WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ทบทวนใหม่ลดค่าธรรมเนียมทีวีดิจิตอล-ปณท.พร้อมส่งคูปอง 11 ต.ค.

   กสทช. ส่งเรื่อง กสท. พิจารณาอีกครั้งภายในเดือน ต.ค.นี้ หลัง สตง.ติงลดค่าต๋งทีวีดิจิตอล กระทบการจัดเก็บเงินแผ่นดิน ชี้แค่หลักการ ด้านไปรษณีย์ไทย พร้อมส่งคูปองแลกซื้อกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี ตั้งแต่ 11 ต.ค.นี้ นำร้อง 21 จังหวัด

     เลขาฯ กสทช. แจงลดค่าต๋งผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล 4% แค่หลักการ กสท.หลัง สตง.ทำหนังสือท้วงติงมา ชี้ต้องนำเข้าบอร์ด กสทช.พิจารณาอีกครั้ง เพราะกระทบรายได้รัฐ ระบุพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง ช่อง 3 จะยื่นผังรายการออกอากาศคู่ขนาน...

      เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ชี้แจงว่า กสทช. แจ้งไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) แล้ว ถึงกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้ส่งหนังสือท้วงติงถึงการที่ กสท. มีมติลดค่าธรรมเนียมให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลสูงสุดในอัตรา 4% ซึ่งส่งผลให้รายได้ของแผ่นดินหายไป อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวเป็นเพียงหลักการ จะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม กสทช.อีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 15 ต.ค.นี้ และหากไม่ทัน จะนำเข้าประมาณปลายเดือน ต.ค.

    ส่วนกรณีช่อง 3 ต้องยื่นผังรายการช่อง 3 อนาล็อก ที่จะออกอากาศในช่อง 33 เอชดี ก่อนเวลา 12.00 น. ของวันที่ 10 ต.ค. เพื่อให้ กสท.จะนำผังรายการมาพิจารณาเพื่ออนุมัติออกอากาศในวันที่ 11 ต.ค. โดยประชาชนจะสามารถรับชมช่อง 3 ผ่านกล่องเคเบิล ดาวเทียม ในช่อง 43 และดิจิตอลช่อง 33 เอชดี ส่วนผู้ที่รับชมผ่านหนวดกุ้ง ก้างปลา ยังรับชมช่อง 3 อนาล็อกได้ตามปกติ

                ขณะที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ยืนยันบริการจัดส่งคูปองแลกซื้อกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี ตามนโยบายคืนความสุขให้ประชาชนของรัฐบาล ได้ตั้งแต่ 11 ต.ค.นี้ เริ่มนำร่อง 21 จังหวัด และคาดว่าจะสามารถส่งคู่ปองให้ประชาชนทั่วประเทศได้ภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้

                อินโฟเควสท์

เริ่มส่งคูปองซื้อกล่อง 20 ต.ค.

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.เริ่มจัดส่งคูปองให้เจ้าบ้านตามทะเบียนบ้าน โดยสาธิตการนำคูปองไปเป็นส่วนลดแลกซื้อ กล่องรับสัญญาณ และทีวีดิจิตอลครอบครัวละ 690 บาท มีบริษัทเอกชน 21 ราย ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นผู้ร่วมจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ซึ่งประชาชนเมื่อได้รับคูปองแล้วก็ให้นำคูปอง ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนพร้อมสำเนาไปใช้สิทธิแลกซื้อกล่องรับสัญญาณ หากเจ้าบ้านไปไม่ได้ให้มอบฉันทะกับบุคคลในครัวเรือนทำหน้าที่แทน โดยเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 20 ตุลาคมนี้ แต่ต้องใช้สิทธิภายใน 6 เดือน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายแจกคูปองเริ่มแรก 14.1 ล้านครัวเรือน

      นายฐากร กล่าวว่า ประชาชนที่ได้คูปองสำหรับแลกส่วนลดการซื้ออุปกรณ์ดิจิตอลเพื่อรับชมสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดิน จำนวน 690 บาท อย่าเพิ่งนำไปแลกส่วนลด เนื่องจากอาจจะมีการจัดรายการส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการ ตัวอย่างเช่น การจำหน่ายกล่องรับสัญญาณดิจิตอล (เซ็ท ท็อป บ็อกซ์) พร้อมเสาอากาศ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องซื้อเสาอากาศเอง สำหรับคูปองดิจิตอลที่แจกล็อตแรก จำนวน 4.6 ล้านใบ จะถึงมือประชาชนประมาณวันที่ 16 ต.ค.

ลุ้นคูปองแลกกล่องดาวเทียม อัมรินทร์ทีวีจับมือโพสต์ผลิตข่าว

    ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * เลขาธิการ กสทช.แนะประชาชนอย่าใจร้อน รอตลาดกล่องทีวีดิจิตอลราคาลง เผยหลังประเมินแจกคูปองล็อตแรก 21 จังหวัด แย้มพิจารณาเปิดทางแลกกล่องดาวเทียม อัม รินทร์ทีวีดึงทีมโพสต์เสริมทัพข่าวต่างประเทศ ชี้มีแนวคิดตรงกัน เผยตอนนี้ยังขาดทุน คาดปรับผังใหญ่ปีหน้าเดินเครื่องเต็มที่

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรม การกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนา คมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังจากมีการแจกคูปองแลกรับอุปกรณ์สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิตอลทีวี พร้อมกันทั้ง 21 จังหวัดล็อตแรกทั่วประเทศในวันที่ 10 ต.ค.57นี้ ซึ่งเมื่อถึงมือประชาชนแล้วสามารถนำมาแลกรับได้ในวันที่ 20 ต.ค.57 โดยคูปองในล็อตแรกจะมีอายุ 6 เดือน หรือหมดอายุภายในวันที่ 31 พ.ค.58 ซึ่งในเดือน พ.ย.57 จะมีการประเมินผลว่าการแจกคูปอง ราคาคูปองและการรับชมเมื่อแลกกล่องไปแล้วนั้น มีปัญหาหรือต้องแก้ไขอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนที่รับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น อาจมีการเสนอที่ประชุมกรรม การ กสทช.ให้พิจารณาว่าการแลกคูปองนั้น สามารถแลกรับกล่องเคเบิล-ดาวเทียมได้ด้วย

    ส่วนตัวมองว่า ยังมีประ ชาชนที่รับสัญญาณไม่ได้ หรือต้องดูผ่านดาวเทียม-เคเบิล ดังนั้น เป็นไปได้ว่าหลังจากมีการประ เมินแล้วจะส่งเรื่องเข้าบอร์ดเพื่อพิจารณาว่า สามารถแลกกล่องดาวเทียม-เคเบิลได้ด้วยหรือไม่ อีกทั้งอยากให้ประชาชนอย่าเพิ่งรีบร้อนไปแลก เพราะเชื่อว่าต่อไปราคากล่องในตลาดจะลดลงอีก" นายฐากรกล่าว

    อย่างไรก็ตาม การแจกคูปองส่วนลดเงินสดสนับสนุนการแลกอุปกรณ์รับสัญญาณระบบดิจิตอลทีวี จะเริ่มแจกใน วันที่ 10 ต.ค.57 จำนวน 4,645,175 ใบ ใน 21 จังหวัดแรก ที่มีการ ขยายโครงข่ายสัญญาณครอบ คลุมแล้ว 80% จำนวนรวมที่ 14.1 ล้านครัวเรือน ส่วนที่เหลือจะพิจารณาในครั้งต่อไป มีจำนวนรวม 12.5 ล้านครัวเรือน

   นายฐากรกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.57 มีประชาชนเขตพื้นที่สวนหลวง 3 ราย โทรศัพท์เข้ามาแจ้งยังสายด่วน สำนักงาน กสทช. 1200 ว่า ได้รับคูปองทีวีดิจิตอลทางไปรษณีย์แล้ว จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวกับทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) พบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง คูปองที่แจกจ่ายไปนั้นเป็นคูปองจริง ซึ่งเกิดจากความผิดพลาด และตอนนี้ได้กำชับให้ไปรษณีย์ทุกสาขาแจกคูปองพร้อมกันในวันที่ 10 ต.ค.57

  ด้านนายโชคชัย ปัญจรุ่ง โรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อัมรินทร์ จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกับบริษัท โพสต์ ทีวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่มีประสบการณ์ด้านข่าวนานถึง 60 ปี เชื่อมั่นว่าทีมข่าวโพสต์จะเสริมทัพความแข็งแกร่งให้กับอัมรินทร์ได้ ในส่วนของข่าวต่างประเทศ ทั้งนี้ อัมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 เริ่มออกอากาศเมื่อ 23 พ.ค.57 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีรายการข่าวที่นำเสนออยู่คิดเป็นสัดส่วน 30% ซึ่งเน้นนำเสนอในแบบรู้ลึก รู้จริง ซึ่งเป็นข่าวในประเทศ

    "สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ต้องบอกว่า บริษัทยังคงขาดทุนอยู่เนื่องจากความไม่ชัดเจนในการแจกคูปองทีวีดิจิตอลของ กสทช. ทำให้การลงทุนในตลาดนี้ไม่เติบโตนัก แต่อย่างไรก็ตาม จะมีการปรับผังรายการอีกครั้ง และเริ่มเดินหน้าจริงจังในปี 2558 ซึ่งเม็ดเงินลงทุนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เชื่อว่าบริษัทจะคุ้มทุนในปีที่ 7" นายโชคชัย กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!