WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ควัก 2,000 ล้านแจกคูปองสลัม สามารถอัดโปรล่อใจขายกล่องทีวี

  ไทยโพสต์ * กสทช.ควักอีก 2,000 ล้าน แจกคูปองให้ชุมชนแออัดเพิ่ม 2.8 ล้านครัวเรือน กลุ่มสามารถจัดหนักโปรโมชั่นคูปองแลกกล่องดิจิตอล คาดปีนี้ฟันรายได้ขายกล่อง-เสา กว่า 2 พันล้าน

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขา ธิการคณะกรรมการกิจการกระจาย เสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. วันที่ 15 ต.ค. มีมติอนุมัติการแจกคูปองเพิ่มอีกอย่างน้อย 2.8 ล้านครัวเรือนให้กับกลุ่มชุมชนแออัดที่ไม่มีสำมะโนครัวในกรมการปก ครอง หรือมีบ้านแต่ไม่มีบ้านเลขที่ โดยจะใช้งบประมาณครั้งนี้ 2,000 ล้านบาท

      ทั้งนี้ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มชุมชนแออัดที่เป็นกลุ่มตกสำรวจ กสทช.จึงได้ขยายการแจกคูปองเพิ่ม โดยสามารถมาลงทะเบียนยืนยันสิทธิ์ และ กสทช. จะร่วมกับการปกครองในการตรวจ สอบก่อนจะอนุมัติ คาดว่าจะเริ่มแจกได้ภายในเดือน พ.ย. รวมจำ นวนที่จะแจกทั้งหมด 16.9 ล้านครัว เรือน

     นอกจากนี้ บอร์ดได้อนุมัติตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการแจกคูปอง โดยจะเชิญสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคต่างๆ เข้าร่วมการตรวจสอบในครั้งนี้ เพื่อยืนยันว่าการแจกคูปองไม่ได้มีการทุจริตแต่อย่างใด

     สำหรับ การดำเนินงานภาย ในของ กสทช.เอง บอร์ดอนุมัติให้ลดการดูงานต่างประเทศลงมาก กว่า 50% ในปี 2558 โดยยกเลิกการฝึกอบรมและสัมมนาในต่างประเทศ เหลือเพียงการเข้าร่วมประ ชุมกับองค์กรในต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณลงอีก 100-200 ล้านบาท

      อย่างไรก็ตาม การยกเลิกดูงานต่างประเทศเพื่อหวังกู้คืนภาพลักษณ์ของ กสทช. ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่ง สตง.ได้มีหนังสือตรวจสอบในเรื่องนี้เช่นกัน

    ด้านนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหา ชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นเรื่องขอสติกเกอร์ในโครงการแจกคู ปองทีวีดิจิตอลของสำนักงาน กสทช. เพิ่มจำนวน 8 แสนดวง ซึ่งจากเดิมได้ขอไปแล้ว 9.6 แสนดวง ทำให้มียอดรวมสติกเกอร์ที่ 1.76 ล้านดวง หรือมีจำนวนกล่องรับสัญญาณที่จะเข้าร่วมโครงการแลกคูปองทั้งสิ้น 1.76 ล้านกล่อง ภายในปีนี้ ซึ่ง กสทช.กำหนดให้มีการแจกคูปองใน 42 จังหวัด รวม 8 ล้านครัวเรือน โดยบริษัทตั้งเป้าหมายการนำคูปองมาแลกกล่องที่ 20-25% หรือ 1.6-2 ล้านกล่อง ของจำนวนที่มีการแจกคูปองในปีนี้

      ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะจำ หน่ายกล่องและเสาอากาศดิจิตอลทีวีได้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านชุด คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านบาทภายในสิ้นปี 2557 ส่วนในปี 2558 ตั้งเป้าการจำหน่ายกล่องที่ 2-3 ล้านกล่อง และคาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดในส่วนของกล่องได้ 30% และเสาอากาศถึง 50% มองว่าแนวโน้มความต้องการกล่องและเสาอากาศดิจิตอลทีวีจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีการแจกคูปองเพิ่มเติมและมีการขยายโครงข่ายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งมูลค่าตลาดรวมของกล่องรับสัญญาณดิจิตอลอยู่ที่ 4-5 พันล้านบาท

      นอกจากนี้ บริษัทได้ทำโปรโมชั่นโดนใจ คืนความสุข 3 ต่อ คือ ต่อที่ 1 นำคูปอง 690 บาท มาแลกกล่องดิจิตอลทีวี ซึ่งมีให้เลือกถึง 3 รุ่นฟรี ต่อที่ 2 คือ นำคูปองเงินสด 690 บาท ซึ่งบรรจุอยู่ในกล่อง Set top box รุ่น STRONG POP 1 มาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อมือถือไอ-โมบาย รุ่น IQ 6.8 DTV ได้ทันทีจนกว่าของจะหมด และต่อที่ 3 สำหรับลูกค้าแฮปปี้ที่ซื้อเครื่อง i-mobile IQ 6.8 DTV จะได้รับค่าโทรฟรี 690 บาท และลูกค้าดีแทคแบบรายเดือน รับส่วนลดค่าบริการ 50% นาน 12 เดือน มูลค่าส่วนลดสูงสุด 7,200 บาท ภายใน 31 ธ.ค 57.

เร่งแจกคูปองทีวีดิจิตอลตกสำรวจ

      บ้านเมือง : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ผลการประชุม กสทช.วันนี้ มีมติเห็นชอบให้มีการแจกคูปองเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิตอลเพิ่มให้กับกลุ่มประชาชนที่ตกสำรวจ ไม่มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎรของกรมการปกครอง ราว 2.8 ล้านครัวเรือน เป็นวาระเร่งด่วน โดยหลักเกณฑ์แนวทางปฏิบัตินั้น ประชาชนในกลุ่มนี้ต้องไปลงทะเบียนกับจังหวัดแล้วให้กระทรวงมหาดไทยส่งข้อมูลมายังสำนักงาน กสทช.เพื่อดำเนินการ ซึ่งทางสำนักงาน กสทช.จะรีบเร่งทำหลักเกณฑ์เสนอต่อที่ประชุม กสทช.และ คสช.เพื่อพิจารณาต่อไป

     อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการแจกคูปองในส่วนนี้ได้ในช่วงเดือนธ.ค.นี้ โดยงบลงทุนยังอยู่ในกรอบวงเงินเดิมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ที่มีการอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้

   นอกจากนั้น กสทช.ยังมีมติรับหนังสือขออุทธรณ์ของ บมจ.อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ ในเครือ บมจ.อาร์เอส (RS) กรณีจำนวนเงินชดเชยการถ่ายทอดสดการแข่งขันบอลโลก 2014 ซึ่งจะมีการส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการพิจารณาเพิ่มเติมและให้นำเสนอต่อที่ประชุม กสทช.อีกครั้งหนึ่งว่าจะมีมติรับอุทธรณ์ดังกล่าว รวมถึงจะมีการพิจารณากรอบวงเงินอย่างไรต่อไป

    และยังมีมติเห็นชอบแก้ไขคุณสมบัติของผู้ที่เข้าร่วมโครงการสนับสนุนประชาชน ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในส่วนของโทรทัศน์ จากเดิมกำหนดว่าหากโทรทัศน์ชำรุดเสียหายจะต้องมีการเปลี่ยนให้ใหม่นั้น มองว่าอาจจะส่งผลเสียต่อผู้เข้าร่วมโครงการได้ ฉะนั้น จึงให้เป็นไปตามมาตรฐานการรับประกันการปฏิบัติของอุตสาหกรรมในประเทศไทย คือ โทรทัศน์ การรับประกันสินค้าต้องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และหากสินค้าเสียหายภายใน 7 วัน ให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที และในกรณีที่เกินกว่า 21 วัน หากทีวีเสียหายหรือชำรุดจะต้องมีการซ่อมให้ฟรี และจะต้องมีเครื่องสำรองให้ประชาชนนำไปใช้งานก่อน 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!