง 3 น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในวันอังคารที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งประธาน กสทช.เห็นว่าประเด็นเร่งด่วนที่ต้องรีบพิจารณา จึงได้ให้นัดประชุมวาระพิเศษ

'สุภิญญา'เดือดฉะช่อง3 เลิกมโน ออกทีวีคู่ขนานไม่ใช่ขอแต่งงาน

     แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรและผู้ดำเนินการรายการ'เจาะข่าวเด่น'ในรายการข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ของช่อง 3 เชิญนายประวิทย์ มาลีนนท์ และนายฉัตรชัย ทองเทียม มาออกอากาศให้สัมภาษณ์กรณีมติ กสท.ที่จะให้ ช่อง 3 จอดำบน'สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี'รวมถึงการที่ช่อง 3 ไม่ดำเนินการทีวีคู่ขนาน เหมือนสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ โดยอ้างว่ากระทำไม่ได้ เนื่องจากผิด มาตรา 9 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 และเสนอให้ทาง กสท.ทำหนังสือยืนยันว่า ช่อง 3 สามารถออกทีวีคู่ขนานได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ทางช่อง 3 พร้อมดำเนินการนั้น

   ล่าสุด น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. ได้ทวีตข้อความตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารช่อง 3ผ่านทวิตเตอร์ชื่อ “Supinya Klangnarong@supinya” โดยระบุว่า “การขอออกคู่ขนาน ไม่ใช่การขอแต่งงานที่พูด Yes,I will. แล้วจบ แต่คือกระบวนการทางปกครอง ที่ผู้รับใบอนุญาตต้องยื่นเรื่องมา ให้บอร์ดกสท. 5 คนลงมติ ถ้าบอร์ด ลงมติเห็นชอบ คนลงมติก็เสี่ยงด้วย ถ้ามันขัดกฏของเราเอง คุณจัดการภาระของคุณ เราทำหน้าที่ของเรา สุดท้าย ถ้าไม่ต้องการจะออกคู่ขนาน ก็เป็นสิทธิ์ของเอกชน ไม่มีใครบังคับ แต่อย่าบอกคนดูว่าทำไม่ได้ ขัด กม. ถ้ายังไม่ยื่นเรื่องถามคนกำกับกฏมา”

    น.ส.สุภิญญา ระบุว่า การที่พูดว่า บอร์ด กสท.พูดไม่เหมือนกัน นั่นคือเหตุผลที่ต้องมีต้นเรื่องเข้ามาให้ บอร์ด กสท. ลงมติเป็นทางการก่อน บอร์ดจะตัดสินใจเป็นมติร่วม จะยึดความเห็นคนใดคนหนึ่งมาอ้างไม่ได้ ถ้ามันยังไม่ได้เป็นมติ การจะลงมติก็ต้องมีต้นเรื่องขอมา ไม่ใช่มโนเอง กสท. มีมติสนับสนุนให้ออกคู่ขนาน แต่ใครจะออกหรือไม่ ให้ยื่นขอมา ผู้รับใบอนุญาตมีสิทธิ์ขอ ส่วน กสท. มีอำนาจหน้าที่พิจารณา

    “กสท. ยืนยันตามคำสั่งทางปกครองที่ออกไปแล้ว นับถอยหลัง 15 วัน เป็นที่สิ้นสุด เสียงข้างมากไม่ทบทวน-ทบทวนไม่ได้ เว้นศาลสั่งเพิกถอน คดีล่าสุดที่เคเบิล 5 รายฟ้องมติ กสท.ที่ศาลปกครอง ฝ่ายกฏหมายแจ้งว่า ยังไม่มีการติดต่ออะไรจากศาลเพื่อนัดไต่สวนฉุกเฉินแต่อย่างใด นั่นหมายความว่า มติ กสท.ยังมีผลเช่นเดิมทุกประการ ถ้าผู้รับใบอนุญาตโครงข่ายใดฝ่าฝืน โดนปรับวันละ 20,000 บาท ถ้ายังฝ่าฝืนอาจพักใช้ใบอนุญาต”

     น.ส.สุภิญญา ระบุด้วยว่า การออกคู่ขนานได้หรือไม่ได้ กสท.มีอำนาจวินิจฉัย มีมติอย่างไร กสท. ต้องรับผิดชอบเองอยู่แล้ว แต่ขอให้ทุกอย่างมีต้นเรื่องมาเป็นลายลักษณ์อักษร ในเมื่อต้องการความชัดเจนทาง กม. อย่าทำแพียงการพูดลอยๆ อย่าผลักภาระให้เป็นของคนอื่น ในเมื่อปัญหาอยู่ที่ตัวผู้รับใบอนุญาตเอง ถ้า กสท.ออกคำสั่งไปบังคับให้เอกชนออกคู่ขนาน จะโดนฟ้องข้อหาละเมิดได้ เราไม่เดินเข้าสู่กับดักนี้ แต่ถ้าผู้รับใบอนุญาตยื่นขอมา เราจะพิจารณา สรุป ถ้าจะออกคู่ขนาน ขอให้ส่งเรื่องมา กสท.จะพิจารณา เหลืออีก2-3วันเท่านั้น แต่โปรดอย่าบอกว่าทำไม่ได้ ถ้าคุณยังไม่ได้ take action ใดๆ

'ประวิทย์'ปัดถ่วงอนาคต'ดิจิตอล' จอดำหายนะ!!คืนเงินลูกค้า 70%

      แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดังรายการงเจาะข่าวเด่น'ได้เชิญ นายประวิทย์ มาลีนนท์ และ นายฉัตรชัย เทียมทอง มาพูดคุยในประเด็น'ช่อง 3 จะจอดำบนดาวเทียม - เคเบิ้ลงโดย นายฉัตรชัย กล่าวว่า ผมผิดหวังกับมติ กสท.เรื่องยกเว้นภาษี 4% ให้กับช่องที่มีการออกอากาศคู่ขนาน เพราะเราไม่ได้ติดขัดในเรื่องนี้ แต่เราติดขัดในเรื่องของกฎหมาย จึงขอให้แก้กฎหมายที่สำคัญกว่าเรื่องเยียวยาที่เป็นเรื่องรอง และก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีนโยบายออกอากาศคู่ขนานมาตั้งแต่แรก

    ด้าน นายประวิทย์ กล่าวถึงกรณีที่คนหาว่า ช่อง 3 เป็นตัวถ่วงหรือไม่ ว่า ผมยืนยันว่าเราไม่ใช่ตัวถ่วง เพราะทุกวันนี้เราอยู่ในสนามเดียวกันอยู่แล้ว ซึ่งระบบออกอากาศปัจจุบันมีระบบอนาล็อค 30% ที่มีช่องฟรีทีวี 70% อยู่ในดาวเทียมและเคเบิ้ล ที่ดูได้ทั้งฟรีทีวิและดิจิตัล 24 ช่อง เราไม่ได้กลัวการแข่งขันในสนามแข่งขัน ปัญหาจริงๆ อยู่ที่ตัวกฏหมาย ซึ่งการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลของไทยยังไม่มีความพร้อม ให้ประมูลก่อนที่โครงข่ายจะพร้อม และผู้ประกอบการก็ต้องเริ่มออกอากาศโดยที่ยังไม่มีคนดู

   นายประวิทย์ กล่าวย้ำว่า เราพร้อมออกคู่ขนาน แต่ขอให้ กสท.เคลียร์ข้อกฎหมายมาก่อน ช่อง 3 พร้อมออกคู่ขนานกับทีวีดิจิตอลอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากช่อง 3 ต้องจอไม่ดำจริงๆ ตัวช่วยสุดท้ายก็อยู่ที่ กสท.หรือไม่ก็ยืนศาลเพื่อคุ้มครองชั่วคราว ว่าจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร

   "ถ้าช่อง 3 จอดำ คนดูที่เราทะนุถนอมมากว่า 40 ปี จะหายไปทันที แต่เราบอกลูกค้าแล้วว่า ถ้าช่อง 3 ต้องจอดำ เราจะจ่ายเงินคืน 70% ซึ่งจะให้เราประสบปัญหาด้านการเงินที่ดำเนินการมาด้วยดี เรียกว่ามหาศาลก็ว่าได้" นายประวิทย์ กล่าว

'ประวิทย์'ยืนยันพร้อมออกคู่ขนาน แต่กสท.ต้องเคลียร์กม.ให้ชัดเจน

    แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดังรายการ'เจาะข่าวเด่น'ได้เชิญ นายประวิทย์ มาลีนนท์ และ นายฉัตรชัย เทียมทอง มาพูดคุยในประเด็น'ช่อง 3 จะจอดำบนดาวเทียม - เคเบิ้ล' โดย นายฉัตรชัย กล่าวว่า ผมผิดหวังกับมติ กสท.เรื่องยกเว้นภาษี 4% ให้กับช่องที่มีการออกอากาศคู่ขนาน เพราะเราไม่ได้ติดขัดในเรื่องนี้ แต่เราติดขัดในเรื่องของกฎหมาย จึงขอให้แก้กฎหมายที่สำคัญกว่าเรื่องเยียวยาที่เป็นเรื่องรอง และก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีนโยบายออกอากาศคู่ขนานมาตั้งแต่แรก

    ด้านนายประวิทย์ กล่าวถึงกรณีที่คนหาว่า ช่อง 3 เป็นตัวถ่วงหรือไม่ ว่า ผมยืนยันว่าเราไม่ใช่ตัวถ่วง เพราะทุกวันนี้เราอยู่ในสนามเดียวกันอยู่แล้ว ซึ่งระบบออกอากาศปัจจุบันมีระบบอนาล็อค 30% ที่มีช่องฟรีทีวี 70% อยู่ในดาวเทียมและเคเบิ้ล ที่ดูได้ทั้งฟรีทีวิและดิจิตัล 24 ช่อง เราไม่ได้กลัวการแข่งขันในสนามแข่งขัน ปัญหาจริงๆ อยู่ที่ตัวกฏหมาย ซึ่งการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลของไทยยังไม่มีความพร้อม ให้ประมูลก่อนที่โครงข่ายจะพร้อม และผู้ประกอบการก็ต้องเริ่มออกอากาศโดยที่ยังไม่มีคนดู

   นายประวิทย์ กล่าวย้ำว่า เราพร้อมออกคู่ขนาน แต่ขอให้ กสท.เคลียร์ข้อกฎหมายมาก่อน ช่อง 3 พร้อมออกคู่ขนานกับทีวีดิจิตอลอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากช่อง 3 ต้องจอไม่ดำจริงๆ ตัวช่วยสุดท้ายก็อยู่ที่ กสท.หรือไม่ก็ยืนศาลเพื่อคุ้มครองชั่วคราว ว่าจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร

   "ถ้าช่อง 3 จอดำ คนดูที่เราทะนุถนอมมากว่า 40 ปี จะหายไปทันที"นายประวิทย์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!