WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสท.ไม่รับปากกลุ่มทีวีดิจิตอล ล็อบบี้ขอลดค่าต๋งเต็มเพดาน 4%

       แนวหน้า : ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลพบ กสท. อีกรอบ ขอลดค่าธรรมเนียม 4% ชี้การลดให้รายใดรายหนึ่งแต่ไม่เท่ากันจะไม่เป็นธรรม พร้อมขอให้ กสท. ผ่อนผันการชำระค่าใบอนุญาตในงวดที่สอง

      พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2557 ได้ประชุมร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ โดยเรื่องหลักๆทางผู้ประกอบการได้ยื่นเรื่องขอให้ ลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเต็มเพดาน ในอัตรา 4% จากรายได้รวมต่อปี เท่ากับผู้ประกอบการฟรีทีวีรายเดิมที่ออกอากาศคู่ขนาน พร้อมขอให้ กสท. ผ่อนผันระยะเวลาการชำระเงินค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในงวดที่2

      ก่อนหน้านี้ ทางบอร์ด กสท. ได้มีมติลดค่าธรรมเนียมผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิตอลที่เป็นรายใหม่แต่ในอัตรา 2% จากรายได้รวมต่อปี

      อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่ทางผู้ประกอบการเรียกร้อง เบื้องต้นหากข้อใดอยู่ในขอบข่ายอำนาจของ กสท. ก็จะรับไปพิจารณา โดยในประเด็นลดค่าธรรมเนียมเต็มเพดาน4%จากรายได้รวมต่อปี และการเลื่อนนำส่งเงินค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในงวดที่2 แม้บอร์ด กสท. มีมติแล้ว แต่ในรายละเอียดยังคงต้องไปดำเนินการศึกษาด้วยว่าเป็นเรื่องที่เห็นชอบทางกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งในบางเรื่อง ได้แก่ การชำระค่าใบอนุญาต ยังเกี่ยวกับหน่วยงานที่3 คือ กระทรวงการคลัง เพราะเงินเข้าประมูลทีวีดิจิตอล เป็นเงินที่ต้องนำส่งเข้ารัฐโดยตรง ทั้งนี้ในส่วนของการจัดเรียงช่องขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ คาดได้ความชัดเจนของผลการทำประชาพิจารณ์เพื่อให้บอร์ด กสทช. พิจารณาในขั้นตอนสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายน2557นี้

     นางจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า ในการหารือร่วมกับ กสทช. ในครั้งนี้ ได้มีการยื่นเรื่องให้ กสทช. ลดค่าธรรมเนียมเท่ากันในอัตรา 4%จากรายได้รวมต่อปี เนื่องจากหากลดให้ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งจะไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ รวมทั้งได้มีการขอให้เลื่อนระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในงวดที่2 เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการช่องรายการทีวีดิจิตอลประสบปัญหาเดือดร้อน รายได้ไม่เข้าตามแผน อันเป็นผลมาจากการที่มีการขยายโครงข่ายภาคพื้นดินของทีวีดิจิตอลล่าช้า รวมทั้งมีการแจกคูปองทีวีดิจิตอลที่ล่าช้ากว่ากำหนดเป็นเวลานาน ทั้งนี้เบื้องต้นก็ถือเป็นเรื่องดีที่ กสท. ชี้แจงว่าจะพยายามช่วย แม้บางเรื่องจะไม่อยู่ในอำนาจก็ตาม

     น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสท. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า จากข้อเรียกร้องของทางผู้ประกอบการ เห็นว่าหากประเด็นใดทำได้ก็จะดำเนินการให้ แต่ประเด็นใดทำไม่ได้ก็คงไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ซึ่งในประเด็นที่ทางผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิตอลรายอื่นๆยื่นขอมาว่าต้องการลดหย่อนในอัตรา 4%จากรายได้รวมต่อปีเท่ากันทั้งหมด ส่วนตัวเห็นว่าการลดอาจจะทำได้ แต่อาจเป็นในลักษณะขั้นบันได เช่น ผู้ที่มีรายได้มากอาจมีการลดน้อย และผู้มีรายได้น้อยอาจมีการลดให้ในอัตราที่มากกว่า เพื่อความเป็นธรรม

ทีวีดิจิตอล ร้องลดค่าธรรมเนียม 'สุภิญญา'ชี้ช่อง 3 เงียบเมินยื่นผังย้ำหากช้าจอดำช่วยไม่ได้

     ไทยโพสต์ : ดินแดง * ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลวอน กสท.ลดค่าธรรมเนียม 4% เลื่อนเงินประมูล ฝั่งสุภิญญาเผยหากช่อง 3 ยังเงียบต้องจอดำ เชื่อศาลไม่คุ้มครองต่อ

      พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประ ธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจ การโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทร ทัศน์ (กสท.) กล่าวหลังการประ ชุมร่วมกับสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ว่า เป็นการหารือร่วมกันของผู้ประกอบการช่องรายการทีวีดิจิตอล และผู้ให้บริ การโครงข่ายทีวีดิจิตอลในระบบภาคพื้นดินในหลายประเด็นด้วยกัน โดยในเรื่องหลักๆ ทางผู้ประกอบการได้ยื่นเรื่องขอให้ลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเต็มเพดาน ในอัตรา 4% จากรายได้รวมต่อปี เช่นเดียวกับผู้ประกอบการฟรีทีวีรายเดิมที่ออกอากาศคู่ขนาน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง กสท.ได้มีมติลดค่าธรรมเนียมผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิตอลที่เป็นรายใหม่ในอัตรา 2% จากรายได้รวมต่อปี ขอให้ กสท.ผ่อนผันระยะเวลาการชำระเงินค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลในงวดที่ 2 รวมทั้งขอความชัดเจนเรื่องการจัดเรียงช่อง กระบวนการแลกคู ปองเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอล และแผนการวางโครงข่าย

     อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่ทางผู้ประกอบการเรียกร้อง เบื้องต้นหากข้อใดอยู่ในขอบข่ายอำนาจของ กสท.ก็จะรับไปพิจารณา โดยในประเด็นลดค่าธรรมเนียมเต็มเพดาน 4% จากรายได้รวมต่อปี และการเลื่อนนำส่งเงินค่าใบอนุ ญาตทีวีดิจิตอลในงวดที่ 2 แม้บอร์ด กสท.มีมติแล้ว แต่ในราย ละเอียดยังคงต้องไปดำเนินการศึกษาด้วยว่าเป็นเรื่องที่เห็นชอบทางกฎหมายหรือไม่ อย่างเรื่องการชำระค่าใบอนุญาตยังเกี่ยวกับหน่วยงานที่ 3 คือกระทรวงการคลัง เพราะเงินเข้าประมูลทีวีดิจิตอลเป็นเงินที่ต้องนำส่งเข้ารัฐโดยตรง ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดเรียงช่องขณะนี้อยู่ในขั้น ตอนการทำประชาพิจารณ์ คาดได้ความชัดเจนของผลการทำประ ชาพิจารณ์เพื่อให้บอร์ด กสทช.พิจารณาในขั้นตอนสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายนนี้

    ด้านนางสาวสุภิญญา กลาง ณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจ การโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการ กสท.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า จากข้อเรียกร้องของทางผู้ประกอบการ เห็นว่าหากประเด็นใดทำได้ก็จะดำ เนินการให้ แต่ประเด็นใดทำไม่ได้ก็คงไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ซึ่งในประเด็นที่ทางผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิตอลรายอื่นๆ ยื่นขอมาว่าต้องการลดหย่อนในอัตรา 4% จากรายได้รวมต่อปีเท่ากัน ทั้งหมด ส่วนตัวเห็นว่าการลดอาจ จะทำได้ แต่อาจเป็นในลักษณะขั้นบันได เช่น ผู้ที่มีรายได้มากอาจมีการลดน้อย และผู้มีรายได้น้อยอาจมีการลดให้ในอัตราที่ มากกว่า เพื่อความเป็นธรรม

     น.ส.สุภิญญากล่าวต่อว่า การออกอากาศคู่ขนานทั้งในระบบทีวีอนาล็อกและทีวีดิจิตอล ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 นั้น ในขณะนี้ทางช่อง 3 ยังคงไม่ได้มีการยื่นผังรายการ หรือติดต่อขอหารือเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ มายัง กสท.แต่อย่างใด ทั้งนี้ หากช่อง 3 ยื่นผังรายการเพื่อออกอากาศคู่ขนานมาให้ กสท. ทาง กสท.ก็พร้อมจะพิจารณาให้ทันที

     "หากช่อง 3 ยังไม่ยื่นผังราย การมาให้ กสท.พิจารณา ก่อนถึงวันที่ 11 ตุลาคม เวลา 16.00 น. จะเท่ากับว่าช่อง 3 จะต้องจอดำบนทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีไป เพราะถึงเวลานั้นประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (มัสต์แคร์รี) จะมีผลแล้ว ส่วนศาลปกครองจากนี้ เชื่อว่าจะไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือทุเลาคำสั่งอีกแล้ว หรือหากจะมีก็คงเป็นการตัดสินอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ จนกว่าจะถึงวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ทาง กสท.จะรายงานผลให้ทางศาลปกครองทราบเป็นระยะ" น.ส.สุภิญ ญากล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!