WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทีวีอนาล็อกขาลงโฆษณาหด กสทช.จี้3 ช่องเด็กปรับผังรายการ

    ไทยโพสต์ : คลองเตย *โทรทัศน์อนาล็อกแย่ เดือน ก.ย. โฆษณาลดหนัก 10% ด้านบริษัทซื้อสื่อรายใหญ่ 3 ราย ลดงบโฆษณา 10-30% กสทช.ชี้เนื้อหารายการช่องเด็กยังไม่ดีพอ เร่ง 3 ช่อง โลก้า-3 แฟมิลี่-เอ็มคอต คิต ปรับผัง

   นายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคเคเทรด จำกัด เปิดเผยว่า เม็ดเงินโฆษณารวมในเดือน ก.ย. ปรับตัวลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 มาอยู่ที่ 8,700 ล้านบาท สวนทางกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง 4 เดือน และรวม 9 เดือนแรกของปี 2557 เม็ดเงินโฆษณาหดตัว 9% มีมูลค่ารวม 76,000 ล้านบาท โดยในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา สื่อทีวีที่ไม่ใช่เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียมและทีวีดิจิตอล ที่ถือเป็นสื่อหลักโฆษณาหดตัวหนัก 10% อยู่ที่ 5,309 ล้านบาท ขณะที่สื่ออินเทอร์เน็ตกลับมีเม็ดเงินโฆษณาเติบโต 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

    อย่างไรก็ตาม จากสถาน การณ์ดังกล่าว คาดว่าเม็ดเงินโฆษณา เริ่มไหลออกจากสื่อเดิมไปยังสื่อใหม่ เช่น ทีวีดาวเทียม ทีวีดิจิตอล โซเซียลมีเดีย ที่ราคาถูกกว่า และเข้าถึงผู้บริโภคมากกว่า และบางส่วนอาจเกิดจากการชะลอใช้งบ โฆษณาช่อง 3 ที่ก่อนหน้านี้เสี่ยงจอดำบนโครงข่ายดาวเทียม เคเบิล ทั้งนี้ หากวัดจากยอดใช้งบโฆษณา จาก 3 บริษัทผู้ซื้อสื่อรายใหญ่ ได้แก่ กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย พีแอนด์จี และบริษัท ไบเออร์ สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด (นีเวีย) หดตัว 10-30% เมื่อเทียบกับปี 2556

     "คาดว่าหลังจากประชาชนได้รับคูปองทีวีดิจิตอล 8.7 ล้านฉบับ หรือ 38% ของครัวเรือนทั่ว ประเทศ จะทำให้ผู้ประกอบการสิน ค้าและบริการหันมาใช้งบโฆษณาในสื่อทีวีดิจิตอลมากขึ้น เพราะอัตราค่าโฆษณาต่ำกว่าทีวีอนาล็อกถึง 10 เท่าตัว ทำให้เงินโฆษณาสื่อทีวีดิจิตอลในไตรมาส 4/2557 จะโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยมองหุ้นที่มีโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจทีวีดิจิตอล ได้แก่ อาร์เอส, เวิร์คพอยท์, เนชั่น และจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" นายดิษฐนพกล่าว

      นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจ การโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค และกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ได้เชิญทีวีดิจิตอลที่เป็นประเภทช่องรายการเด็ก เยาวชน และครอบครัว ซึ่งมี 3 ช่อง ได้แก่ ช่องโลก้า ช่อง 3 แฟมิลี่ และช่องเอ็มคอต คิด แอนด์ แฟมิลี่ เข้าร่วมรับฟังทำความเข้าใจและ หารือในการปรับผังรายการให้สอด คล้องกับเงื่อนไขตามใบอนุญาต

      ทั้งนี้ หลังการหารือทั้ง 3 ช่อง ยินดีให้ความร่วมมือในการ ปรับเปลี่ยนผังรายการให้มีสัด ส่วนและเนื้อหาที่ดีขึ้น ซึ่งระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยการสำรวจพบว่า ในผังรายการของช่องเด็กยังคงขาดเนื้อหาที่เป็นประเภท ป3+ หรือรายการสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี และ ด 6+ หรือรายการสำหรับเด็ก อายุ 3-12 ปี มีแต่รายการประเภท ท หรือรายการทั่วไป เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัยสามารถดูได้

     "ปัญหาส่วนใหญ่อาจมาจากจัดเรตติ้งที่แต่ละช่องนั้นไม่กล้าจัดให้บางรายการอยู่ในประเภท ป จึงจัดให้อยู่ในประเภท ท ทั้งหมด จึงต้องมีการปรับผังสัดส่วนรายการใหม่ ทั้งนี้ ช่องรายการที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ช่องโล ก้า เนื่องจากยังขาดประสบการณ์จัดเรตติ้ง เพราะยังคงเคยชินกับการเป็นช่องดาวเทียม แต่ก็ต้องให้โอกาสปรับตัว ส่วนอีก 2 ช่องนั้นไม่น่าเป็นห่วงนัก" นางสาวสุภิญญากล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!