WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กล่องเคเบิลทีวีอดดู'ช่อง 3' แกรมมี่โอดธุรกิจเพลงซบเซา

    ไทยโพสต์ : สายลม * กสท.สั่งห้าม เค.มาสเตอร์ ผู้ให้บริการเครือข่าย เอาช่อง 3 ในระบบอะนาล็อกมาออกอากาศผ่านเคเบิล-ดาวเทียม แบบบอกรับสมาชิก แกรมมี่ดิ้นซบพันธมิตร หลังเจอธุรกิจเพลงขาลง

   พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.57 เป็นต้นไป ผู้ที่รับชมช่อง 3 ผ่านกล่องรับสัญญาณและดาวเทียม แบบบอกรับสมา ชิก ทั้งกล่อง ทรู วิชั่นส์, ซีทีเอช และเคเบิลท้องถิ่น จะไม่สามารถรับชมได้

    ทั้งนี้ เนื่องจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จะสิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการทั่วไป หรือ มัสต์แครี่ หลังจากวันที่ 25 พ.ค.57 นี้ เนื่องจากได้เริ่มต้นมัสต์แครี่มาครบตามกำหนด 30 วัน ที่เริ่มแพร่ภาพออกอากาศในระบบดิจิตอล โดย กสท.ได้ทำหนังสือตอบกลับไปยัง บมจ.เค.มาสเตอร์ ผู้ให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ระดับชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สอบถามเข้ามาในประเด็นดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม จะส่งผลให้ผู้ชมที่รับชมผ่านทรู วิชั่นส์ 2.4 ล้านราย ซีทีเอช 5 แสนราย และเคเบิลท้องถิ่นอีก 300-400 ราย รับชมช่อง 3 ในระบบอะนาล็อกไม่ได้ ส่วนผู้ให้บริการโครงข่ายระบบทีวีดิจิตอล จานดาวเทียม และกล่องทีวีแบบไม่บอกรับสมาชิก อาทิ กล่องซันบอกซ์, กล่องจีเอ็มเอ็ม แซด, ดาวเทียมพีเอสไอ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ให้บริการโครงข่ายเองว่าจะนำช่อง 3 ในระบบเดิมไปออกอากาศหรือไม่ ขณะที่ผู้ชมที่ต้องการชมช่อง 3 ในระบบเดิมยังสามารถรับชมได้ผ่านเสารับสัญญาณภาคพื้นดิน

   ส่วนประเด็นที่ หากช่อง 3 ไม่ต้องทำตามกฎมัสต์แครี่แล้ว จะนำสัญญาณจากช่อง 3 ที่เป็นฟรีทีวีเดิมมาออกอากาศและ จัดเรียงหมวดหมู่ในกล่องรับสัญ ญาณของ บริษัท เค.มาสเตอร์ ได้หรือไม่นั้น ช่อง 3 สามารถทำได้โดยการขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่เพื่อออกอากาศผ่านทีวีบอกรับสมาชิก ซึ่งมีกฎว่ามีโฆษณาได้สูงสุดไม่เกิน 6 นาทีต่อชั่วโมง ขณะที่อะนาล็อกเดิมนั้น ช่อง 3 สามารถมีโฆษณาได้สูงสุด 12 นาทีต่อชั่วโมง

    ด้านนายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สายธุรกิจเพลง) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจเพลงมีอัตราการเติบโตที่ลดลงหากเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าตลาดเพลงในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท ลดลงจากปี 2555 ที่มีมูลค่าอยู่ 5,000 ล้านบาท โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าภาพรวมของธุรกิจเพลงน่าจะมีมูลค่าเท่ากับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาทางการเมืองและพฤติกรรม

   "ในตอนนี้บริษัทพยายามหาโอกาสในธุรกิจเพลงให้มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากพฤติกรรมคนไทยไม่ได้มีการฟังเพลงกันน้อยลง โดยจะทำการเข้าไปหาผู้บริโภค ด้วยการทำสตรีมมิ่ง การเปิดตัวโมเดลพรีเมียม โดยในส่วนของโมเดลพรีเมียม จะเป็นการหาพันธมิตรมาซื้อพื้นที่สื่อโฆษณา เช่น ในยูทูบ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ดูฟรี ส่วนพรีเมียม คือ การจ่ายเงินเพื่อรับชมความบันเทิง"นายกริชกล่าว

    สำหรับแนวทางการดำ เนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ จะหันมาทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจมากขึ้น.

ห้ามนำช่อง 3 แพร่ภาพผ่านระบบสมาชิก

     บ้านเมือง : พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. และรองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.57 เป็นต้นไป ผู้ที่รับชมช่อง 3 ผ่านกล่องรับสัญญาณและดาวเทียม แบบบอกรับสมาชิกทั้งกล่อง ทรู วิชั่นส์, ซีทีเอช และเคเบิลท้องถิ่น จะไม่สามารถรับชมได้

     ทั้งนี้ เนื่องจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จะสิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการทั่วไป หรือมัสต์แครี่ หลังจากวันที่ 25 พ.ค.57 เนื่องจากได้เริ่มต้นมัสต์แครี่มาครบตามกำหนด 30 วัน ที่เริ่มแพร่ภาพออกอากาศในระบบดิจิตอล โดย กสท.ได้ทำหนังสือตอบกลับไปยังบริษัท เค.มาสเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ระดับชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สอบถามเข้ามาในประเด็นดังกล่าว

    อย่างไรก็ตาม จะส่งผลให้ผู้ที่รับชมผ่านทรู วิชั่นส์ 2.4 ล้านราย ซีทีเอช 5 แสนราย และเคเบิลท้องถิ่นอีก 300-400 ราย รับชมช่อง 3 ในระบบอะนาล็อกไม่ได้ ส่วนผู้ให้บริการโครงข่ายระบบทีวีดิจิตอล จานดาวเทียม และกล่องทีวีแบบไม่บอกรับสมาชิก อาทิ กล่องซันบ็อกซ์, กล่องจีเอ็มเอ็ม แซด, ดาวเทียมพีเอสไอ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ให้บริการโครงข่ายเองว่าจะนำช่อง 3 ในระบบเดิมไปออกอากาศหรือไม่ ขณะที่ผู้ชมที่ต้องการชมช่อง 3 ในระบบเดิมยังสามารถรับชมได้ผ่านเสารับสัญญาณภาคพื้นดินประเภทหนวดกุ้ง ก้างปลา และรับชมช่อง 3 ในระบบทีวีดิจิตอลคือ ช่อง 3 แฟมิลี่, ช่อง 3 เอสดี และช่อง 3 เอชดี ผ่านกล่องแปลงสัญญาณดิจิตอลในพื้นที่ที่โครงข่ายเข้าถึง

   ส่วนประเด็นที่หากช่อง 3 ไม่ต้องทำตามกฎมัสต์แครี่แล้ว จะนำสัญญาณจากช่อง 3 ที่เป็นฟรีทีวีเดิมมาออกอากาศและจัดเรียงหมวดหมู่ในกล่องรับสัญญาณของบริษัท เค.มาสเตอร์ ได้หรือไม่นั้น ช่อง 3 สามารถทำได้โดยการขอใบอนุญาตช่องรายการใหม่เพื่อออกอากาศผ่านทีวีบอกรับสมาชิก ซึ่งมีกฎว่ามีโฆษณาได้สูงสุดไม่เกิน 6 นาทีต่อชั่วโมง ขณะที่อะนาล็อกเดิมนั้นช่อง 3 สามารถมีโฆษณาได้สูงสุด 12 นาทีต่อชั่วโมง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!