WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประธาน กสท. ยืนยัน ช่อง 3 ออกอากาศคู่ขนานทีวีดิจิทัลได้

     พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า เมื่อกระบวนการเข้าสู่การพิจารณาของศาลปกครองในกรณีปัญหาการออกอากาศของช่อง 3 ยอมรับว่าไม่เกิดผลดีและกระทบต่อกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิทัล เพราะศาลจะตัดสินตามคำฟ้อง ทำให้การพัฒนาต้องชะงักเริ่มต้นใหม่ จึงไม่ต้องการให้เรื่องขึ้นสู่กระบวนการของศาล เพราะหากศาลตัดสินต้องดำเนินการตามคำตัดสิน จึงต้องการนัดหารือกับช่อง 3 เพิ่มสัปดาห์นี้เพื่อหาข้อยุติ และสามารถออกอากาศคู่ขนานได้ 

      อย่างไรก็ตาม ยืนยันไม่ได้เข้าข้างช่อง 3 ไม่เช่นนั้นจะไปขึ้นศาลตามคำฟ้องอย่างไร เพราะต้องการให้ กสท.ออกกฎเกณฑ์ด้วยการประนีประนอม เพื่อบังคับให้ผู้ประกอบการเดินตามนโยบายที่กำหนดจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เพราะหากขึ้นสู่ศาลจะเกิดความเสี่ยงมาก เมื่อช่อง 3 ยอมรับการนำช่องรายการมาออกอากาศคู่ขนานระบบทีวีดิจิตอล และทำหนังสือถึง กสท. ว่าดำเนินการออกอากาศได้หรือไม่และทำอย่างไรไม่ผิดกฎหมาย คำตอบกลับไปยังช่อง 3 ดังกล่าวต้องหารือเพื่อตอบกลับไปให้ชัดเจน

     ทั้งนี้ ที่ประชุม กสท.ครั้งที่ผ่านมาเสียงส่วนใหญ่มองว่าไม่ขัดกฎหมายและดำเนินการออกอากาศคู่ขนานระบบดิจิตอลได้ทันทีโดยไม่ผิดกฎหมาย ขณะที่เสียงส่วนน้อยมองว่าขัดต่อกฎหมายมาตรา 9 พ.ร.บ.ประกอบกิจการคลื่นความถี่ 2551 และขัดต่อมาตรา 43 พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ ยอมรับว่าเป็นสิทธิ์ของกรรมการที่มีความเห็นแตกต่าง

     พ.อ.นที กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่หนักใจการทำงาน แม้จะมีการปล่อยข่าวว่าต้องการเปลี่ยนประธาน กสท. ยืนยันจะดำรงตำแหน่งให้ครบวาระ 6 ปี โดยขณะนี้ ทำหน้าที่ประธาน กสท. มาแล้ว 3 ปี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!