WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ประเดิมตรวจสอบคุณภาพสัญญาณและโครงข่ายพื้นที่ให้บริการดิจิตอลทีวี

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยว่า วันนี้ สำนักงาน กสทช. นำสื่อมวลชนลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อร่วมตรวจสอบคุณภาพสัญญาณและโครงข่ายพื้นที่การให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ดิจิตอลทีวี) โดยจุดแรกในช่วงเช้าจะเดินทางไปตรวจสอบ ณ อ.ดอนเจดีย์ จ. สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นจุดที่มีมีสัญญาณครอบคลุม 100%

      พร้อมกันนั้น ก็จะได้ไปสอบถามประชาชนในพื้นที่ว่าได้รับคูปองดิจิตอลทีวีแล้วหรือไม่ รวมถึงจะร่วมตอบข้อซักถามและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ด้วย จากนั้นคณะทั้งหมดจะเดินทางร่วมกันไปตรวจสอบคุณภาพสัญญาณและโครงข่ายพื้นที่การให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (ดิจิตอลทีวี) ณ ต.วังคัน อ.ด่านช้าง ซึ่งเป็นจุดที่มีสัญญาณครอบคลุมเพียง 21.3% รวมทั้งไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล การขยายโครงข่าย การครอบคลุมของสัญญาณ การขยายโครงข่าย พร้อมทั้งตอบข้อซักถามและรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ จากประชาชนในพื้นที่ อบต.วังคัน อีกด้วย

      "สำนักงาน กสทช. ตระหนักว่าเรื่องทีวีดิจิตอลเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย หลายคนอาจเกิดความสับสน สำนักงานฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน จึงได้เดินทางมาตรวจตรวจสอบคุณภาพสัญญาณและโครงข่ายพื้นที่การให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล(ดิจิตอลทีวี) และทำความเข้าใจกับประชาชน ในพื้นที่จ. สุพรรณบุรีในวันนี้"นายฐากร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

แจกคูปองดิจิตอลสุดวุ่น อย่างไรก็ตาม ได้เพิ่มคู่กสทช.จับตาพ่อค้ากล่องรวมบัตร

     ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * คูปองทีวีดิจิตอลส่อวุ่น ผู้บริโภคโทร.ร้องเรียนกว่าพันรายไม่รู้วันแลกคูปองทีวีดิจิตอล พบบางกลุ่มรวบบัตรประชาชนหวังเป็นตัวแทนรับแลก   กสท.อนุมัติผังรายการทีวีดิจิตอลช่อง 3 เอสดี ส่วนช่อง 3 แฟมิลี่ รอสรุปผลพร้อมโลก้า-เอ็มคอต คิด

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขา ธิการคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากได้นำจ่ายคูปองทีวีดิจิตอลเมื่อวันที่ 10 ต.ค.57 ที่ผ่านมา ขณะนี้ถึงมือประ ชาชนแล้วกว่า 500,000 ครัวเรือน ในพื้นที่กรุงเทพฯ  นนทบุรี อยุธยา และสุพรรณบุรี คาดว่าจะส่งคูปองถึงประชาชนได้ครบทั้ง 21 จังหวัด 4.6 ล้านครัวเรือน ภายใน 1-2 วัน

     ส่วนกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาที่สายด่วน กสทช. 1200 เป็นจำนวน 1,072 ราย หลังได้รับคูปองแล้ว ส่วนใหญ่โทร.เข้ามาสอบถามวิธีการใช้ วันที่แลกคูปอง จุดบริการรับแลก และมีส่วนหนึ่งโทร.เข้ามาแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลที่พยายามรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้บริโภคเพื่อเป็นตัวแทนรับแลกอุปกรณ์ เบื้องต้นได้ทำการตรวจสอบและทราบว่าอาจมีผู้ประกอบการกล่องที่เข้าร่วมโครงการอยู่เบื้องหลัง หากพบว่าเป็นความจริง กสทช.จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มคนดังกล่าว และผู้ประกอบการที่อยู่เบื้องหลังจะถูกดำเนินคดีและตัดสิทธิ์ในโครงการทันที

     ทั้งนี้ กสทช.ยังเตรียมทำหนังสือถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้แจ้งยังหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อเตือนกรณีรวบรวมบัตรประชาชน และขอความร่วมมือไม่ให้เกิดการชี้นำการแลกคูปองกับบริษัทต่างๆ ด้วย

    นอกจากนี้ มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า ได้รับคูปองทีวีดิจิตอลฉีกขาด ซึ่งส่วนที่สูญหายไปคือ ส่วนของคูปองที่ใช้แลกรับอุปกรณ์ ซึ่งเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ที่ หมู่ 3 ต.ลำตะกรุด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เบื้องต้นจะมีการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง และสอบถามไปยังบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ผู้จัดส่ง

     อย่างไรก็ตาม ได้เพิ่มคู่สายคอลเซ็นเตอร์ กสทช.1200 ให้มากขึ้น และเปิดให้บริการตลอด 24 ชม. เพื่อรองรับการร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับทีวีดิจิตอล ส่วนจุดรับแลกคูปองที่เข้าร่วมโครงการซึ่งประชาชนสามารถไปใช้สิทธิ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.57 เป็นต้นไป เบื้องต้นจะจัดให้อยู่ในส่วนที่เป็นโมเดิร์นเทรดของทุกจังหวัด อาทิ เทสโก้ โลตัส, เดอะมอลล์กรุ๊ป, เพาเวอร์บาย, แม็คโคร, ร้านสะดวกซื้อ 7-11 เป็นต้น

     ด้านนายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ สำนัก งาน กสทช. สายงานกิจการกระ จายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อวันที่ 13 ต.ค.57 มีมติอนุมัติผังเนื้อหารายการประจำปีช่อง 3 เอสดี ของบริษัท บีอีซีมัลติมีเดีย จำกัด ส่วนผังเนื้อหารายการช่อง 3 แฟมิลี่ ยังไม่ได้รับการอนุมัติตอนนี้ เนื่องจากจะมีการนำไปพิจารณาครั้งเดียวกับช่องโลก้า (Loca) และช่องเอ็มคอต คิด แอนด์ แฟมิลี่ (MCOT kid&family) เพราะเป็นบริการประเภทเดียวกัน คือ เด็ก เยาวชน และครอบครัว

    ทั้งนี้ ให้คณะอนุกรรมการด้านผังและเนื้อหารายการเรียกผู้ประกอบการช่องเด็กทั้ง 3 ช่อง ดังกล่าว มาทำความเข้าใจเรื่อง เนื้อหารายการสำหรับเด็ก เนื่อง จากผังรายการที่เสนอมานั้น ยังไม่มีรายการประเภท ด และ ป (ประถมวัย) มีแต่รายการ ท (ทั่ว ไป) ซึ่งไม่สอดคล้องกับช่องเด็กและครอบครัว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!