WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ช่อง 3 ยื่นศาลปค.ขอถอนมติจอดำ 'เป็ด เชิญยิ้ม'ร่วม-ชี้ธุรกิจเสียหาย

     แนวหน้า : ที่สำนักงานศาลปกครอง นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธ์ รองกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 พร้อมทีมกฎหมาย ได้เดินทางเข้ายื่นฟ้อง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คณะกรรมการ กสทช.และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ต่อศาลปกครองกลาง

    โดย นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมายบริษัท บางกอกเอนเตอร์เทนเม้นท์ หรือ ช่อง 3 กล่าวว่า การยื่นฟ้องดังกล่าวก็เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนมติของ กสท.เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ให้โครงข่ายดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ยุตินำช่อง 3 ในระบอบอนาล็อกไปออกอากาศบนโครงข่ายของตน พร้อมกับขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินและกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ช่อง 3 อนาล็อก ต้องจอดำ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งหวังว่าศาลจะเรียกไต่สวนตามที่มีการร้องขอ โดยทางผู้บริหารและทีมกฎหมายจะอยู่รอจนกว่าศาลจะมีคำสั่งที่ชัดเจน

     ขณะเดียวกัน สมาคมทนายความแห่งประเทศ นำโดย นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ตัวแทน ได้นำรายชื่อที่อ้างว่าเป็นประชาชนซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการที่ช่อง 3 จะจอดำ ในวันที่ 30 ก.ย.ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง โดย นายนรินทร์พงศ์ กล่าวว่า ได้รับคำร้องเรียนจากประชาชนที่จะเดือดร้อนหลายครัวเรือน การฟ้องไม่ได้ต้องให้ศาลชี้ว่าคำสั่งของ กสท.ถูกหรือผิด แต่อยากให้ศาลสั่งขยายระยะเวลาไม่ให้ช่อง 3 จอดำออกไป เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชน กสท.กับช่อง 3 จะถกเถียงโต้แย้งกันอย่างไร ก็อย่าให้ประชาชนตกเป็นตัวประกัน เพราะถ้าหลังวันที่ 30 ก.ย.ช่อง 3 จอดำ ประชาชนก็จะเดือดร้อนต้องไปซื้อกล่องดิจิตอลมาติดทั้งที่ กสท.ก็ยังแจกคูปองส่วนลดค่ากล่องไม่ทั่วถึง ยืนยันว่าการมายื่นครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับช่อง 3 หรือรับงานช่อง 3 มา แต่มาในฐานะประชาชนที่จะได้รับความเดือดร้อน

   ส่วน นายธัญญา โพธิ์วิจิตร หรือเป็ด เชิญยิ้ม ผู้บริหารบริษัท คอเมดี้ไลน์ จำกัด ผู้ผลิตรายการก่อนบ่ายคลายเครียด ช่องสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ก็ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองในประเด็นเดียวกัน โดยอ้างว่า บริษัทฯ จะได้รับความเสียหายหากช่อง 3 จอดำ เวลานี้ได้อัดเทปรายการ ไว้ 3 - 4 ตอนแล้ว และการขายโฆษณาไปแล้ว หากไม่ได้ออกอากาศก็จะมีผลกระทบกับธุรกิจ

    ทั้งนี้ ทั้งผู้บริหารช่อง 3 และผู้ร้องในส่วนของภาคประชาชน ยังคงรอคำสั่งของศาลว่าจะมีการไต่สวนฉุกเฉินตามที่มีการร้องขอหรือไม่

กสท.จ่อออกบทเฉพาะกาล อุ้มช่อง 3 เปิดทางถ่ายทอดคู่ขนาน

     แนวหน้า : กสท.จ่อออกบทเฉพาะกาล อุ้มช่อง 3 เปิดทางถ่ายทอดคู่ขนาน ยืดเวลา‘จอมืด’อีก1 เดือน เรียกถกด่วนชี้ขาด26ก.ย.

     นายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด เป็นตัวแทนผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สีช่อง 3 เดินทางมายื่นหนังสือสอบถามประเด็นปัญหาในการออกอากาศคู่ขนานต่อ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เพื่อให้พิจารณาเรื่องการอากาศออกคู่ขนานว่า จะผิดกฎหมายหรือไม่

     นอกจากนี้ ยังเสนอขอให้ กสท. พิจารณาทบทวนประกาศคำสั่งทางปกครองที่ให้โครงข่ายโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ถอดการถ่ายทอดสัญญาณของช่อง 3 ในระบบอนาล็อกออกจากโครงข่ายไปก่อน เนื่องจากขณะนี้ ทางช่อง 3 ก็ปฏิบัติตามที่ กสท. ต้องการทุกอย่างแล้ว และยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของ กสท. ซึ่งหากต้องเกิดปัญหาจอดำในโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีจริง จะส่งผลกระทบต่อประชาชนคนดู และธุรกิจของช่อง 3

     พ.อ.นที กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าเรื่องนี้สามารถช่วยให้ช่อง 3 ออกคู่ขนานอย่างถูกกฎหมายได้ โดยการออกบทเฉพาะกาล ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 9 ที่ระบุว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตฯจะต้องประกอบกิจการด้วยตนเอง การแบ่งเวลาให้ผู้อื่นดำเนินรายการให้กระทำได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการตามพ.ร.บ.นี้กำหนด

    “เดิมกฏหมายฉบับนี้ระบุเช่าเวลา 40% ดังนั้นทางออกคือ บอร์ด กสท. สามารถออกบทเฉพาะกาลโดยมีเนื้อหาระบุให้เช่าเวลาเพิ่มเป็น 100% ได้ ดังนั้นช่อง 3 อนาล็อกก็จะสามารถนำเนื้อหาทั้งหมดมาออกคู่ขนานในช่อง 3 ดิจิตอลได้ บทเฉพาะกาลนี้ก็แค่ออกมาเพิ่มเติม 2-3 บรรทัด หลังจากนั้นจะนำไปประชาพิจารณ์ ระหว่างรอข้อสรุป กสท. ก็สามารถขยายระยะเวลาการเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป หรือมัสแคร์รี่ เพื่อให้ช่อง 3 ยังสามารถออกอากาศผ่านดาวเทียมและเคเบิลได้ โดยตนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมวาระพิเศษในวันที่ 26 กันยายน เวลา 16.30 น.”

    ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างการออกบทเฉพาะกาลเรื่องเช่าเวลาคาดต้องใช้ระยะเวลา 15-30 วัน มีแนวทางรองรับแก้ไขปัญหาไม่ให้ช่อง 3 อนาล็อกจอดำบนโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิล โดยอาจจะมีการขยายระยะเวลาการเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่ เพื่อให้ทีวีอนาล็อกสามารถออกกอากาศได้บนโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ได้ ไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

     “ขอบคุณที่ช่อง 3 ลดลาวาศอกให้หมดตัว ยอมถอยหลายก้าว กสท.เองก็ไม่อยากให้ประชาชนมองว่า เป็นปัญหาของสังคม ทั้งนี้กสท.ก็ประชุมอย่างเรงด่วน และต้องทำเรื่องใหญ่ให้กลายเป็นเรื่องเล็กให้ได้ ซึ่งคิดว่าเรื่องจะจบบอร์ดกสท. ไม่จำเป็นต้องนำเข้าบอร์ดใหญ่ กสทช.” พ.อ.นที กล่าว

    ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. กล่าวว่า หนังสือที่ช่อง 3 ยื่นให้ กสท. ในครั้งนี้นั้น เป็นการยื่นผิดบริษัท เนื่องจากยื่นมาในนาม บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้สัญญาสัมปทานกับ อสมท. แต่ผู้ได้รับใบอนุญาตจาก กสท. คือ บีอีซี มัลติมีเดีย จึงขอให้ยื่นหนังสือมาในนาม บริษัท บีอีซี- มัลติมีเดีย ด้วยเพื่อให้กสท.พิจารณาควบคู่กัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!